ผู้เขียน หัวข้อ: มีความเห็นยังไงบ้างคับเรื่องขนาดของรถมีผลต่อความปลอดภัยของเราด้วย  (อ่าน 10246 ครั้ง)

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
ในความคิดของผมคือว่ารถขนาดใหญ่กว่ายังไงก็ปลอดภัยกว่ารถเล็กอยู่ดีโดยที่ไม่มองถึงอุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ

เช่น Airbagต่างๆ

ถ้ารถสองคันมาชนกัน มีairbag ทั้งคู่ + ม่าน airbag

คันนึ่ง B secment อีกคัน C secment รถที่ได้รับความเสียหายเยอะสุดและมาโอกาศบาดเจ็บเยอะที่สุดก็ต้องเป็นคัน B secment  ใช่หรือป่าวคับ

อย่างใน youtube ที่ผมดูมา jazz กับ accord



จะเห็นได้ว่า airbag ของjazz ออกก็จริงแต่ตัวถังยุบเข้าไปในห้องโดยสารเยอะพอสมควร จนคันขับได้รับบาดเจ็บเยอะ

แต่ accord ห้องโดยสารยังปกติอยู่

หรือถ้าเป็น camry กับ vios แหละคับ



airbag ออกทั้งคู่แต่คนขับ vios เละเลย แล้วairbag มันจะมีประโยชน์อะไรหล่ะคับถ้าเกิดการชนแบบในvideo

ถ้าเทียบตามผมว่า

jazz JDM กับ new civic (ตัวเริ่มต้น) = new civic ปลอดภัยกว่าใช่มั้ยคับ?

ford fiesta ultimate กับ new mazda 1.6 = mazda3 จะปลอดภัยกว่าหรือป่าว? ถึงไม่มี airbag รอบคัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2012, 23:32:06 โดย kimmeng21 »
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ถูกต้องครับ แต่ไม่ทั้งหมด

รถใหญ่กว่า แต่ไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยเลย โอกาสตายสูงกว่าอยู่แล้ว และการที่ตัวถังยุบมากยุบน้อย มันไม่ใช่ปัจจัยเดียว มันยังมีอีกว่าแรงกระแทก มันเข้าหาตัวคนได้เท่าไรด้วยครับ รถสมัยก่อน ชนเข้าไปไม่ยุบสักนิด แต่คนนั่งตาย เพราะตัวรถไม่มีการยุบซับแรงกระแทก

แต่การเลือกซื้อรถ มันก็มีองค์ประกอบอื่นด้วยเหมือนกัน

อย่าลืมครับ ถ้าคันใหญ่ ก็กินน้ำมันมากกว่า ใช้พื้นที่จอดมากกว่า ขับยากกว่า

ของแบบนี้มันขึ้นกับความสะดวกด้วยครับ

แล้วในบางวัฒนธรรม เขาก็มองคนขับรถใหญ่ว่าเห็นแก่ตัวด้วย (เช่นพวก Hummer) เพราะรถใหญ่

1. กินน้ำมันมากกว่า
2. เวลาชนกัน Momentum มากกว่า คนที่ขับรถเล็ก หรือคนเดินถนน มี % ตายสูงกว่าโดยรถเล็กชนครับ

ของแบบนี้ นานาจิตตัง ครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2012, 13:18:13 โดย YIM »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
คิดว่ามีส่วนครับ รถขนาดใหญ่กว่า การรับแรงกระแทกตอนปะทะ จะรับได้เยอะกว่ารถคันเล็กๆ อยู่แล้ว

คุณลองเอา วีโก้ พรีรันเนอร์  ยกสูง  แอร์เบค 2 ใบ ชนกับ ฟอร์ดเฟัยต้า ตัว Top แอร์แบค 7 ใบ  ในความเร็วที่ 60-100 Km/H ดูซิครับ

คุณคิดว่า  รถคันไหนจะศูนย์เสียน้อยสุด  รถจะยุบน้อยสุด คนในรถคันไหนจะได้รับปลอดเจ็บน้อยสุด

