คือยากทราบครับว่า Bmw E46 ยังน่าเล่นอยู่ไม่ครับ เห็นราคาลงมาพอสมควรแล้วอ่ะครับ ถ้าเราจะซื้อมาเป็นรถคันที่สองทำสวยๆเก๋ๆ ไว้ขับไปกินข้าววันหยุด ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์จะโอเคมั้ยครับ
อยากได้ฟิวรถยุโรปอ่ะครับ เพราะว่ารถยุโรปจะกล้าเล่นก็มีแค่ 2 เจ้า ในบ้านเราไม่ Bmw ก็ Benz ผมดูๆไป E46 มันก็หล่อไม่ส่างนะครับ มันมีปัญหาอะไรที่เด่นๆและเจอกันบ่อยๆบ้างครับ
และค่าดูแลรักษามันสูงจริงมั้ยครับ เขาว่ามันสูงกว่า Benz เสียอีก
E46 นั้นจะว่าน่าเล่นก็ยังน่าเล่นอยู่ครับ เพราะตัวถังนั้นแข็งมากๆผ่านมาตราฐาน 4 ดาว ชนหน้าข้างแล้วประตูยังเปิดได้ แสดงว่า จขกท ใช้รถพวกซิตี้คาร์อยู่
ของแต่ง ชุดสเกิรท์ มีทั้ัง m1 m2 m3 hamamm ถ้าเอาของใต้หวัน เป็นพลาสสิคหนาปึ๊ก ก็ ราคา 7 พันกว่าบาทสำหรับกันชนหน้า
ถ้า 318 เครื่อง m43 เปราะครับ ต้องเล่น 6 เม็ด m52-54 tu พวก 325-330
ฟิล ของ 330 ไม่ดึง แต่ไหลเรื่อยๆ ไปแบบเรียบๆขึ้นเรื่อยๆ
แนะนำเอาไปยกครับ ไฟยกมาปี 2004 ขึ้นมา ประมาณ 2007 พวกจดทะเบียนปี 2007 เป็นพวกลาก ป้ายทั้งนั้น เพราะ บอดี้นี้น่าจะหมดปี 2005 ปลายๆ แล้วมา e90
ไหนๆจะเล่นแล้วแนะนำ 330 ไปเลยครับ เครื่องนั้น อึดมากๆครับ ทนกว่าเครื่องญี่ปุ่นมากๆหลายเท่านัก เวลาเลือก เครื่องไม่ต้องไปสนครับ สนใจแต่ตัวถังก็พอ
330 ใส่แม๊ก ขอบ 17 มาจากโรงงานโหลดจากโรงงานมานิดนึงกำลังสวย
e46 หลายคันมักเจอปัญหา หน้าเบาเลี้อยๆเมื่อเจอถนนลอนๆแบบยางมะตอย บางคันเบรคแล้ว สะท้านขึ้นพวงมาลัยแม้เปลี่ยนช่วงล่างหมดทุกชิ้นก็ยังไม่หาย
เวลาไปจับ ลองขับแล้วเบรคแรงๆดูครับถ้าขึ้นพวงมาลัยผ่านไปได้เลย แล้วอย่าหวังว่า ไปเปลี่ยนบู๊ชยูริเทรน์แล้วรถจะหนึบขึ้น อาการจะหายไป
e46 บู๊ชปีกนก แตกง่ายเนื่องจากการออกแบบให้ บู๊ชปีกนกขยับตัวได้นิดหน่อย
ราคาอะไหล่ของ e46 นั้น ถูกมากๆครับถูกกว่า รถญี่ปุ่นอีกครับ รถยุโรปนั้น ถ้ามีอะไหล่ oem อะไหล่นั้นราคาบางชิ้นถูกกว่ารถญี่ปุ่นอีกครับ แถบวัดโสม ดงเลยครับ อะไหล่เก่านั้น หัวตัด มีหมดครับ
บู๊ชปีกนกคู่นึง 2 พันกว่าบาท ถ้าเอาแบบ โครงยังอยู่แล้วเปลี่ยนเฉพาะยาง ตก คู่นึงไม่ถึง พันครับ เอาโรงกลึงอัดออก
แร๊คพวงมาลัย เบิกใหม่ 2 หมื่นนิดๆเมื่อ เกือบ 10 ปีที่แล้ว ตอนนี้น่าจะ หมื่นปลายๆได้มั้ง
ถ้าเซียงกงก็ 8-12000 บาทแล้วแต่ ร้านมันดูมาดลูกค้า
ลุกหมากปลายแร๊ค ข้างนึง พันกว่าบาท
กรองน้ำมันเครื่องแบบเปลี่ยนใส้ อันนึง ร้อยกว่าบาท
กรองอากาศ รู้สึกจะ สี่ร้อยกว่าบาท
จานเบรค 330 ใหญ่กว่า 325 จานเบรค 330 ราคาถูกเป็นขี้ครับ ใช้ร่วมกับ e34 ได้ ขนาดเท่ากันสำหรับล้อหลัง รู้สึกว่าคู่นึง ไม่ถึง 5 พัน ผ้าเบรค ยุโรป ก็ ประมาณ 2 พันกว่า
ประตูเซียงกง ทั้งบาน หมื่นนิดๆ
กระจกมองข้าง ถ้าแบบ เมมโมรี่ได้ เพราะ 330 เมมโมรี่ได้ รุ่นสายไฟ 11 เส้น เบิกห้าง 17000 ถ้าเซียงกงก็ 3000-5500 แล้ว แต่มาดของคนไปซื้อ
ถ้าเอาให้หนึบ เปลี่ยนปีกนกหน้าใหม่ เอาของ รุ่นพิเศษ ที่ใส่ ใน 2 ประตูมาใส่ บู๊ชที่ไปใส่กับคอม้าจะใหญ่นิดนึง
ช่วงล่างหลังนั้น มาถึงจนทุกวันนี้ ผมว่ามันยังไม่หลวมครับ เพราะทนครับช่วงล่างหลัง
จะเห็นว่าอะไหล่นั้นถูกมากๆครับ
เรื่องความไฮเทคโนโลยี่ของ 330 นั้น สุดขีดครับ
ท่อไอเสียตีคู่ 2 เส้นออกมาเลย เส้นล๊ะ 3 สูบ
กระจก พับให้มองล้อซ้ายได้ให้เห็นฟุตบาทได้
เบาะเมมโมรี่ 3 ตำแหน่ง ถุงลมครบจำไม่ได้ว่ากี่ใบ
ระบบ ควบคุมการทรงตัว เมื่อ เบรคจน abs ทำงานและรถเซหน่อยๆ กระจกรถจะลงหมดทุกบานเพื่อช่วยหน่วงความเร็วด้วย สุดยอด
ออกตัวล้อฟรีก็ได้ กด dsc ค้างเอาไว้ 3 วินาที กดคันเร่งปั๊บ รอบสวิงไปรอก่อนเลย อย่าเผลอไปกดเล่นล๊ะเดี่ยวโดนัท เวลายูเทิรน์
วิ่งลงเขา กดลงไปเลยเอาให้สุดทุกเกียร์ เบรคแรงเมื่อไหร่ เกียร์ลงต่ำสุดเท่าที่มันคำนวนที่จะลงได้ เบรคแล้วหนึบอยู่ยิ่งกว่าขับทางเรียบๆอีกครับ เพราะไม่ใช่ 4 แล้วมา 3 เกียร์มันข้ามสเต๊ปเลยครับ
ท่อไอเสีย มีระบบวาวล์ ปิดทางเดินของท่อ สตารท์ติดเครื่องใหม่ เปิดทั้ง 2 ท่อ รถเคลื่อนตัว แล้วปิดท่อนึง เมื่อไหร่ที่ ต้องการเค้นกำลัง กดเต็มที่ ท่อจะเปิดหมดเสียงเพราะมากๆ
เวลาไปดูรถสำรวจให้ถี่ถ้วนครับ พวกขาแรง เอาไปกินซุป บางคันเอาไปเซ๊บโบ เวลาขายแล้วถอดออก ให้สังเกตุ จุดยึดต่างๆ และพวก ที่ไปเซ๊บโบ ดู สีของ เครื่องและตัวถังว่า สีเป็นยังไง
เดิมๆ 330 219 แรงม้า แรงบิดประมาณ 30 มั้ง จำไม่ได้เหมือนกัน อยากแรงเพิ่มขึ้นอีกนิด เอาไป รีแมีพเพิ่มได้ ฝรั่งโม้มาว่า ได้ 240 แรงโม้ รถผมเคยเอาไปรีเเม๊พมา ลื่นขึ้นกว่าเดิมหน่อยนึง
มีจุดให้สังเกตุได้หลายอย่างครับเวลา จับรถมือสองมือสาม พวกจานเบรค มือลุบๆดู เบาะนั่ง ดูเป็นยังไงหยุ่นมากรึยัง
e46 โดยมาก ภายในสีจะลอกครับ เพราะเป็นสีน้ำพ่นทับอีกที หลังคามาถึงตอนนี้ น่าจะตกท้องช้างหมดแล้ว คงต้องทำใหม่
อย่าตกใจน๊ะครับ เวลาซื้อ มาแล้ว หน้าขวาเตี้ยกว่าซ้าย ประมาณ 2-3 เซนต์ เพราะเขาออกแบบมาแบบนี้เองครับเพื่อ ต้านแรงบิดของเครื่องที่วางเอียง
กับรถที่ราคาป้ายแดงๆ สามล้านกลางๆ มาถึง วันนี้ ร่วงมา 6 แสนมั้ง ตามเต้น คุ้มครับขอบอก
หากซื้อแล้วยังหาอู่ที่ไว้ใจไม่ได้ เมล์มาถามได้ครับ เพราะอู่นอกนั้น บอกตรงๆว่า ที่ถูกกว่า ศูนย์นั้นใช้อะไหล่ oem ทั้งนั้น ไม่มีอู่ไหนใช้อะไหล่เบิกห้างเลยคิดราคาถูกกว่าศูนย์บริการได้ เพราะอะไหล่ oem นั้นราคาถูกมากๆ แถบวัดโสมมี ของเกือบครบหมด และพวกอะไหล่สิ้นเปลือง ร้านอะไหล่ที่ขายแต่ยุโรปทั่วไป ก็มีเช่นกันไม่ต้องถ่อไปถึง วัดโสมรึวรจักร์
เล่นยุโรป ไม่ต้องกลัวครับ ปัญหาจุ๊กจิ๊กน้อยกว่า ญี่ปุ่นแน่นอนครับ ถ้าเข้าถูกอู่
พวกยุโรปเครื่องจะร้อนมากๆเพราะรีดแรงบิดที่ความร้อนสูง ดังนั้น พวกกระปุ๊กพักน้ำ ถ้าได้มาต้องเปลี่ยนเลยครับ พวกท่อยางวต่างๆ ต้องเปลี่ยนใหม่หมดแล้วนับหนึ่งใหม่
อัตตราการกินน้ำมัน ในเมือง 6-6.5 โลลิตรแบบ ชานๆเมือง
ทุกวันนี้ผมขายมันไปแล้ว 330 ผมก็ยังคิดถึงมันมากๆ
ยังไง ตามที่แนะนำน๊ะครับ ช่วงล่าง เบรคให้สุดกดให้เต็มแล้วดูว่า มันเลื้อยและขึ้นพวงมาลัยมั้ย ถ้ามีกระตุ๊กขึ้นนิดๆ ก็ ผ่านไปเลยครับ เพราะรถผมก็ขายไปด้วยสาเหตุนี้แหละครับ เพราะเปลี่ยนช่วงล่างด้านหน้าหมดทุกชิ้น ตอนรถยังอยู่ใน bsi อาการยังไม่หายเลยครับ
ถ้าหารถที่ช่วงล่างเฟิอรม์ๆใก้ลเคียงป้ายแดงได้ และรถไม่ จิ้มหนักๆมา และดูว่า รถไม่ไปกินซุปหางวัวรึไปเซ๊บโบมา ก็ จับได้ เพราะ เครื่องและเกียร์ ของมันนั้น ทนมากๆครับ