ไม่จำเป็นต้องเป็น เบาะแพงๆในรถผู้บริหารอย่าง LS S class หรือ 7 series
รถบ้านๆทั่วไป ก็สามารถทำได้
เบาะรถหรู เหล่านั้น เวลานั่งแล้วสบาย
ไม่ใช่เพราะมันนิ่มนะครับ
แต่เพราะ มันทำให้ กล้ามเนื่อหลังถูกใช้งานน้อยที่สุดต่างหาก
หลักการออกแบบเบาะเหล่านี้ มีพื้นฐานจากความรู้ทางการแพทย์แทบทั้งดุ้น
กระทู้นี้ ขอแนะนำ เทคนิคง่ายๆให้เพื่อนๆ
positioning สำคัญกว่าตัวเบาะ อันนี้เรื่องจริงเลย
วันนี้ ตอนขึ้นรถลองดูนะครับ
เป็นสมาชิกมานาน ขอทำตัวให้เป็นประโยชน์บ้าง
เพียงเราเข้าใจหลักการง่ายๆ คือ
1. ปรับสูงต่ำ ต้องให้ตาเรามองไปข้างหน้าได้พอดี โดยไม่ต้องก้มหรือเงยคอ
หลายครั้ง เราอยากสปอร์ต ก็จัดเบาะต่ำ
การปรับเอนไปข้างหลังมากไป ก็เช่นเดียวกัน ระดับสายตาเราตกลงมาได้ครับ
หรืออยากชัดๆ ให้กะระยะได้แม่นๆ ก็ยกสูงไปก่อน (โดยเฉพาะผู้หญิง อาจจะเป็นคุณแม่เราทำอยู่ก็ได้)
การก้มหรือเงยไปนานๆ จะส่งผลมาถึงเราโดยไม่รู้ตัว ปวดคอ ปวดหัว หาสาเหตุไม่เจอ
2. เบาะที่เค้าให้เลื่อนหน้าหลัง หลายคนอาจจะคิดว่า
เพื่อให้ มือพอดีพวงมาลัย แต่จริงๆแล้วสำคัญกว่านั้น
คือเพื่อให้ foot control ทั้งเบรคและคันเร่ง ตั้งฉากกับฝ่าเท้า ในท่า resting
และไม่ยืดออกจนทำให้ เข่ายืดตาม
ซึ่งท่านี้ กล้ามเนื่อหลังต้นขา หรือ hamstrings จะยืดออก และไปทำให้ lumbar spine ต้องงอตัว
นำมาซึ่งปวดหลังหาสาเหตุไม่เจอ
3. Lumbar support สิ่งนี้แหละที่ เบาะรถธรรมดาอาจจะไม่มี
และเป็นส่วนที่แตกต่างของ comfort seat ของ BMW 7 M5 M6 กับเบาะ BMW ทั่วๆไป
มันอาจจะปรับอรหันต์ได้เยอะชิบหาย แต่อันนั้นมันแค่ของแถม ตัวหลักที่แพงเลยคือ lumbar support
การที่มันมีอะไรดันหลังตอนล่างของเรา
ทำให้ กล้ามเนื่อรอบกระดูกสันหลังเราทำงานน้อยลง แต่ต้องปรับให้พอดี ไม่มากเกินไป
ถ้าเบาะรถเราไม่มี เทคนิค คือ นั่งให้หลังแนบเบาะเป็นเส้นตรงให้มากที่สุดครับ
หวังว่า คงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