พอดีกำลังจะถอยรถใหม่อยู่เลยลังเลระหว่างสองตัวนี้อยู่
ตัว lancer 2.0 GT ได้ส่วนลดมาเยอะมาก ทำให้ราคาใกล้เคียงกันเลยลังเลครับ เลยอยากรู้ว่า
1. อัตราเร่ง lancer 2.0 ดีกว่าเยอะไหมครับ
2. อัตราการกินน้ำมัน
3. เรื่องช่วงล่างและการเกาะถนน การมี ESP ของ CRUZE ทำให้มันดีกว่า lancer 2.0 รึป่าว
4. การเก็บเสียงในห้องโดยสาร
ปล. ปัจจุบันผมใช้ EX1.8 มา 1ปี ได้ลองไปขับ CRUZE แล้วรู้สึกว่าช่วงล่างมันดีกว่า EX นิดนึง ( ไม่รู้คิดไปเองรึป่าว )
ส่วน lancer 2.0 GT ยังไม่ได้ลองเพราะหาตัวก่อน MC ลองยังไม่ได้ทีครับ
อ่านจบอยากบอกว่า ไม่แนะนำให้เปลี่ยนรถ ถึงเครื่อง 1.8 จะติดแก็สยาก แต่ก็ติดให้จบได้ถ้าหาข้อมูลดีๆ ไม่ตามโฆษณาไปซะก่อน
ตอบคำถามแล้วกันครับในฐานะผู้ใช้
1. ex ดีกว่าครับ แต่ไม่มาก
2. ex กินกว่าแต่ไม่มาก
3. ข้อนี้ข้อแยกแยะคำตอบหน่อยนะครับ
ถ้าถามว่าช่วงล่างเป็นไง ตอบได้ว่า พอๆกันครับ แน่นหนึบทั้งคู่ ขับเข้าโค้งถนนเส้นปราจีน-นครนายก เป็นโค้งอันตราย
รถทั่วไปเ้ข้าได้ 120 รถที่ว่าดีๆหน่อยเข้าได้ 140 แต่ครูซกับex เข้าได้ 160 (ลองมาแล้ว) แต่ครูซนิ่งกว่า ส่วน ex ถือว่าสอบผ่าน
เหมือนกัน แต่น่ากลัวกว่า
ระบบ ESP , TRC
ทำไมคนชอบจับระบบพวกนี้ มาเทียบกับรถที่ไม่มีระบบพวกนี้ผมไม่ค่อยเข้าใจ ถ้าเทียบรถแค่ ex กับครูซนะครับ
เอาช่วงล่างมาเทียบกันมันก็พอๆกันครับ ในการใช้งานในสถานการณ์ที่ปรกติ ย้ำ ที่ปรกติ คือ การใช้งานทั่วๆไป
แต่เืมือเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ย้ำว่า ฉุกเฉิน ความดีงามของช่วงล่างมันไม่พอ ลองหา search ดูคลิปได้ตาม youtube
เกี่ยบกับระบบ ESC (ก็คือ ESP นั่นแหละ) รถที่เทสก็พวก BMW นี่แหละ ช่วงล่างดีกว่ารถที่เรากำลังคุยกันอีก
หากคุณต้องหักหลบอะไรสักอย่างแบบฉุกเฉิน คุณจะไม่สามารถเอารถกลับเข้ามาในเส้นทางได้เลย ถ้าคุณไม่มี ESP
ต่อให้เก่งและเทพแค่ไหน ก็เอากลับมาวิ่งในเส้นทางได้ยาก ลองหาคลิปมาดูแล้วกันครับ
ช่วงล่างดีๆ มันก็ทำให้เราขับรถได้ไม่เหนื่อย ไม่เมื่อยล้ามาก ไม่ต้องเพ่งสมาธิไปกับการควบคุมรถมากนัก สามารถ
ขับผ่านโค้ง หรือขับรถความเร็วสูงได้สบายๆ ทำให้การเดินทางไกลสบายขึ้น แต่หากมอเตอร์ไซด์ตัดหน้า แล้วต้อง
หักหลบกระทันหัน ต่อให้ช่วงล่างเทพมันก็ไม่พอมันจึงต้องพึ่งระบบ ESP เข้ามาครับ คุณจะลดความเร็วแค่บางล้อ
เร่งความเร็วเฉพาะล้อข้างใดข้างนึงด้วยตัวคุณเองได้อย่างไร
4. การเก็บเสียงห้องโดยสาร ครูซดีกว่า
ช่วงล่างมันก็พอๆกันครับ แต่เวลาฝนตกเจอแอ่งน้ำระบบ TRC ของครูซเข้ามาทำให้รถวิ่งได้ดีกว่า
แต่ทั้งหมดนี้ ไม่อยากให้ขายรถแล้วมาซื้อใหม่เลย ผมว่ามันเสียเงินโดยใช่เหตุ
แต่ถ้าท่านเดินทางไกลบ่อย และมองหามาตรฐานความปลอดภัยที่สูงขึ้น ผมก็คิดว่า คงพอมีเหตุผลให้เปลี่ยนรถได้
แลกกับการขาดทุนหลายแสนบาทเหมือนกัน แต่ก็ถือว่าซื้อความปลอดภัย แต่ถ้าไม่คิดแบบนี้ ผมคิดว่าใช้คันเก่าไปดีกว่าครับ
ปล. ขอฝากไว้เรื่องสุดท้าย ลองเข้าไปดูใน ex คลับซะหน่อย แล้วไล่หาอุบัติเหตุดูครับ อยากฝากไว้ว่า ช่วงล่างรถ 2 รุ่นมันพอๆกันครับ
แต่ทำไม ไม่เคยมีใครถามถึงเรื่องค่า cg และโมเมนตั้มการถ่ายแรงและน้ำหนัก เวลาหักหลบสิ่งกีดขวางเลยผมว่าลองดู ex สีดำ
คันดังของคลับที่น้องเขาเอาไปคว่ำมา ว่ามันคว่ำเพราะอะไร แล้วกลับมาอ่านข้อ 3 ผมใหม่ก็ได้ครับ