ผู้เขียน หัวข้อ: เสน่ห์ของฮอนด้าเครื่อง VTEC VS รถยนต์ยุคใหม่ ... คุณชอบแบบไหนครับ?  (อ่าน 6746 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สมัย 10 กว่าปีก่อน เพิ่งหัดขับรถใหม่ๆ
จำได้ว่า vtec เป็นอะไรที่พีคมาก ปลายไหลๆกับรอบจัดๆ เป็นอะไรที่คุยกันในหมู่วัยรุ่นมากๆ

ทุกวันนี้ อารมณ์นั้นในฮอนด้ายุคใหม่ๆยังมีอยู่มั้ยครับ??
เมื่อเทียบกับเทอร์โบยุคใหม่แล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง


คิดถึงสมัยก่อนเหมือนกันนะ

- เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน vvti กับ vtec อะไรดีกว่ากัน
ย้อนกลับไปอ่านกระทู้เก่าๆเถียงกันจะเป็นจะตาย ทุกวันนี้ระบบวาลว์แปรผันเป็นเรื่องธรรมดาๆไปแล้ว
- สมัย D15B กับ B16A ไล่กวดซิตี้คาร์ยุคใหม่อย่างแจ๊ส GD กับวีออสเจนแรก
- สมัยวีออสเทอร์โบพ่อทุกสถาบัน ไล่ฆ่ารถบ้านเดิมๆ
- สมัยแอคคอร์ด V6 ในราคาจับต้องได้ เหมือนของเล่นของเด็กผู้ชายที่โตแล้ว
- สมัยรถยุโรปกินเจ เซฟกินเจ วัดกับ vtec วิชาตัวเบา และ ฮอนด้าประกบฝา
- วัยรุ่นชอบพูดกัน เทคเปิด เทคเปิด พูดแล้วฮา แต่มันดึงจริงๆและเสียงหวานจริงๆนะ

ทุกวันนี้...

- กระบะดันราง PPV ดันราง ใส่กล่องใบเดียว เสกม้าได้ดั่งใจคิด
- พวกสายฉีดตรง จับรีแฟลชที ได้ม้าเป็น 10 เปิดล๊อคลิ้นเร่ง สารพัดจะสั่ง
- เบนซินเทอร์โบ ยัดบูส จูนซอฟแวร์ เสกม้าได้ฝูงใหญ่ๆ
- มาสด้าบ้าพลังอย่าง cx3 cx5
- เบนซ์เครื่องพันหก พันแปด แต่แรงม้าเกินครึ่งของอีโวเดิมๆ
- ซูบารุในยุคที่เกาะเท่าเดิมแต่ประหยัดน้ำมัน ในราคาที่เอื้อมถึงมากขึ้น
- ไฮบริดบ้าพลังอย่างแคมรี่ แอคคอร์ด หรือเอ็กซ์เทรล

ถามว่า... ซีวิคยุคปัจจุบันยังมีอารมณ์นั้นอยู่มั้ยครับ
ซิตี้ แจ๊สทุกวันนี้หละ หรือแอคคอร์ด Earthdream เป็นอย่างไรบ้าง

เสน่ห์ของฮอนด้ายุคเก่าๆ ตอนนี้ถูกกลืนไปหมดหรือยัง
คือ เป็นแฟนฮอนด้านะ เห็นซีวิคเทอร์โบแล้วก็ซู๊ดปาก แอคคอร์ดไฮบริดก็ทั้งแรงทั้งประหยัด
แต่ก็มานั่งคิดๆนะว่าเสน่ห์ของรถทุกวันนี้มันหายๆไป

อย่างแฟนผมขับฮอนด้ามา 3 คัน บ้านใช้แต่ฮอนด้า แต่พอถามๆดู คันใหม่อยากได้อะไร
นางบอกไม่เอาฮอนด้าแล้ว จะเอา Cx3 จะเอาเอ็กซ์เทรล จะเอายี่ห้ออื่น
ขนาดผู้หญิงไม่ได้ชอบรถ ยังรู้สึกเลยว่ามันไม่ใช่ Default choice อีกต่อไปแล้ว