ตอบ แบบไม่คิดเลยครับ  ผมว่า วีโก้ เจ็บตัวน้อยกว่าแน่นอนครับ  


ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,875
  • เส้นขอบฟ้า
ให้ด้วยครับกับขนาดของรถมีผลต่อความปลอดภัย แต่มันก็มีปัจจัยหลายอย่างเขามาประกอบนะครับ
แต่ถึงรถจะใหญ่ขนาดไหน ปลอดภัยขนาดไหนก็ไม่สำคัญหรอกครับ ถ้าเราขับรถอย่างประมาทและขาดสติ
ความสูญเสียก็คงมีอยู่ต่อไป เรามาเน้นที่การขับรถอย่างปลอดถัยและมีสติดีกว่านะครับนะครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ผมจะเทียบให้เห็นนะ แต่โดยส่วนตัวไม่ได้มองว่า เล็กกว่าหรือใหญ่กว่ามีผลต่อความปลอดภัย แต่ถ้าสูงกว่าอันนี้มีผล
เทียบเทียบใหญ่เล็กกรณีของ Volvo ยกตัวอย่าง S80(V70) ปี 09 กับ S60(V60) ปี 12 นะครับ
                   Adult Occupant      Child Occupant      Pedestrian      Safety Assist
V70                     88%                      84%                       43%                     71%
V60                     94%                      82%                       64%                    100%

สรุปได้ว่า ถ้ารถออกสู่ตลาดปีใหม่กว่าถึงรถจะเล็กกว่ากันนิดนึง ก็มีความปลอดภัยต่อผู้โดยสารกว่า อาจจะเพราะเทคโนโลยี
ข้อมูลทดสอบการชนจาก Euro Ncap

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,847
  • Let the SKYFALL
กฎฟิสิกส์พื้นฐานครับ
ส่วน Euro Ncap นั่นเค้าชนกับวัตถุนิ่งครับ Action=reaction
ส่วนคลิปที่ จขกท เอามาลงนั่นรถคันเล็กรับ reaction>action มันเลยเละอย่างที่เห็น
ถ้ากลับไปดู Vios, Jazz ชนกับวัตถุนิ่งมันไม่เละแบบนี้ครับ ห้องโดยสารคงรูปได้
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ mikio

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์สำหรับผมมาก

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,634

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
เอาไว้พิจาณาอีกอันนะครับ

Fifth Gear - Renault Modus v Volvo 940 Crash Test

ขอบคุณคับ แต่ก็รู้ๆกันอยู่น่ะคับว่าเรื่องโครงสร้างความปลอดภัย รถก่อนปี 02 แต่ล่ะคันเป็นยังไงยังบ้าง  ;D

อย่าว่าแต่ volvo 940 เลยคับผมว่า E36 คงพอๆกัน

ผมข้อเปรียบเทียบกับรถปีเดียวกันดีกว่าคับแฟร์ๆดี
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
กฎฟิสิกส์พื้นฐานครับ
ส่วน Euro Ncap นั่นเค้าชนกับวัตถุนิ่งครับ Action=reaction
ส่วนคลิปที่ จขกท เอามาลงนั่นรถคันเล็กรับ reaction>action มันเลยเละอย่างที่เห็น
ถ้ากลับไปดู Vios, Jazz ชนกับวัตถุนิ่งมันไม่เละแบบนี้ครับ ห้องโดยสารคงรูปได้

ใช่คับ

แต่ถ้าในชีวิตประจำวันถ้าเราขับรถชนกันมันก็เป็นแบบ reaction>action ใช่หรือป่าวคับ  :)

เลยเปรียบเทียบให้ดู

ผมคงไม่เอารถไปขับชนกำแพงเล่นๆหรอกคับถ้าจะให้มันเป็นแบบ Action=reaction มีโอกาศเกิดอุบติเหตุแบบนี้น้อยมาก
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
รถบางรุ่น โดยเฉพาะรถยุโรปแพงๆมักจะมี Energy absortion อยู่ตามจุดต่างๆ ของตัวรถ เช่นพวกแผงประตู ด้วยครับ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า ไอ้พวกตัว Absorb พวกนี้ มันช่วยได้จริงในทางปฎิบัติหรือเปล่า แต่เห็นว่าใช้ในการดูดซับแรงชน เพื่อให้แรงชนไปถึงผู้โดยสารน้อยที่สุดน่ะครับ

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
ก็ที่เคยมี คลิ๊ป รถสูงกับรถต่ำ ก็ไม่รอด พวกsuvใส่กับเก๋ง เก๋งก็มุดใต้รถ suv ไป

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
น่ากลัวจัง
ปล.วีออสประตูเกลือบหลุด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
คันใหญ่กว่ามีข้อได้เปรียบเดียวคือ ระยะยุบมากกว่า และจะให้เวลาชลอมากกว่า ถึงจะนับได้นิดเดียวก็จริง แต่พอคูณด้วยการ decelerate แล้ว ก็ส่งผลต่างพอสมควรครับ
น่ากลัวจัง
ปล.วีออสประตูเกลือบหลุด

