จากตารางสรุปที่เห็น ผมก็ชอบ Kona นะ
- อัตราเร่ง 0-100 km/h แค่ 7.6 วิ ถึงไม่ได้ดีติด Top 3 ในตารางนั้น แต่แค่นี้ ก็เหลือเฟือแล้ว
- อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 13.1 kWh / 100 km ต่ำสุดใน 6 คันนั้น
- เลยช่วยให้ Range การใช้งาน ตั้งแต่ชาร์จเต็มจนไฟหมด ได้ถึง 435 km เป็นรองแค่ Tesla Model S รุ่นเดียว
- ราคาแพงกว่า Nissan Leaf ราวๆ 20% แต่ประหยัดพลังงานดีกว่า ราวๆ ครึ่งนึง เลยทำให้ Range เพิ่มเป็น 2 เท่าของ Leaf
จากตารางที่เห็น ถ้าให้ผมเลือกซื้อ ผมก็เลือก Kona นะ มีที่คาใจอยู่เรื่องเดียว ...
ถ้าซื้อมาใช้จริง แล้วมันทำไม่ได้ตามตาราง โดยต่ำกว่านั้นเยอะล่ะก็ ... หุ หุ หุ
รถไฟฟ้าระบายความร้อนชุดไดร์ทด้วยอากาศ และแบตเตอรี่มีอัตราการสูญเสียพลังงานตามค่าอุณหภูมิ(อุณหภูมิสูงสุญเสียเยอะ) และตามค่าพลังงานที่กักเก็บ (เก็บเยอะสูญเสียเยอะ)
อิตาลี พื้นที่ส่วนใหญ่อากาศค่อนข้างเย็น เดาว่าการทดสอบถือว่าอยู่ใน condition ที่ค่อนข้างดี อย่างโรมตอนนี้ก็ 10 องศา ซี
ข้อมูลตามนี้ น่าจะบอกอะไรๆ ได้บ้างนะครับว่า พอมาใช้เมืองไทย ตัวเลขมันจะยังได้เท่าตารางหรือเปล่า
ถ้ายังอยากได้ตัวเลขสวยๆ แนะนำให้ใช้หน้าหนาวที่ภาคเหนือครับ กทม. ร้อนตลอดปี ระยะทางที่วิ่งได้ไม่มีทางได้ใกล้เคียงตัวเลขข้างบนแน่นอน โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน
ในสภาพรถติดสุดๆ จนการระบายความร้อนทำได้ยาก
ปล. ไม่นับรวมระบบปรับอากาศ ที่ต้องทำงานร่วมด้วย ถึงแม้จะกินไฟไม่เยอะ แต่ก็เป็นตัวแปรเสริม
คงต้องรอให้เค้ามาวิ่งทดสอบในเมืองไทยดูครับ ไม่รู้ว่าตัวเลขที่ได้จะเป็นยังงัยน้า