เมื่อคืน reunion กับเพื่อสมัยก่อนก็คุยๆกันเรื่องรถ รู้สึกว่ารถทุกวันนี้มันเหมือนกันหมดเลย
ทำตามๆกันจนขาดเอกลักษณ์ของแบรนด์ มันไม่คลาสสิกเหมือนสมัยเราเป็นวัยรุ่นเลย
เหลือเอกลักษณ์คือบางค่ายเป็นผู้นำด้านราคา กั๊กออฟชั่น บางยี่ห้อก็กั๊กถุงลม บางยี่ห้อศูนย์ก็ไม่พัฒนาซักที


ทุกท่านมีความเห็นยังไงบ้าง

ออฟไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
ฮอนด้าในวันนี้  ถ้าไม่เอาเทอร์โบมาช่วย Vtec เดิมๆ มาตรฐานโรงงาน  ในพิกัดซีซีเท่ากัน  มันไม่ได้แรงไปกว่ายี้ห้ออื่นเหมือนในอดีตแล้ว  แต่สาวกเค้าก็เยอะ  และสาวกส่วนใหญ่ก็ยังคิดถึงวันวานที่หวานชื่นอยู่ แม้วันนี้จะขมขื่นไปบ้างก็ตาม ตอบคำถามตามหัวข้อ ส่วนตัวชอบเครื่องยุคใหม่ที่ไม่ได้ดีแต่เสียงแว๊ดๆ แต่รถไม่ได้วิ่ง ชอบเครื่องที่เสียงนุ่มๆ เงียบๆ แต่แรงจริง อะไรจริง วิ่งยาวๆได้ ไม่พังคาเท้าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2016, 21:14:59 โดย a14 »
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
กำลังพูดถึง Vtec ที่อยู่ในรถบ้านๆอย่าง Jazz Civic สมัยก่อน  หรือพูดถึง Vtec ในรถ Intrega Nsx S2000 อยู่ล่ะครับ??

ถ้าเป็นพวก K20A F20C ฝาแดง พวกนี้เครื่อง 2.0 แต่ทำม้าได้ 230-280 โดยที่ไม่ต้องมีเทอร์โบช่วย แรงบิดไม่ได้เยอะแยะมากมายแต่เน้นรอบจัดๆ ลากทะลุ 8000-9000 รอบ
ส่วนตัวผมจะชอบเครื่องพวกนี้แหล่ะ....

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
1.5โบ ตัวนี้แจ่มนะ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมไม่เคยได้สัมผัสช่วงเวลาแบบนั้น แต่ขอเข้ามาฟังด้วยคนครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ส่วนตัวผม ฮอนด้าที่ผมยังอยากได้อยู่ตอนนี้มันมีแค่ S2000 น่ะ จะ New NSX หรือฮอนด้ายุคใหม่ๆ ผมเฉยๆหมดเลย  มันก็ดี แต่เฉยๆเหมือนรถสมัยใหม่ทั่วๆไป

กลับกันผมว่าพี่โตตอนนี้ เริ่มกลับไปหาอดีตแสนหวาน  ทำรถแบบเอาใจคนยุคก่อนมากขึ้น   GT86 , BRZ เน้นขับสนุกลากรอบ  หรือแม้แต่ Mazda ที่ออก New MX5  ก็เหมือนกัน หรือล่าสุดก็ LC500 ที่เป็น V8 รอบสูง แทนที่จะใส่เทอรโบมาให้

ส่วนตัวผมอยากเห็นรถในอนาคตเป็น NA+ Hybrid มากกว่าน่ะ  ส่วนตัวยังชอบเสียงของ NA มากกว่าเทอร์โบอยู่ดีครับ
เสียงเครื่อง NA เสริมความแรงด้วยมอเตอร์  โดยที่เสียงเครื่องยังเพราะอยู่ (แบบ LaFerrari)

เทอร์โบมันทำให้รถแรงขึ้น แต่ก็แลกกับคาแร๊คเตอร์ เสียงที่มันไม่ดีเท่า NA

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
ผมว่าอยู่ที่เกียร์ครับ ปัจจุบันรถบ้านอัตราเร่งดีๆของ Honda จับกัน CVT หมดเลย เร็วไหม ไปเร็ว แต่ไม่สนุก
ผมยังติดใจรอบฟาดๆของเกียร์ AT ที่ไม่ค่อยฉลาดของ Accord หรือยัด MT เองของ S2000 ที่ผ่านๆมือมาบ้างในแบบสมัยก่อนมากกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 04, 2016, 00:54:31 โดย GoatGoat »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
รถที่ขายทุกวันนี้ทำมาให้ใช้งานได้สะดวกสบาย ปลอดภัยมากขึ้น ถ้าถามหาความสะใจ ความมันส์ ก็ต้องอะไรที่มันดิบๆ ซึ่งมันหายไปตั้งแต่ใส่ abs เข้ามาแล้ว ยังจะมีพวก vsc อะไรทั้งหลายอีก ไม่นับพวกบรรดารถไร้คลัทให้เหยียบทั้งหลายซึ่งไม่ต้องมาแยกว่าเป็นคลัทคู่หรือ cvt หรือคอนเวอเตอร์

ตอบคำถาม โลกพัฒนาไปเราก็ต้องตามโลกให้ทันไม่งั้นก็เป็นกบในกะลา ถ้าจะให้กลับไปใช้โทรศัพท์ขาวดำปุ่มกดก็คงไม่ใช่ รถก็เช่นกัน ในอนาคตเราก็จะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนตร์อีกต่อไป เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแทน

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
เครื่องฮฮนด้าโอเคนะครับ แต่เกียร์มันเอ๋อๆ ตอบสนองช้าไปหน่อย ผมใช้FD1.8ครับ กว่าจะเชนท์เกียร์ให้ที - -"

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไม่เคยขับ VTEC เทพๆ เลยตอบลำบาก
แต่ส่วนตัวชอบเครื่องโบ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,369
Vtec ไม่เห็นมันจะขับแล้วพุ่งแบบ Toyota เลย

VTEC มีแต่รอบจัด ตีนปลาย ซึ่งเอาเข้าจริง ก็ไม่ได้เหมาะสำหรับรถกระป๋องๆ แบบ Honda เพราะช่วงล่าง เบรค พวงมาลัย ของ Honda มันไม่เสถียรมั่นคงแบบรถ performance เลย ยกเว้นรถสปอร์ต

ถ้าเอาตรงๆ  ผมก็ไม่เคยคิดว่า VTEC มันสมควรจะเรียกว่ามีเสน่ห์ตรงไหนเลยครับ

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
เคยใช้ honda มา 2 คัน civic fd และ crv gen3
ผมว่าตอนเทคเปิดที่รอบสูงๆ อารมณ์ ก็ ok อยู่นะ
แต่เลิกคงไม่กลับมาใช้ honda อีก เพราะรู้สึกว่า ทนทานสู้โตโยต้าไม่ได้ อะไหล่อนาคตหายากแน่นอน เพราะไม่ค่อยสต๊อกอะไหล่ และหวงอะไหล่
ฮอนด้ามีการออกแบบที่สวยงามถูกใจสาวๆ เลยทำให้มันยังอยู่ได้
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ฮอน เค้าขายไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ผู้นำ ในความทันสมัย เฉกเช่นอดีต ยกเว้นดีไชน ที่แตะตา ทำให้คนหลง มาครอบครอง
แต่การใช้งาน กลาง กล้าง ไม่โดดเด่นเท่าไร
ไม่นำเสนออะไรใหม่ จนกว่าคู่แข่งจะมี หรือล้ำหน้าไปมาก จึงต้องรีบปกป้องยอดขาย ด้วยการปรับเสริมเติมแต่ง
หรือถ้าไม่ทันก็ลาก ไปให้จบโมเดล แล้วลุ้นวัดกันที่ตัวใหม่หมด
(เช่น FB แทบจะไม่ทำอะไรเลย คนก็บ่น แต่ก็ออกกัน ล่วงเลยมาถึง FC พุ่ง เปรี้ยงป้าง เพราะมันดีกว่าทุกด้าน สร้างกระแส สำเร็จ
ด้วยการยอมเสีย FB ไปรุ่นนึง ขายแบบเงียบๆเรื่อยๆ)

One Day.