ยาริส ซีดาน ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
จากคลิปนั่น รถคันนึงวิ่ง อีกคันนึงวิ่ง แรงชนบวกกันเต็มๆ

(ไม่แน่ใจ ในคลิป วิ่ง 40+40 หรือเปล่า)
เทียบได้กับการที่รถวิ่ง 80 แล้วชนกำแพง

ถ้าชนที่ความเร็วเท่านี้ โดยไม่มีแรงหน่วงจากการเบรคเลย
แล้วได้สภาพอย่างในแจ๊สหรือวีออส ผมยอมรับได้ครับ

ระยะยุบเยอะ = ส่งผ่านแรงชนได้เยอะ = ดูดซับแรงชน = คนเจ็บน้อยลง
อาจจะจริงครับ

แต่ถ้าให้เลือก ระหว่าง Altis ไม่มีแอร์แบค กับวีออสมีแอร์แบค ผมขอมีแอร์แบคดีกว่า
ซับแรงไปเยอะก็จริง
แต่ถ้าเอาเนื้อเราบวกกับพวงมาลัย คงเจ็บน่าดู

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
จากคลิปนั่น รถคันนึงวิ่ง อีกคันนึงวิ่ง แรงชนบวกกันเต็มๆ

(ไม่แน่ใจ ในคลิป วิ่ง 40+40 หรือเปล่า)
เทียบได้กับการที่รถวิ่ง 80 แล้วชนกำแพง

ถ้าชนที่ความเร็วเท่านี้ โดยไม่มีแรงหน่วงจากการเบรคเลย
แล้วได้สภาพอย่างในแจ๊สหรือวีออส ผมยอมรับได้ครับ

ระยะยุบเยอะ = ส่งผ่านแรงชนได้เยอะ = ดูดซับแรงชน = คนเจ็บน้อยลง
อาจจะจริงครับ

แต่ถ้าให้เลือก ระหว่าง Altis ไม่มีแอร์แบค กับวีออสมีแอร์แบค ผมขอมีแอร์แบคดีกว่า
ซับแรงไปเยอะก็จริง
แต่ถ้าเอาเนื้อเราบวกกับพวงมาลัย คงเจ็บน่าดู

camry vs yaris sedan  ใน video เขียนไว้ 64KM/H คับแต่ไม่แน่ใจว่า 64+64 หรือว่ายังไง
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
จากคลิปนั่น รถคันนึงวิ่ง อีกคันนึงวิ่ง แรงชนบวกกันเต็มๆ

(ไม่แน่ใจ ในคลิป วิ่ง 40+40 หรือเปล่า)
เทียบได้กับการที่รถวิ่ง 80 แล้วชนกำแพง

ถ้าชนที่ความเร็วเท่านี้ โดยไม่มีแรงหน่วงจากการเบรคเลย
แล้วได้สภาพอย่างในแจ๊สหรือวีออส ผมยอมรับได้ครับ

ระยะยุบเยอะ = ส่งผ่านแรงชนได้เยอะ = ดูดซับแรงชน = คนเจ็บน้อยลง
อาจจะจริงครับ

แต่ถ้าให้เลือก ระหว่าง Altis ไม่มีแอร์แบค กับวีออสมีแอร์แบค ผมขอมีแอร์แบคดีกว่า
ซับแรงไปเยอะก็จริง
แต่ถ้าเอาเนื้อเราบวกกับพวงมาลัย คงเจ็บน่าดู

camry vs yaris sedan  ใน video เขียนไว้ 64KM/H คับแต่ไม่แน่ใจว่า 64+64 หรือว่ายังไง
จำได้ว่าเคยมีการเสวนาไปแล้วครั้งหนึ่ง บอกว่าด้วยกฎอะไรนี่แหละ ทำให้มันยังชนเหมือน 64 เท่าเดิมครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
แบบ Jazz ผมยังโอเคนะ แต่อย่าง Vios หรือ Yaris สี่ด้านเนี่ย ไม่ไหว
H.

