ผมว่า Toyota ถ้าจะโดนถล่มเพราะพลาดเรื่องนี้
จนยอดตกต่ำ ก็ต้องรับผลกรรมไปครับ ที่ไม่ยอมเน้นเรื่องการขับขี่
ซึ่งมัวแต่จะไปเน้นอะไรก็ไม่รู้ล่ะ
หรือเช่นกัน รถรุ่นอื่นก็อาจจะพลาด ทำภายในออกมาแคบตลอดเลย
ไม่ทำตามความต้องการตลาด ยอดขายตก ก็ต้องรับผลกรรมไป
บางทีบางรุ่นก็อัตราสิ้นเปลืองเลวร้าย
สรุปมีหลายอย่างมากที่เราก็พูดกันว่าทำไมเขาไม่ยอมแก้
พอดี Toyota ยังขายดี เขาก็เลยไม่สนใจจะแก้เรื่องนี้เท่าไหร่
คงมีคนฝ่ายต้นทุนเคาะมาแล้ว ถ้าแก้ใหม่หมด ราคาต้นทุนเท่านี้จะเอามั้ย
ผู้บริหารที่เน้นเรื่องผลกำไรเป็นหลัก บวกลบคูณหารแล้ว บอกว่าอย่าเลย
ลูกค้าอาจเพิ่มขึ้นในอัตราที่ไม่คุ้มกับการลงทุน คือผมอ่านขาดว่าค่ายนี้งกครับ
ผมไม่ได้มองว่าเขาไร้ความสามารถ ทำรถขับดีไม่เป็นอะไรแบบนั้น มันไม่มีเหตุผลรองรับ
เพราะค่ายที่ทุนน้อยที่สุดยังลงไปกับเรื่องช่วงล่างให้เทพยังทำได้ แม้แต่ user บ้านๆ
จะจัดหาสเป็คเพิ่มให้รถขับเยี่ยมขึ้นก็ยังทำได้
ยอมรับกันเถอะครับ ว่า Toyota ทำช่วงล่าง และการควบคุมให้ดีไม่ได้ ในเวอร์ชั่น production ขายจริง
หลายคนชอบยกเหตุผลว่า ถ้า Toyota จะทำรถช่วงล่างดีๆก็ทำได้แระ แต่เค้าไม่ทำ เค้าเน้นกลุ่มลูกค้า Mass
ถามหน่อย กลุ่ม Mass นี่ชอบแบบแข็งๆ เด้งๆ ไม่เกาะหรอ ?
แล้ว Dmax ก็ Mass ก็สายกระบะเพื่อการพานิช เค้ายังเกาะได้ ทรงตัวดีๆได้ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ความเร็วระดับหนึ่ง ที่สูงกว่า Vigo or Revo
ถ้าจะบอกว่า Toyota ทำช่วงล่าง ให้เกาะ แต่จะแพง ใครจะซื้อ ?
แล้วทำไม ยี่ห้ออื่นๆ ทำได้ ในราคาขาย ที่ต่ำกว่า หรือ พอๆ กับ Toyota ละครับ?
สรุปก็คือ Toyota ทำช่วงล่างดี สำหรับขายจริงไม่ได้
ต้องขออภัยที่โค้ตสองรอบครับ