ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำการปรับความหนืดโช้คสตรัทครับ  (อ่าน 14091 ครั้ง)

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
รถ nissan march เพิ่งจัด H drive B spec มาครับ
ค่า k สปริง F=4, R=4.5
ก็งงๆ เหมือนกันว่าทำไม K สปริงหลังมาแบบเยอะกว่าหน้า
ร้านปรับความหนืดมา หน้า 5 หลัง 7 (นับแบบ 0 หนืดสุด)
หลายท่านมักจะแนะนำ หน้าหนืดกว่าหลัง
แต่พอเห็น k สปริงหลังเยอะกว่าแบบนี้ ควรปรับหลังหนืดกว่ารึป่าวครับ

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
Re: ขอคำแนะนำการปรับความหนืดโช้คสตรัทครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2020, 20:52:15 »
มันอยู่ที่การใช้งานนะครับ เอาจริงผมก็ไม่รู้หลักการ จับแต่ความรู้สึกตอนขับ ผมจะปรับกนืดมากก็ต่อเมื่อต้องรับน้ำหนักมาก เดาว่า เครื่องมันวางหน้าเลยปรับหนืดกว่าหลัง บางครั้งถ้าผมขนของหนัก ๆ ผมจะปรับหลังหนืดมาก เพื่อการควบคุมรถที่ดีขึ้น

สรุปผมปรับตามความรู้สึก ความชอบล้วน ๆ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,174
Re: ขอคำแนะนำการปรับความหนืดโช้คสตรัทครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2020, 22:50:57 »
ปรับตามความรู้สึกดีสุดครับ

ตอนผมใส่สตรัทแรกๆก็คิดมากมาตลอด ดูในคลับว่าเค้าปรับกันเท่าไหร่
เทียบสเปคโช้คสปริงเยอะแยะไปหมดยังไงก็ไม่จบซักที เดี๋ยวเด้งไปเดี๋ยวย้วยไป
สุดท้ายปรับตามความรู้สึกตัวเองไปเลย กลายเป็นว่าได้รถที่ขับนุ่มสบายมั่นใจกว่าเดิมมากๆ ทั้งๆที่ไม่ตรงกับที่คนอื่นๆเค้าแนะนำกัน

รถเราเอง ใช้เอง เรารู้จักกับมันมากที่สุด ดังนั้นเอาตามความรู้สึกของเราดีที่สุดครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,237
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำการปรับความหนืดโช้คสตรัทครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2020, 22:57:20 »
อ้างอิงจากในคลับ เป็นตัวตั้ง แล้วเพิ่มลด ตามความรู้สึกเราครับ

ของผม TEIN SAZ

ติดตั้งมา ATP ตั้งมา 8 / 8 ... คือ นิ่มมาก นิ่มกว่าของติดรถ แต่พอใช้สักพัก เริ่มรู้สึกว่า มันย้วยไป ไม่มั่นใจ

เลยปรับมา หน้า 6  หลัง 8 ... ก็ดีขึ้น หน้าแข็งขึ้นหน่อย แต่ยังบ่นๆว่า มันย้วยๆไปหน่อย ไม่ชัวร์ ยังห่างชั้นจาก CR-V ที่เปลี่ยนแต่โช้ค Bil ไม่ได้

ล่าสุดไปเปลี่ยนยางมา แล้วยางมันสีกับซุ้มเวลาจั๊มหนักๆ เลยลองปรับหนืดหน้าไป เบอร์ 4 ... เฮ้ยยย มันดี แฮะ ไม่กระด้างอย่างที่กลัว แต่หลัง 8 กลายเป็นย้วยไป

ลองปรับหลังเป็น 6 .. ไม่ย้วยละ แต่แข็ง ท้ายดีด เลยลองลดเป็น 7 เหลือดีดนิดๆ แต่ไม่ย้วย

สรุปว่า รถผมจบที่หน้า 4 หลัง 7 .. แต่รถผมมีตู้ sub อีกใบด้วยไง หนักด้วย เพราะให้เค้าใช้ไม้อย่างหนาเลย

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำการปรับความหนืดโช้คสตรัทครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2020, 03:59:13 »
ปรับความสูงให้จบก่อนค่อยมาคิดเรื่องปรับหนืด สปริงสูงไม่เท่ากันต่อให้ปรับระดับโช้คเท่ากันก็ไม่ได้ผลลัพที่เท่ากัน ลอกคนอื่นไม่มีประโยชน์ ค่าสปริงกับความสูงก็มีผล ถ้าปรับสูงหรือเตี้ยกว่าค่ามาตรฐานก็ต้องใช้สปริงสวิฟ ภาษาช่างเค้าเรียกพรีโหลด

ถ้าสรุปเอาง่ายๆ พึ่งใส่มาทนใช้รันอินซัก 2000 กิโลให้สปริงเข้าที่ จับอาการไว้ว่าชอบไม่ชอบอะไร กลับเข้าไปหาร้านปรับสูงต่ำแข็งอ่อนตามที่เราต้องการ นั่งไปกับช่าง หากเป็นคนขับได้ยิ่งดี ชอบไม่ชอบอะไรบอกร้านที่ติด ไม่ต้องเกรงใจร้าน เราเป็นลูกค้าแค่จูนให้ตรงกันระหว่างคนเซ็ตและคนขับเอาตามหลักความเป็นจริง ไม่ใช่โช้คราคาหลักหมื่นจะเอาคุณภาพหลักแสนต่อร้านเทพแค่ไหนก็ทำให้ไม่ได้ ไม่ต้องไปคิดว่าค่า k นี้พอมั้ย มากไปมั้ยหรืออะไร ถ้าไม่ได้เข้าใจระบบอย่างลึกซึ้งไม่ต้องคิดแทน บริษัทเค้าทดสอบมาให้แล้ว แค่ปรับให้ตรงที่คนขับต้องการแค่นั้น