ออฟไลน์ friend2929

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
ก็ไม่ได้รู้เรื่องมากเท่าไรในฟิสิกส์นะครับแต่เมื่อรถวิ่งเข้าหากันแน่นอนครับเป็นเรื่อง ความเร็วสัมพัทธ์อ่าครับ คือมันจาแรงมากกว่าชนวัตถุนิ่งจริงๆครับ
จึงโอกาสเสียหายมากกว่าแน่นอน  เพราะเวลาคำนวณความเร็วจริงจะเพิ่มมากกว่าความเร็วที่วิ่งอยู่มากเลยหล่ะครับ

Anyway บางครั้งรถเก๋งอาจไม่มุดก็ได้นะคับถ้ารถเก๋งสูงพอ แตยังไงรถที่เตี้ยกว่าก็เสียหายหนักกว่าอยู่ดี ผลจาก LLHS

ลองดูกันครับ




ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
การชนแบบมาด้วยความเร็วทั้งคู่ใช้ v สัมพันธ์
ซึ่งจะมีผลต่อขนาดของโมเมนตัมการชนครับ เลยเป็นอย่างที่เห็น
ส่วนตัวแล้วยอมเลือกรถที่มี airbag ดีกว่าครับ แมัว่ารถใหญ่เวลาชนอาจจะดีกว่าก็จริง
มีพื้นที่กระจายแรงมากกว่า(ขึ้นอยู่กับการออกแบบด้วย) แต่ผมขอ airbag ไว้ก่อนครับ

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
คิดว่ามีส่วนครับ รถขนาดใหญ่กว่า การรับแรงกระแทกตอนปะทะ จะรับได้เยอะกว่ารถคันเล็กๆ อยู่แล้ว

คุณลองเอา วีโก้ พรีรันเนอร์  ยกสูง  แอร์เบค 2 ใบ ชนกับ ฟอร์ดเฟัยต้า ตัว Top แอร์แบค 7 ใบ  ในความเร็วที่ 60-100 Km/H ดูซิครับ

คุณคิดว่า  รถคันไหนจะศูนย์เสียน้อยสุด  รถจะยุบน้อยสุด คนในรถคันไหนจะได้รับปลอดเจ็บน้อยสุด

ตอบ แบบไม่คิดเลยครับ  ผมว่า วีโก้ เจ็บตัวน้อยกว่าแน่นอนครับ  


วีโก้ เป็นรถที่ไม่ควรเอาไปชนกับอะไรจริงๆครับ
ตอนปกติ วิ่งธรรมดา มันช่างใหญ่และสง่างามยิ่งนัก
แต่พอชนหรือเกิดอุบัติเหตุ พี่แกจะออกแนว บอบบาง (เกินไปไหม) ให้เห็น


ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
คิดว่ามีส่วนครับ รถขนาดใหญ่กว่า การรับแรงกระแทกตอนปะทะ จะรับได้เยอะกว่ารถคันเล็กๆ อยู่แล้ว

คุณลองเอา วีโก้ พรีรันเนอร์  ยกสูง  แอร์เบค 2 ใบ ชนกับ ฟอร์ดเฟัยต้า ตัว Top แอร์แบค 7 ใบ  ในความเร็วที่ 60-100 Km/H ดูซิครับ

คุณคิดว่า  รถคันไหนจะศูนย์เสียน้อยสุด  รถจะยุบน้อยสุด คนในรถคันไหนจะได้รับปลอดเจ็บน้อยสุด

ตอบ แบบไม่คิดเลยครับ  ผมว่า วีโก้ เจ็บตัวน้อยกว่าแน่นอนครับ  



ผมว่ากรณีนี้คนใน fiesta น่าจะมีโอกาสรอดมากกว่านะครับ

รถจะยุบเยอะ จะเละแค่ไหนไม่สำคัญเลยถ้าห้องโดยสารยังอยู่ในรูปของมัน เมื่อห้องโดยสารอยู่ในรูปแล้วส่วต่อมาที่จะช่วยได้คือ airbag

แล้วการที่รถยุบเยอะมันก็เป็นเรื่องที่ดีอีกเช่นกันถ้าห้องโดยสารยังอยู่ในรูปของมัน เพราะการที่ยุบเยอะแปลว่ารถได้ซับแรงกระแทกไว้แล้ว(ถ้าไม่ยุบเลยคืนตัวเราที่รับแรงกระแทกเต็มๆ) คนที่อยู่ในห้องโดยสารก็จะได้รับผลจากแรงกระแทกน้อยลง

รถสมัยนี้ไม่ว่าเล็กใหญ่ ชนที่ความเร็ว 60-100 ห้องโดยสารไม่ได้รับผลกระทบมากหรอกครับ เพราะฉะนั้นคนในรถ fiesta น่าจะปลอดภัยกว่า ส่วนความเสียหายต่อตัวรถ รถอย่าง vigo เสียหาย(ยุบ)น้อยกว่าแน่นอนครับ