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
ตาม  concept ของเค้าล่ะ  human maximum machine minimum  เรื่องเสน่ห์ที่มีเอกลักษณ์  คงใช้ไม่ได้กับ concept นี้

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,487
...ผมก็ออกความเห็นไม่ได้  ไม่เคยใช้ ฮอนด้าสักคัน  ยกเว้นมอเตอร์ไซด์  ใช้ฮอนด้า ด้วย...

  อีกอย่างผมไม่ค่อยใช้รอบสูง ๆ  สงสารรถ  ส่วนมากใช้ไม่เกิน  4000 รอบ...

เคยชอบ ไทร์อาร์  แต่ไม่เคยขับครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
เมื่อซัก 8 ปีที่แล้ว ผมขาย EK B16A ไปซื้อ Im GC EJ20
ผมใช้ Im ได้เดือนเดียว EJ 20 ใส้แตก เพราะไปลากรอบ ซัดมันแบบ สมัยขับ B16A และ Tuner จูนบางไว้

ถ้านับ Feel NA ผมว่า ไม่มีอะไรสู้เครื่อง B16 ได้ครับ มัน แบบ Red line ตลอด
แต่ เครื่อง Turbo มันก็มีความสนุก เหมือนกัน ดึงหนักๆ แบบ Turbo NA ที่ไหนก็สู้ไม่ได้

แต่สมัยใหม่ ก็แล้วแต่ ผมใช้ V40T5 ก็ดึงดีเหมือนกัน อาจไม่หนักเท่า EJ หรือ พวก RB แต่ก็รับได้

ส่วนพวก ฉีดตรงตอนนี้ ผมรุ้สึกว่า มันดึงกว่าเดิม นิสสสสเดียว พอรู้สึกได้ เท่านั้น

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
ถ้าจะพูดให้ถูกต้องพูดว่า VTEC ไม่ใช่ i-VTEC นะครับ
เพราะรถยนต์ฮอนด้ารุ่นใหม่ๆ ที่แปะตูดว่า i-VTEC หลักการทำงานของระบบ VTEC มันแตกต่างกันกับ VTEC ใน K20A, F20C หรือ B16,B18 นะครับ

เท่าที่ทราบมา รถ city car พวก B,C,D seqment ออนด้า ทุกวันนี้ i-VTEC ออกแบบและทำงานเพื่อให้ประหยัดพลังงาน เพราะ i-VTEC ทำงานในรอบต่ำ เน้นประหยัด ส่วน VTEC ในพวก K,B จะทำงานในรอบสูงๆ เน้นพลังจัดจ้าน ดึงๆ ดันๆ ไหลๆ


ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ยังไม่เคยได้สัมผัสกับ Vtec แต่ตั้งใจไว้แล้วว่าจะต้องมีครอบครองให้ได้ครับ

EG3D B16A หรือไม่ก็ EK B16B

ส่วน Turbo ณ ปัจจุบัน ไม่อยากขับไปไหนแล้ว สงสารรถ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงชอบลากรอบสูงๆ ได้อารมณ์สุดๆ
แต่พอสมัยนี้รถเยอะ เปลี่ยนเลนมาไม่ดูตาม้าตาเรือ ผมกับชอบรถเทอร์โบที่แรงบิดมาตั้งแต่รอบต่ำมากกว่า
เพราะไม่รู้จะไปลากรอบได้ตอนไหน สงสารเครื่อง กว่าจะได้รับรู้แรงบิดก็ต้องเบรคซะแล้ว

ดังนั้น Civic 1.5 Turbo มาถูกทางแล้ว และคงมีตัวที่พัฒนาออกมาเรื่อยๆ คอยดูกัน

ปล. หลายวันก่อน ได้ไปลอง BRZ มาก็หลายรอบ รู้สึกว่าการต้องลากถึง 4 พันรอบ เพื่อให้ได้แรงบิดมันไม่สนุกนักหรอกเวลาขับในเมืองหรือตามมอเตอร์เวย์ ผมว่าเผลอ รถบ้านๆ เครื่องเทอร์โบ ขับมันส์กว่าเยอะเลย

