ผู้เขียน หัวข้อ: อยากสอบถามอาการช่วงล่าง (โช้ค-สปริง)  (อ่าน 3070 ครั้ง)

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
โช้คนิ่ม สปริงแข็ง อาการรถจะเป็นอย่างไร
โช้คแข็ง สปริงนิ่ม อาการรถจะเป็นอย่างไร

Scenario ที่จะคิดคือ
1. เวลานั่งเต็มทั้งคัน อันไหนท้ายย้วยกว่า
2. เวลาขับผ่านทางขรุขระ
   2.1 อันไหนรู้สึบหนึบกว่า
   2.2 อันไหนกระด้างกว่า
   2.3 อันไหนแข็งกว่า

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากสอบถามอาการช่วงล่าง (โช้ค-สปริง)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 10:27:06 »
เป็นคำถามที่ดีครับ

เท่าที่เข้าใจ สปริงแข็งโช้คนิ่ม (underdamped) มันจะเด้ง โช้คมันหยุดสปริงไม่อยู่ แข็งด้วย
สปริงนิ่มโช้คแข็ง  (overdamped) มันจะกระด้างๆ เหมือนมันจะยุบจะยืดแล้วมีไรมายั้งมันไว้อะครับ ทางไม่เรียบๆ นี่บางทีมันไม่ไปตามbump เลย
เพราะโช้คมันหนืดเกิน

ที่แน่ๆคือถ้ามันไม่ match กันมากไป รู้สึกแย่ทั้งคู่อะครับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: อยากสอบถามอาการช่วงล่าง (โช้ค-สปริง)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 10:37:01 »
ตอบแบบตามหลักฟิสิกส์ครับ
จากกราฟ สีเขียวคือ under-damp สี Cyan คือ Over-damp สีแดงคือ Critically-damp

รถยนต์จะพยายาม Set ให้เป็น Critically-damp ครับ  ดูจากรูปน่าจะเข้าใจอาการนะครับ

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: อยากสอบถามอาการช่วงล่าง (โช้ค-สปริง)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 11:39:06 »
ตอบแบบตามหลักฟิสิกส์ครับ
จากกราฟ สีเขียวคือ under-damp สี Cyan คือ Over-damp สีแดงคือ Critically-damp

รถยนต์จะพยายาม Set ให้เป็น Critically-damp ครับ  ดูจากรูปน่าจะเข้าใจอาการนะครับ

ที่มาของ Damping ratio ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Damping_ratio

สปริงมีผลกับระยะกด  โช็คมีผลกับความความเร็ว 

ทั้งคู่ต้องพอดีกันมันถึงจะพอดี สรุปคือ ต้อง set ได้ให้ค่า  Damping ratio ที่พอดีครับ ถึงจะดีที่สุด