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
กรณีพวกนี้ก็มีเคส อุบัติเหตุดังๆให้ดูครับ

รถสูง-รถต่ำ   ก็ ปอร์เช่ กับ ฟอร์จูนเนอร์จะเห็นได้ว่ามุดเข้าไปข้างใต้ แล้วแรงกระเทกมหาศาลกับมวลของฟอร์จูนเนอร์ทับด้านบนคนขับก็ตายครับ แต่กรณีอีกคันขับเร็วสุดๆ

รถระดับธรรมดา ก็ แพรวา ไงครับ civic ชน รถตู้ จะเห็นได้ว่า civic ยุบไปหมดจนถึงห้องโดยสารแต่แม่คุณคนนั้นก็ยังเดินออกมากดโทรศัพท์ได้ปกติ
เพราะรถมีการซับแรงจากการชนไว้หมดทำให้ห้องโดยสารไม่เสียหาย

ออฟไลน์ MILD

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
ลองดู 2 คลิปนี้ครับ

ฺB-seg vs D-seg ที่40ไมล์/ชั่วโมง (ยาริส 2012 ไม่เละแล้วครับ)



ภายในของคราวน์และยาริสหลังการชน



C-seg vs D-seg



ลองพิจารณาดูครับ ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน 55

สังเกตดีๆ เสาเอของคราวน์ยังแอบงอเลย  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2012, 00:16:51 โดย mine kub »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047

ฺB-seg vs D-seg ที่40ไมล์/ชั่วโมง


ผมว่า ระดับคราวน์ นี่น่าจะ D+ เลยนะครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
จากคลิปนั่น รถคันนึงวิ่ง อีกคันนึงวิ่ง แรงชนบวกกันเต็มๆ

(ไม่แน่ใจ ในคลิป วิ่ง 40+40 หรือเปล่า)
เทียบได้กับการที่รถวิ่ง 80 แล้วชนกำแพง


ไม่ใช่ครับ 40+40  เท่ากับ 40 แล้วชนกำแพงครับ (ชนแล้วไม่ไหลต่อ  ถ้าชนรถที่จอดนิ่ง รถที่โดนชนกระเด็นออกไป แรงชนก็เบาลงไปอีกครับ)

ส่วนในคลิปชนที่ 64+64  ก็เสมือน  64แล้วชนกำแพง

แต่ตามที่คุณ NONT บอก  รถเล็กได้รับแรงปะทะมากกว่า ขณะที่รถใหญ่ได้รับแรงปะทะน้อยกว่าปกติ
เพราะงั้น ต้องบอกว่า สเมือนรถเล็ก ชนที่ความเร็วมากกว่า 64  เลยยุบอย่างที่เห็น (ซึ่งทดสอบปกติ จะเห็นว่าไม่ยุบขนาดนั้นครับ)
ในขณะเดียวกัน   ก็เสมือนว่ารถใหญ่นั้น  ชนที่ความเร็วไม่ถึง 64 เลยไม่ยุบมากอย่างที่คิด (ซึ่งทดสอบปกติ จะเห็นได้ว่ายุบมากกว่านั้นเล็กน้อยครับ)

สรุปได้ว่า รถใหญ่ชนรถเล็ก รถเล็กจะเสียหายกว่าครับ เพราะงั้น ต่อให้รถบรรทุกเก่าๆ  มาชนกับเฟียสต้า 80+80 เฟียสต้าก็เละครับ ขณะที่รถบรรทุกจะไม่เป็นอะไรมาก(คนขับตายไม่ตาย อีกเรื่องนะครับ ว่าเฉพาะสภาพรถ)
เพราะเสมือนรถบรรทุกชนกำแพงที่ 50  แต่เฟียสต้าชนกำแพงที่110 อะไรแบบนั้นครับ

เหมือนเราวิ่งชนคนตัวเล็กกว่านั่นแหละครับ  พูดง่ายๆถ้าชนเด็ก เด็กกระเด็น เราเจ็บไม่มาก  เราชนกำแพงก็เจ็บมากหน่อย แต่ถ้าชนคนที่วิ่งมาเร็วกว่าเรา (คือชนแล้วเรากระเด็นถอยหลัง) อันนี้เจ็บสุดครับ 

ออฟไลน์ tae_polestar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
    • อีเมล์
ก็มีส่วนครับ ผมขับรถที่บ้านรถค่อนข้างใหญ่แต่เคย เอา Jazz ไปต่างจังหวัดยอมรับว่าต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

 แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าผมมีเงินซื้อรถใหญ่ผมก็ซื้อ แต่ถ้าไม่มีก็ต้องใช้รถเล็กถูกไหมครับ :)
The love of automobile will be never cease

ออฟไลน์ lunarolo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
จากคลิปนั่น รถคันนึงวิ่ง อีกคันนึงวิ่ง แรงชนบวกกันเต็มๆ

(ไม่แน่ใจ ในคลิป วิ่ง 40+40 หรือเปล่า)
เทียบได้กับการที่รถวิ่ง 80 แล้วชนกำแพง

ถ้าชนที่ความเร็วเท่านี้ โดยไม่มีแรงหน่วงจากการเบรคเลย
แล้วได้สภาพอย่างในแจ๊สหรือวีออส ผมยอมรับได้ครับ

ระยะยุบเยอะ = ส่งผ่านแรงชนได้เยอะ = ดูดซับแรงชน = คนเจ็บน้อยลง
อาจจะจริงครับ

แต่ถ้าให้เลือก ระหว่าง Altis ไม่มีแอร์แบค กับวีออสมีแอร์แบค ผมขอมีแอร์แบคดีกว่า
ซับแรงไปเยอะก็จริง
แต่ถ้าเอาเนื้อเราบวกกับพวงมาลัย คงเจ็บน่าดู

camry vs yaris sedan  ใน video เขียนไว้ 64KM/H คับแต่ไม่แน่ใจว่า 64+64 หรือว่ายังไง
จำได้ว่าเคยมีการเสวนาไปแล้วครั้งหนึ่ง บอกว่าด้วยกฎอะไรนี่แหละ ทำให้มันยังชนเหมือน 64 เท่าเดิมครับ

การเสวนาในครั้งนั้น ผมว่าสรุปผิดนะครับ ยังไงมันไม่มีทาง 64 ประสานงา จะแรงเท่ากับการชนที่ 64 ชนรถที่จอดนิ่ง
เปรียบเทียบง่ายๆกับคนวิ่งชนกัน คุณวิ่งชนเพื่อนที่ยินนิ่ง กับคุณกับเพื่อนต่างวิ่งชนกัน อันไหนมันเจ็บกว่ากัน
(เพราะตอนนั้นในคลิปหรือหลักฐานที่เค้ามาอ้าง เค้าเปรียบเทียบระหว่างรถวิ่งประสานงา  กับรถวิ่งชนกำแพง กับรถวิ่งชนรถที่จอดนิ่ง
ยังไงการดูดซับแรงกระแทกลดการสูญเสียต่างกันอยู่แแล้ว คราวนั้นลากไปถึงกฎโมเมนตั่มอะไรเยอะไปหมด ซึ่งกฎข้อที่ยกมา มันไม่เกี่ยวกันเท่าไหร่
แค่จะหาได้ว่า ชนแล้วหยุด หรือแยกกออกจากกัน หรือเกาะติดกันไป)
....แก้ไขพิมพ์ผิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2012, 07:12:57 โดย lunarolo »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088

การเสวนาในครั้งนั้น ผมว่าสรุปผิดนะครับ ยังไงมันไม่มีทาง 64 ประสานงา จะแรงเท่ากับการชนที่ 64 ชนรถที่จอดนิ่ง
เปรียบเทียบง่ายๆกับคนวิ่งชนกัน คุณวิ่งชนเพื่อนที่ยินนิ่ง กับคุณกับเพื่อนต่างวิ่งชนกัน อันไหนมันเจ็บกว่ากัน
(เพราะตอนนั้นในคลิปหรือหลักฐานที่เค้ามาอ้าง เค้าเปรียบเทียบระหว่างรถวิ่งประสานงา  กับรถวิ่งชนกำแพง
ยังไงการดูดซับแรงกระแทกลดการสูญเสียต่างกันอยู่แแล้ว คราวนั้นลากไปถึงกฎโมเมนตั่มอะไรเยอะไปหมด ซึ่งกฎข้อที่ยกมา มันไม่เกี่ยวกันเท่าไหร่
แค่จะหาได้ว่า ชนแล้วหยุด หรือแยกกออกจากกัน หรือเกาะติดกันไป)
อย่าเอาความรู้สึกตัวเองเป็นบรรทัดฐานครับ ความจริงมันเป็นแบบนั้น ไม่มีหลักฐานอะไรเลยแล้วมาร้องว่าคนอื่นผิดๆ เหมือนที่เว็บต้องห้ามชอบทำลงบอร์ดดราม่าบ่อยๆ คุณทำแบบนี้ก็เหมือน อริสโตเติ้ลแหละครับ พูดอะไรไปด้วยความรู้ตนเอง แม้บางอย่างจะช่วยให้พัฒนาเป็นทฤษฎีจริงๆได้ แต่ก็มั่วซะส่วนมาก

