ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนช่วยเปรียบมวยรถ 4 คันนี้ให้ด้วยครับ  (อ่าน 7100 ครั้ง)

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
รบกวนเปรียบมวยระหว่างรถ 4  คันให้หน่อยครับ

SAAB 900 SE TURBO M/T , VOLVO 850 T5 , PEUGEOT 306 GTI6 , ACCORD งูเห่า H22A M/T

1.ภายใต้การใช้ปรกติ อะไหล่ราคาสูงๆอะไรบ้างที่รถรุ่นนั้นมักจะเสีย
   และค่าซ่อมเท่าไรครับ
  
2.เปลี่ยนบูชลูกหมากช่วงล่างแต่ละคันใช้เงินเท่าไร
          
3.ค่าเปลี่ยนเครื่องแต่ละคันประมาณเท่าไร
   และโอเวอร์ฮอนเกียร์ของ 850T5 ประมาณเท่าไร

4.เรื่องการติดแก๊ส รุ่นใดบ้างที่มีปัญหา
   เช่น กล่อง ECU+ระบบฉลาดๆเกิน ฯ

5.เรื่องการขับขี่
   (ช่วยให้คะแนนจากคะแนนเต็ม10 กับ SAAB2.0t M/T , T5 A/T , GTI6 M/T , และงูเห่า H22A M/T ตามลำดับด้วยครับ)

   5.1 อัตราเร่ง
   5.2 ความเร็วสูงสุด
   5.3 การเกาะถนน
   5.4 ระบบเบรค
   5.5 ขับสนุกในเมือง
   5.6 ขับสนุกนอกเมือง
   5.7 ความสบายเดินทางไกล
   5.8 การเหยียบแช่ความเร็วสูงทางไกล
   5.9 การเก็บเสียง
   5.10 การตกแต่งภายใน

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
    

    
    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2011, 11:22:02 โดย redsun »

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
Re: รบกวนช่วยเปรียบมวยรถ 4 คันนี้ให้ด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 11:42:39 »
รบกวนเปรียบมวยระหว่างรถ 4  คันให้หน่อยครับ

SAAB 900 SE TURBO M/T , VOLVO 850 T5 , PEUGEOT 306 GTI6 , ACCORD งูเห่า H22A M/T

1.ภายใต้การใช้ปรกติ อะไหล่ราคาสูงๆอะไรบ้างที่รถรุ่นนั้นมักจะเสีย
   และค่าซ่อมเท่าไรครับ
  
2.เปลี่ยนบูชลูกหมากช่วงล่างแต่ละคันใช้เงินเท่าไร
          
3.ค่าเปลี่ยนเครื่องแต่ละคันประมาณเท่าไร
   และโอเวอร์ฮอนเกียร์ของ 850T5 ประมาณเท่าไร

4.เรื่องการติดแก๊ส รุ่นใดบ้างที่มีปัญหา
   เช่น กล่อง ECU+ระบบฉลาดๆเกิน ฯ

5.เรื่องการขับขี่
   (ช่วยให้คะแนนจากคะแนนเต็ม10 กับ SAAB2.0t M/T , T5 A/T , GTI6 M/T , และงูเห่า H22A M/T ตามลำดับด้วยครับ)

   5.1 อัตราเร่ง
   5.2 ความเร็วสูงสุด
   5.3 การเกาะถนน
   5.4 ระบบเบรค
   5.5 ขับสนุกในเมือง
   5.6 ขับสนุกนอกเมือง
   5.7 ความสบายเดินทางไกล
   5.8 การเหยียบแช่ความเร็วสูงทางไกล
   5.9 การเก็บเสียง
   5.10 การตกแต่งภายใน

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
      



มาเป็นเสียงให้ 900SE ละกันครับ

เสียง่ายๆ คือ ฝา DI ครับ
เสียแล้วต้องเปลี่ยนของแท้ ประมาณ 8,000 บาท+ ครับ

ความเร็วสูงสุดคือ 250kmh

เปลี่ยนเครื่อง 900SE ถ้ารถเป็น SE อยู่แล้ว เอาแค่เครื่องลง ผมว่าไม่เกิน 60,000 บาท
เกียร์ธรรมดา หายากโพดๆครับ (ผมยังหาอยู่เลย T,T)

ติดแก๊ซ เจ้านี่แหละครับ ตัวฉลาดเกินเลย
ด้วย ECU Trionic ควมคุมระบบ 32 bit ช่วง mid 90s (ฉลาดไปไหน) แต่น่าจะยังติดแก๊สได้อยู่ดีนั้นแหละครับ
อัตราเร่ง บอกตรงๆไม่รู้ครับ เพราะผมเองใช้ 2.0na แล้ว set turbo 9000 เข้าไป (na เป็นกล่อง boschmotronic จะฉลาดน้อยหน่อย)

เก็บเสียง รถอายุอานามนี้ ผมเทียบไม่ถูกครับ แก่แล้ว ยางอาจจะมีเสื่อมสภาพ ปล่อยให้เล็ดลอดเข้ามาได้ เอาเป็นว่าถ้ารถสภาพดี ก็เก็บเสียงดีครับ

ความสนุกในเมือง ผมว่า 900SE กับ GTI6 น่าจะคล่อง เพราะรถคันไม่ใหญ่นัก
แต่ความสบายนอกเมือง ยกให้ 850T5 ครับ

แช่ความเร็วสูง 900SE กับ 850T5 ครับ

โชคดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2011, 11:44:14 โดย birm@productive »
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: รบกวนช่วยเปรียบมวยรถ 4 คันนี้ให้ด้วยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 12:34:02 »
850T5 ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ก็ไม่ได้แรงอะไรถ้าเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ
Saab มีแนวโน้มที่จะขับสนุกด้วยแรงบิดที่สูง ส่วน GTi-6 นั้นรถแท้คงหวังยาก
แต่รถทำหรือวางเครื่องก็มีบ้าง และเร่งควอเตอร์ไมล์ได้ในระดับ 15.5 วินาที
ในสภาพเดิมๆ ซึ่งตัวเลขจะเร็วกว่า Accord เดิมๆวาง H22A แต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
Saab นั้นหากได้มา สามารถปรับค่า setting ในกล่องแล้วสนุกกับแรงที่เพิ่มขึ้นได้มาก
เรียกได้ว่าวิ่งคลอง 5 มี 14.xx ก็แล้วกัน

แต่ในกระบวนทั้งหมด หากจะต้องนำมาติดแก๊ส และโมดิฟายเพิม H22A จบเร็ว
และเป็นมิตรต่อกระเป๋ามากที่สุด แต่ Accord จำเป็นต้องทำช่วงล่างเพิ่มถ้าคิดจะวิ่ง
เร็ว เพราะลำพังโดยแชสซีส์ยังห่างชั้นกับ Peugeot มาก

ส่วนถ้าต้องการรถที่พลังสูง แรงจัด แนะนำ T5 เกียร์ธรรมดาที่มีโอกาสทำไปแตะ
350 แรงม้าได้ แรงจนออกตัวเป๋เลย และอย่าลืมทำเบรคเพราะรุ่นนี้เบรคเดิมๆ
ไม่เหมาะกับพลังของรถเลยแม้แต่น้อย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนช่วยเปรียบมวยรถ 4 คันนี้ให้ด้วยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 13:49:28 »
คู่ T-5 vs 900SE

วอลโว่แรงกว่า อะไหล่หลายชิ้นหาง่ายกว่า ทางไกลแช่สบายกว่า
ควรหารุ่นเกียร์ธรรมะ จะได้ไม่มีปัญหาเกียร์ และดูที่เป็นรุ่นเทอร์โบใหม่ ท่อเทอร์โบจะหลบไปข้างๆ

ซาบกระทัดรัดกว่า เร่งดีกว่า ดึงกว่า กล่องอีซียูติดแก๊สได้ อยากแรงก็เสียอีกประมาณ 3 หมื่นเปลี่ยนกล่อง Abbot ได้มาอีก 50 ตัว
แต่อะไหล่เครื่องและบอดี้จะโดนอ่วมมาก

เปอโยต์ 306 GTi6 ไม่ขอคอนเม้นท์มาก เพราะยังไม่เคยเจอตัวจริงมันเลย  :-\
เดาว่าน่าจะเร่งดี ตัวเล็กเบา กะทัดรัด หนึบ ซ่อมประหยัดตามสไตล์รถยุโรปบ้านๆ แต่วัสดุและออพชันสู้ T-5 ไม่ได้นะ

ส่วน Acc H22A ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นตัว type-r รึเปล่า คิดว่าอัตราเร่งน่าจะกิน T-5 เพราะเบากว่า ซ่อมง่ายกว่ามาก ติดแก๊สง่ายกว่า
แต่การเกาะถนน และความนิ่งยังสู้ T-5 ไม่ได้


สรุปแล้ว
ถ้าชอบขับทางไกล เน้นความนิ่ง หรูหรา นั่งสบาย ก็เลือก T-5 เน้นว่าต้องเป็นรุ่นเกียร์ธรรมะ
ถ้าชอบออกตัวพุ่งๆหน่อย ซ่อมสบายๆ ก็เลือก Acc
ถ้าชอบมุด-ยัดโค้ง คล่องแคล่ว ซ่อมง่ายพอสมควร ก็เลือก 306
ถ้าชอบซาบ ก็เลือกซาบครับ (จริงๆ นะ เพราะราคาเท่ากันนี้ ซื้อ T-5 ได้สบายๆ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2011, 13:51:24 โดย Chariot »

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
Re: รบกวนช่วยเปรียบมวยรถ 4 คันนี้ให้ด้วยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 09, 2011, 05:15:43 »
สอบถามรถ 850 T5 เดิมๆ

เจ้า 850 T5 มันTOP SPEED ประมาณเท่าไรครับ
หากใช้ TOP SPEED ตลอดบูรพาวิุถีเนี่ย
เครื่องเทอร์โบมันจะทนได้ไหมครับ

เจ้า 850 T5 เรื่องการเข้าโค้งมันคมมั้ยครับ
มันโยนตัวมากหรือเปล่าครับ
หากทำช่วงล่างให้พอรับการเข้าโค้งและTOP SPEED
มักจะทำอะไรบ้าง ให้เงินประมาณเท่าไรครับ

มีวิธีการอัพเกรดระบบเบรคของ 850 T5 ในราคาถูก
ให้เบรคพอรับได้มั้ยครับ


ถ้าเทียบอะไหล่เครื่องยนต์และองค์ประกอบข้างเคียง
อะไหล่ช่วงล่าง ระหว่าง SAAB 900SE VS 850T5
ถือว่า 850 T5 แพงมากไหมครับ (เห็นบอกว่า อะไหล่ SAAB โดนอ่วมแน่ๆๆ)


แล้วเจ้า 850 T5 เกียร์ธรรมดาตรงรุ่นมันหายากมากมั้ยครับ
แล้วถ้าไม่ตรงรุ่น ใช้เกียร์อื่นทดแทนและได้ประสิทธิภาพใกล้เคียงมีไหมครับ

ข้อนี้สำคัญมาก
850 T5 ติดแก๊สเวิร์คไหมครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2011, 05:22:31 โดย redsun »

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: รบกวนช่วยเปรียบมวยรถ 4 คันนี้ให้ด้วยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 09, 2011, 11:11:54 »
^
^
ตอบได้บางข้อนะครับ

อยากเพิ่มสมรรถนะ จะทำถึงขนาดไหนล่ะ โดยส่วนตัวผมแนะนำไม่ต้องทำมาก เน้นขับนุ่มหนึบ ไม่ต้องดัดแปลงอะไรมาก

Top speed ผมไม่อยากให้เน้นมากนะครับ เพราะเทอร์โบไม่ได้สร้างมาเพื่อให้ใช้แบบนั้น เน้นอัตราเร่งแซงสนุกๆ หรือลอยตัวสัก 200 ก็พอแล้วล่ะมั้งครับสำหรับรถอายุ 15 ปี

ฃ่วงล่างหาโช้คหนึบๆ สักตัว (ไม่แนะนำให้โมดิฟายโช้คเก่า) แล้วก็ยางเกรดสปอร์ตดีๆ อย่าง RE-series ก็พอแล้ว

อะไหล่ของวอลโว่จะดีกว่าตรงที่มีของเทียบ-เทียมให้เลือกเยอะกว่า ราคาย่อมถูกกว่าซาบที่หาของเทียบยากมาก แต่ถ้าเบิกศูนย์ก็แพงทั้งคู่สูสีกัน

T-5 เกียร์ธรรมะหาไม่ยากแต่ไม่ง่าย ลองดูในตลาดรถสิครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: รบกวนช่วยเปรียบมวยรถ 4 คันนี้ให้ด้วยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 09, 2011, 11:59:02 »
Top speed ตลอดบูรพาวิถี..
มีเหตุจำเป็นอะไรต้องทำแบบนั้นหรือครับ?

ถ้าแบบนั้นเครื่อง NA บางเครื่องยังยอมแพ้เลยครับ
เครื่อง T5 ตัวนี้ทนจริง อัดหนักได้จริง แต่แช่บูสท์เต็มตลอด
บูรพาวิถี ผมว่ามันจะไม่พังในครั้งแรกหรอกครับ แต่ทำหลายครั้งเข้า
เดี๋ยวมันก็พัง วิธีที่จะให้มันรอดคือคุณต้องยอมถอนคันเร่งให้บูสท์น้อยลง
แล้วให้ความเร็วมันได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ถ้าเป็นแบบนี้จะพังยากขึ้นมาก

เบรค..ดัดแปลงเอาหรือชุดเบรคแต่ง มีถมไปครับ Brembo เอย
Willwood เอย หาเงินไว้หลายหมื่นหน่อยก็แล้วกัน

ช่วงล่าง Ohlins ของรุ่น 850 มี ปรับระดับได้ และใช้งานได้ดีเลยด้วย

รถรุ่นนี้เกียร์ธรรมดาตรงรุ่นจะหายากหน่อย แต่เคยมีการนำเข้ามาขายแน่นอน
ถ้าหาไม่ได้ ก็แนะให้หาจากเซียงกงเอา ..แต่ก็ไม่ง่ายเช่นกัน นี่คือเท่าที่รู้
ส่วนการเอาเกียร์จากรุ่น GLT เกียร์ธรรมดามาประกบ อันนี้ไม่ทราบว่า
เคยมีใครลองทำมาก่อนหรือเปล่า ไม่เคยเจอของจริงที่ทำแบบนี้เลยไม่ขอ
ออกความเห็นครับ





- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
Re: รบกวนช่วยเปรียบมวยรถ 4 คันนี้ให้ด้วยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 09, 2011, 15:18:43 »
ขอบคุณพี่ๆมากครับ

ขอบคุณ คุณbirm@productive ทำให้ทราบข้อมูล Saab เพิ่มขึ้นสนุกดีด้วย ส่วนตัวผมคิดว่าขับSAAB 900SE แล้วดูัวัยรุ่นดี แถมยังมีความหรูอยู่ด้วย
                                              ผมก็ว่าSAAB น่าขับแต่เรื่องอะไหล่แพงนี่ซิน่าคิด

ขอบคุณ คุณChariot                ทำให้ได้ทราบถึงจุดเด่นของรถยนต์ และความพอดีสำหรับการใช้รถยนต์ในแต่ละตัวเลือก

ขอบคุณ คุณแพนCommander Cheng   สำหรับความรู้และประสบการณ์ที่มีค่าและสนุกมากเกี่ยวกับการโมดิฟายเพิ่มเติม
                                                          จุดหมายปลายทางของรถแต่ละคัน

ขอบคุณมากครับ