1. เรื่องภาษีสรรพสามิต
กระบะตอนเดียว ต้องมีระบบกันสะเทือนหลังเป็นแหนบ จึงจะครบตามคุณสมบัติตามประกาศกรมสรรพสามิต เสียภาษีสรรพสามิตพิกัด 3%
ดังนั้น Ranger รุ่นนี้มีระบบกันสะเทือนหลังไม่ใช่แหนบ ( คอยล์สปริง ) จึงไม่ครบคุณสมบัติ ไม่สามารถเสียภาษีสรรพสามิตพิกัด 3% ได้
จึงจะต้องเสียพิกัดประเภทขาดคุณสมบัติ ที่ 50%
ดูจากการเปิดราคาของ Ranger ที่ 7.49 แสนบาท ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งทั้ง Dmax , Triton และ Revo ไม่ใช่มาจากต้นทุนเรื่องวิศวกรรมเป็นหลัก แต่เป็นส่วนของภาษีสรรพสามิตนั่นเอง
2. เรื่องการจดทะเบียน
ตามประกาศกรมขนส่ง คือ รถยนต์ที่มีที่นั่งด้านหน้าตอนเดียวสำหรับคนขับ และตอนหลังเป็นกระบะบรรทุกซึ่งเปิดท้ายโล่งจนถึงท้ายรถโดยไม่มีหลังคา คือ รถยนต์กระบะ
ซึ่งจะต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเขียว
สรุปได้ว่า จดทะเบียนเป็นรถยนต์กระบะ ป้ายเขียว เสียภาษีประจำปี 1,050 บาท แต่เสียภาษีสรรพสามิตเป็น 50%
ถามต่อไปว่า ถ้าเสียพิกัด 50% จริง แล้วรุ่นนี้คิดเป็นตัวเงินจำนวนกี่บาท จำภาษีรถคันแรกได้มั๊ย จะอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นบาท สำหรับรถยนต์กระบะป้ายเขียว 3%
ถ้าหากคิดเป็น 50% จะประมาณ 1 แสนกลางๆ
ทราบมาว่า Ford ไม่ได้บวกภาษีที่เพิ่มขึ้นเต็มจำนวนในราคาขาย เพียงแต่จะช่วยซับมากน้อยแค่ไหนผมไม่อาจทราบตัวเลขได้ เชื่อได้ว่า ถ้าไม่ช่วยราคาจะไม่สามารถทำราคาที่ 7 แสนกลางได้ครับ