มันเท่าแน่ๆครับ ถ้ารถที่จอดนิ่งโดนชนแล้ว ไม่กระดิกไปจากที่เดิม 

แต่ถ้าเอาความเป็นจริงก็ตามที่คุณบอกเลยครับ ว่ามันไม่เท่า เพราะรถมันโดนชนมันก็กระเด็น แรงปะทะก็น้อยลง

ส่วนการที่คุณวิ่งชนคนนั่น ถ้าชนแล้วคนนั้นมันยืนแข็งโป๊กเลย คุณก็เจ็บเท่าชนคนที่วิ่งมานั่นแหละครับตามทฤษฎี
แต่ความเป็นจริง คนวิ่งจะย่อตัวต่ำ  ถ้าคนสองคนวิ่งชนกัน มักจะหัวกระแทกกันก็เจ็บเยอะ  แต่ถ้าชนคนที่ยืนเฉยๆ แล้วคนนั้นเป็นแบบ อาโนว์ คุณก็ไม่เจ็บเท่าไรครับ แต่ยังไงคุณก็ได้รับแรงเท่ากัน ถ้าคนนั้นยืนแข็งเป็นเสาไฟฟ้าได้จริงๆอ่ะนะ *-*

ต้องคุยบน Assumption เดียวกันครับ เพราะที่เสวนากัน ชนประสานงานเป็นรถแบบเดียวกัน หนักเท่ากัน ชนกันตรงๆ    เทียบกับ ชนรถที่จอดนิ่งๆแบบรถไฟเลย คือชนแล้วไม่กระดิกครับ

ในคลิปจะเห็นได้ว่า  ถ้า64+64  = 128 จริงๆ  ลองคิดดูหน่อยเถอะครับ ว่า วีออสชนที่ 128  กำกับแพง จะเสียหายแค่ในคลิป หรือแคมรี่ ชน 128 กับกำแพง รถจะยุบแค่นั้นเหรอครับ

ออฟไลน์ lunarolo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34

การเสวนาในครั้งนั้น ผมว่าสรุปผิดนะครับ ยังไงมันไม่มีทาง 64 ประสานงา จะแรงเท่ากับการชนที่ 64 ชนรถที่จอดนิ่ง
เปรียบเทียบง่ายๆกับคนวิ่งชนกัน คุณวิ่งชนเพื่อนที่ยินนิ่ง กับคุณกับเพื่อนต่างวิ่งชนกัน อันไหนมันเจ็บกว่ากัน
(เพราะตอนนั้นในคลิปหรือหลักฐานที่เค้ามาอ้าง เค้าเปรียบเทียบระหว่างรถวิ่งประสานงา  กับรถวิ่งชนกำแพง
ยังไงการดูดซับแรงกระแทกลดการสูญเสียต่างกันอยู่แแล้ว คราวนั้นลากไปถึงกฎโมเมนตั่มอะไรเยอะไปหมด ซึ่งกฎข้อที่ยกมา มันไม่เกี่ยวกันเท่าไหร่
แค่จะหาได้ว่า ชนแล้วหยุด หรือแยกกออกจากกัน หรือเกาะติดกันไป)
อย่าเอาความรู้สึกตัวเองเป็นบรรทัดฐานครับ ความจริงมันเป็นแบบนั้น ไม่มีหลักฐานอะไรเลยแล้วมาร้องว่าคนอื่นผิดๆ เหมือนที่เว็บต้องห้ามชอบทำลงบอร์ดดราม่าบ่อยๆ คุณทำแบบนี้ก็เหมือน อริสโตเติ้ลแหละครับ พูดอะไรไปด้วยความรู้ตนเอง แม้บางอย่างจะช่วยให้พัฒนาเป็นทฤษฎีจริงๆได้ แต่ก็มั่วซะส่วนมาก

มันเท่าแน่ๆครับ ถ้ารถที่จอดนิ่งโดนชนแล้ว ไม่กระดิกไปจากที่เดิม  

แต่ถ้าเอาความเป็นจริงก็ตามที่คุณบอกเลยครับ ว่ามันไม่เท่า เพราะรถมันโดนชนมันก็กระเด็น แรงปะทะก็น้อยลง

