วันนี้ (28 สิงหาคม) เป็นวันก่อตั้งโตโยต้า ครบรอบ 85 ปี (ก่อตั้งเมื่อ 1937) ผมขอนำเสนอหัวข้อเกี่ยวกับโตโยต้า มาให้ได้อ่านกันเช่นเคยครับ
ตามปกติแล้ว Toyota พัฒนารถเพื่อแต่ละภูมิภาค ทำให้มีรถในหมวดหมู่เดียวกัน ในแต่ละตลาด เช่น Avensis (ยุโรป, 1997-2018) กับ Camry (ทั่วโลก แต่โฉม XV40 และ XV50 ไม่มีจำหน่ายในยุโรป) ในหมวดหมู่รถเก๋งขนาดกลาง
4x4 ก็มี 4Runner (อเมริกาเหนือ, ต้นตระกูล Hilux Sport Rider), Land Cruiser Prado (ทั่วโลก) และ Fortuner (ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, ประเทศไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และลาตินอเมริกา)
ส่วนรถเอนกประสงค์ หรือ MPV ก็มี Innova (ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, ประเทศไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และลาตินอเมริกา), Avensis Verso/Picnic (ยุโรป, ฮ่องกง, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์, 1995-2010), Wish (ฮ่องกง, มาเก๊า, ไต้หวัน, ประเทศไทย, มาเลเซีย และสิงคโปร์, 2003-2017), Corolla Verso (ยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา, 2004-2009), Sienta (ฮ่องกง, มาเก๊า, ไต้หวัน, ประเทศไทย, มาเลเซีย และสิงคโปร์) และ Verso S (ยุโรป, 2009-2017) ผมเลยอยากถามทำไมรถบางรุ่น ถึงไม่มีขายในยุโรปครับ?
ในมุมมองของผม อาจจะเป็นเพราะว่า
1. ตลาดรถอเนกประสงค์ หรือ MPV หดตัวลงอย่างแรงในยุโรป ในปัจจุบัน ส่วนรถ 4x4 ก็ไม่แพร่หลายในยุโรป เมื่อเทียบกับตะวันออกกลาง, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, ประเทศไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และอเมริกาใต้
2. รสนิยมการใช้รถในยุโรป กับเอเชีย ไม่เหมือนกัน
3. Toyota เคยขาย 4Runner 2 โฉมแรก ในยุโรปมาแล้ว แต่สุดท้ายก็แทนที่ด้วย Land Cruiser Prado จนถึงปัจจุบัน
4. มาตรฐานไอเสียที่เข้มงวด (Euro 6D) ทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการจำหน่ายในยุโรป
5. เกิดการแย่งยอดขายกันเอง หากมีรถสองรุ่นในหมวดหมู่เดียวกัน จำหน่ายพร้อมกัน
6. ตลาดยุโรปไม่นิยมรถเก๋งซีดาน และรถขนาดใหญ่
ปล. Toyota ผลิต Fortuner พวงมาลัยซ้าย แต่ไปไม่ถึงยุโรป เช่นเดียวกับ Wish และ Sienta ที่มีการผลิตพวงมาลัยซ้าย แต่มีจำหน่ายเฉพาะในไต้หวันครับ
ปล. 2 สาเหตุที่ Toyota Fortuner ไม่มีขายในยุโรป ไม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการขับรถเลยครับ