เอางี้ดีกว่าครับ ผมขยายภาพให้ชัดเจนขึ้น เอา Prado ที่เป็น PPV(SUV แท้ๆ) ที่เหนือกว่า EV มาเทียบคันนึง เป็นตัวแทนของ PPV ที่ผมเคยขับ
กะอีกคัน เอา SUV พื้นฐานเก๋ง ที่ช่วงล่างค่อนข้างธรรมดา มาเป็นตัวแทน เช่น CRV ละกันที่ผมเคยขับ
เอาทั้งคู่เทียบกันบนทางลูกรังและถนนพังๆ ที่หลุมเยอะๆหน่อย (ตรงบริเวณที่พวกบริษัทขนส่งเล็กๆมารวมกันหน่ะครับ)
Prado ช่วงล่างถุงลม นุ่มกว่า รูดทางตรงไปเร็วๆเวลารีบออกจากบ้าน ก็กระเทือนน้อยกว่า
(ก็แน่ พี่เล่นหนักซะสองตันกว่าและ sprung weight/unsprung weight ก็เยอะมาก)
ขับทางตรงผมว่า Prado นิ่งกว่า (ก็แน่ ขับทางตรงความเร็วสูง การควบคุมกระแสลมที่ผ่านไม่ให้ turbulence เป็นจุดสำคัญสุด)
แต่ถ้าผมเล่นโค้งเมื่อไหร่ จบเลย CRV ดีกว่าเห็นๆแบบ ผมให้ Prado ปรับช่วงล่างไปที่ sport mode แล้วก็ยังไม่ผ่าน
นี่คือข้อดีของระบบช่วงล่างอิสระหน้าหลัง ที่ควบคุมจุด roll center ได้ดีกว่า และรถพื้นฐานเก๋งที่มีจุด CG ต่ำกว่า
ส่วนเรื่องการเก็บเสียงนี่ต้องดูเป็นคันๆไปครับ ผมไม่เคยลอง EV ไม่สามารถบอกได้ แต่ผมว่าแก้กันได้ด้วยการ damp เพิ่ม
ช่วงล่างนี่คุณเลือกตามการใช้งานครับ ชอบเล่นโค้ง หรือมุด ก็ต้องไป SUV พื้นฐานเก๋ง
แต่ถ้าเน้นนุ่มนี่คุณต้องเลือกเป็นคันๆแล้วครับ PPV แต่ละคันไม่เหมือนกัน แต่ผมมั่นใจว่า เล่นโค้งสู้ SUV พื้นฐานเก๋งไม่ได้แน่นอน