ส่วนการที่คุณวิ่งชนคนนั่น ถ้าชนแล้วคนนั้นมันยืนแข็งโป๊กเลย คุณก็เจ็บเท่าชนคนที่วิ่งมานั่นแหละครับตามทฤษฎี
แต่ความเป็นจริง คนวิ่งจะย่อตัวต่ำ  ถ้าคนสองคนวิ่งชนกัน มักจะหัวกระแทกกันก็เจ็บเยอะ  แต่ถ้าชนคนที่ยืนเฉยๆ แล้วคนนั้นเป็นแบบ อาโนว์ คุณก็ไม่เจ็บเท่าไรครับ แต่ยังไงคุณก็ได้รับแรงเท่ากัน ถ้าคนนั้นยืนแข็งเป็นเสาไฟฟ้าได้จริงๆอ่ะนะ *-*

ต้องคุยบน Assumption เดียวกันครับ เพราะที่เสวนากัน ชนประสานงานเป็นรถแบบเดียวกัน หนักเท่ากัน ชนกันตรงๆ    เทียบกับ ชนรถที่จอดนิ่งๆแบบรถไฟเลย คือชนแล้วไม่กระดิกครับ

ในคลิปจะเห็นได้ว่า  ถ้า64+64  = 128 จริงๆ  ลองคิดดูหน่อยเถอะครับ ว่า วีออสชนที่ 128  กำกับแพง จะเสียหายแค่ในคลิป หรือแคมรี่ ชน 128 กับกำแพง รถจะยุบแค่นั้นเหรอครับ

แล้วผมเห็นต่างจากที่คุณบอกตรงไหนครับ ผมเห็นด้วยกับความคิดคุณใน reply บน  แต่ผมไม่เข้าใจที่คุณอ่าน reply ของผมแล้วคุณเข้าใจยังไง แล้วก็มาใช้คำพูดแบบนี้กับผม
จากการเสวนาในครั้งนั้น เค้าเหมือนจะสรุปว่า
รถที่มาชนกัน น้ำหนัก ความเร็วเท่ากันประสานงา อย่างเช่น 64 +64 มันจะเสียหายเท่ากับ รถเหมือนกันชนกันแต่อีกคันนึงจอดอยู่นิ่งๆ ด้วยความเร็ว 64
ผมเลยบอกว่า มันน่าจะสรุปผิดนะครับ  เพราะในแง่ความเป็นจริงรถขนาดและน้ำหนักกันเท่าชนกัน(อีกคันอยู่นิ่ง) รถอีกคันมันจะไม่น่าจะอยู่นิ่งๆเหมือนชนกำแพงแน่ๆ  มันเลยไม่น่าจะแรงเท่า 64 ประสานงา
เหมือนที่กระทู้นั้นสรุปมา ซึ่งปัจจัยอื่นๆในเรปบนที่ผมพูด ผมหมายถึงในกระทู้เดิม คือรถแบบเดียวกัน น้ำหนักเท่ากัน
ซึ่งในกระทู้เดิม เค้าเทียบ ชนประสานงาเป็นรถแบบเดียวกัน  กับรถที่ชนรถแบบเดียวกันจอดอยู่ แต่ไม่ได้บอกว่าจะใหญ่ ชนแล้วไม่กระดิกเหมือนรถไฟ ซึ่งถ้าอีกคันไม่กระดึกเลย ผมก็คิดเหมือนคุณทุกอย่าง

อีกนิดเถอะครับ ผมว่านะครับ คุณควรจะอ่านสิ่งที่คนอื่นตั้งใจจะสื่อให้เข้าใจ ผมอาจจะพิมพ์ผิดไป เลยทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน แต่คนที่เห็นว่าคนอื่นความคิดเห็นไม่เหมือนตัวเองนั้นผิด
แล้วก็เลยต้องเข้ามาว่ากล่าว เปรียบกับคนในเว็บต้องห้ามมั่ง มั่วมั่งก็ตามที เพราะคนที่เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ไม่ใช่ผม ผมใช้คำว่า "น่าจะ" ไม่ใช่"ฟันธง" แล้วก็แสดงเหตุผลที่ผมคิด
เราพูดกันด้วยเหตุและผลดีกว่าใช้อารมณ์เยอะครับ...เพราะผมเห็นด้วยกับเหตุผลของคุณ แค่ผมพิมพ์ผิด เพราะนิ้วมันไม่ทันความคิดเท่านั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2012, 07:11:29 โดย lunarolo »