กำลังตัดสินใจวางเครื่อง 1UZ ใน e30 ครับ อยากลองเล่นข้ามสายพันธ์ และลงเครื่องใหญ่ในรถเล็ก ซึ่งคาดเดาว่าคงมีปัญหาตามมาอีกบาน เลยอยากจะถามความเห็นและขอความรู้ครับ ว่า
1. การดัดแปลงตัวรถเพื่อลงเครื่อง UZ มากน้อยขนาดไหน
2. ความเสี่ยงด้านปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นภายหลังการใช้งาน
3. ถ้าต้องการเครื่อง n/a ที่แรงม้าเกิน 250 มีตัวไหนที่น่าเล่นบ้าง
ขอบคุณครับ
จากคำถามทั้ง3ข้อ ผมพอมองเห็นปัญหาและอันตรายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต body E30 ส่วนใหญ่ค่อนข้างผุมาก ถ้าทำไม่ถึง อู่ไม่เก่ง เก็บไม่ครบทั้งเครื่อง เบรค ช่วงล่าง เอาไปลงเครื่องแรงๆ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงครับ ขอเตือนด้วยความหวังดี " อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงเลยครับ " ถ้าจะเล่นจริงๆ E36 E46 E34 E39 ใน 4 body นี้น่าเล่นกว่ามากครับ เพราะสามารถวางเครื่อง 1jz turbo , 2jz turbo ได้โดยไม่ต้องทุบห้องเครื่อง ถ้าเงินคุณเหลือๆ จะทำ 1000 hp ก็ยังไหวครับ
ขอบคุณครับ ผมจะระวังเรื่องตัวถังรถให้มากครับ ระหว่างก็พยายามทำการบ้านเรื่องวางเครื่องด้วย เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่างๆให้มากที่สุดครับ ถ้าดูแล้วไปไม่ไหวผมก็จะถอยครับ
ลองดูสภาพตัวถังแบบลึกๆก่อนตัดสินจัยคับ
ลองลื้อพรมพื้นคนขับดูถ้าไม่เคยตัดผุมาก่อน
เปิดขึ้นมาจะตกใจคับ ถ้าตัวถังดีผุน้อยยุให้วางคับ
ขับมันมากๆe30วางเครื่องยุ่นแรงๆ
ผมยังไม่ได้ดูสภาพรถโดยละเอียดครับ แต่ที่พ่นกันสนิมใต้ท้องรถยังเต็มอยู่ หวังว่าหลังจากรื้อแล้ว สภาพจะยังพอลุยกันต่อไปได้ ตอนนี้หาข้อมูลวางเครื่องไปพลางๆก่อน เพื่อความมั่นใจครับ
วางไปเถอะครับ มันคือเครื่องความยาวเท่ากับ4สูบแต่แค่ออกกว้างแบบ boxer แถมไม่ต้องตอด intercooler ด้วย
เรื่องหน้าทิ่มก็ไม่ต้องกลัวเพราะเครื่องทำจากอลูมิเนียมอัลลอย มีน้ำหนักที่เบา ปัญหาความร้อนก็ไม่มีเหมือนเครื่องเทอร์โบ
แต่ข้อเสียก็กินน้ำมัน ราคาก็กำไว้แสนนึงมีทอน
อย่าลืมนึกถึงบาลานซ์รถด้วยนะครับ ความจริง 1UZ ไม่น่าจะอยู่ในบอดี้ E30 ครับ เหมาะสมกับ W140 หรือ E38 มากกว่าครับ
ส่วนตัวที่เคยลองมา SR20 ให้ฟิลลิ่งดีสุดทั้งทางตรงและทางโค้งครับ บาลานซ์น้ำหนีกได้ดีใกล้เคียงเครื่องเดิมครับ
แล้วมีโอกาสได้ลอง 1JZGTE รู้เลยครับว่าทางตรงมันแรงจริงๆ เหมือนรถแดรกเลยครับ แต่พอเจอมันเลี้ยวไม่เข้าครับ หน้ามันหนักไป แถเข้าหาฟุตบาตเลยครับ เข้าได้ไม่เหมือน SR ครับ
อีกตัวที่น่าสนใจไม่แพ้ SR คือ 3SGTE ครับ
เรื่อง balance กับ handling ผมทำใจไว้บ้างแล้วเพื่อแลกกับความแรง เครื่อง Jz ผมตัดทิ้งก่อนเลยเพราะมันหนักกว่า Uz พอสมควร และบังเอิญว่า Uz เหมือนจะตอบโจทย์ได้ดีในภาพรวม ยกเว้นว่าเครื่องมันกว้างคับห้องเครื่องที่ผมจะห่วงเรื่องการดัดแปลงห้องเครื่องถ้ามีมากน้อยขนาดไหน กับการซ่อมบำรุงหลังการใช้งาน และค่าภาษีเครื่อง 4000cc.ที่โหดร้ายพอควร T T
สุดท้ายยังไงก็ยังมี Sr กับ 3s เป็นแผนสำรองอยู่ครับ (จิงๆมีเครื่อง M ด้วยถ้าไปญี่ปุ่นไม่รอด 555)