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
แต่ก่อนเคยมีโอกาศได้ใช้ S2000 ครับ รอบเครื่องต่ำแรงพอๆกับรถบ้านทั่วไปแต่พอลากรอบเกิน6000 ไปแล้วกลายเป็นรถอีกคันเลย ผมให้เป็นรถสี่สูบที่เสียงเร้าใจที่สุดเท่าที่เคยขับมา สมรรถนะเมื่อ14-15ปีก่อนถือว่าหาตัวจับยากในรถราคาพอๆกัน ยกเว้นพวกรถญี่ปุ่นตัวแรงหรือรถแต่งวางเครื่อง แต่ปัจจุบันรถยุโรปเทอร์โบเดิมๆก็วิ่งพอๆกันครับ แต่เรื่องเสียงกับความมันส์เทียบกันไม่ได้
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,312
มันต้องพัฒนาไปตามยุคสมัย

ผมเคยสัมผัส ยุคที่ B16A กับ H22A
ดังเป็นพลุแตก DOHC VTEC
หรือเอา B20 ใน CR-V Gen 1 ประกบฝา B16A
และมีโอกาสได้ขับรถเพื่อนอยู่ เป็นประจำ
ลากมันส์มาก ยิ่งกดยิ่งมา
B16A ว่าวิ่งแล้ว เจอ H22A เข้าไปทิ้งเป็นทุ่ง

ส่วนยุคปัจจุบัน มาเน้นความประหยัดและกำลังที่รอบต่ำลง ในรูปแบบ i-Vtec

สำหรับผม ผมชอบ ยุคเก่ามากกว่า
แต่ถ้าใช้งานจริง ขอยุคใหม่ครับ

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
อ่านละไม่ค่อยเข้าใจคำถามครับ
แต่ถ้าถามว่าคิดถึง vtec สมัยก่อนมั้ย ก้ตอบได้ว่า "ไม่" ครับ
.
.
เพราะตอนนี้ก้ใช้อยู่  :-X

จริงๆ ตอนซื้อก้ไม่ใช่เพราะว่าชอบหรอกครับ แต่สมัยก่อนได้ขับรถเทอร์โบ แล้วมันลากรอบไม่ได้
เลยอยากลอง vtec

สรุปตอนนี้ ติดใจจนถอนตัวไม่ขึ้นครับ
แต่ก่อนเคยมีโอกาศได้ใช้ S2000 ครับ รอบเครื่องต่ำแรงพอๆกับรถบ้านทั่วไปแต่พอลากรอบเกิน6000 ไปแล้วกลายเป็นรถอีกคันเลย ผมให้เป็นรถสี่สูบที่เสียงเร้าใจที่สุดเท่าที่เคยขับมา สมรรถนะเมื่อ14-15ปีก่อนถือว่าหาตัวจับยากในรถราคาพอๆกัน ยกเว้นพวกรถญี่ปุ่นตัวแรงหรือรถแต่งวางเครื่อง แต่ปัจจุบันรถยุโรปเทอร์โบเดิมๆก็วิ่งพอๆกันครับ แต่เรื่องเสียงกับความมันส์เทียบกันไม่ได้

เสริมนิดครับ แต่ถ้าตอนรอบต่ำนี่ เสียงยังกับรถบรรทุกเลยนะครับ 555

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,453
น่าจะยากที่จะเป็นเหมือนเดิม ยุคนี้เน้นประหยัด CVT ถึงเข้ามาในรถหลายๆยี่ห้อ หลายๆรุ่น จะให้แรง ได้อารมณ์แบบเดิม คงไม่มีแล้ว

ออฟไลน์ vachirapoly

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
VTEC ใน CIVIC ES 1.7

ผมไปตจว.กับครอบครัวรวมนั่ง 4คน ล้อขอบ 17 วิ่งไปพิจิตร ถนนไปเลนกลับเลน แช่ความเร็วประมาณ 110กม.ต่อชม.มาตลอด ถึงจังหวะแซงรถพ่วงสองคันติดกัน ออกขวามา กดคันเร่งเรียกคลิ๊กดาว เสียงเครื่องครางขึ้นมาพร้อมความเร็วที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนแซงคันแรกไปได้แล้ว พบอาการดึงเพิ่มเล็กๆ พอกลับเข้าเลน ผ่อนคันเร่ง รอบตกช้าในช่วงแรกๆ ก่อนลดลงมาตามปกติ แม้จะน้อยครั้งที่ได้ใช้ แต่ก็อมยิ้มทุกครั้งที่มันทำงาน