ผู้เขียน หัวข้อ: Suzuki Jimny ถ้าประกอบอินโด คิดว่าสเปกจะเป็นอย่างไรครับ  (อ่าน 6222 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,698
จากราคาแพงสนั่น (แต่ผมกลับรู้สึกว่ามันคุ้มค่าและมีตำนานมากกว่า UX ยังไงก็ไม่รู้)

ผมยังมีความสงสัยว่าแล้วทาง Suzuki บอกว่าอาจจะเอารถไปประกอบที่อินโด

เพื่อนๆ คิดว่า สเปกมันน่าจะเป็นอย่างไรครับ

โดยเฉพาะมีโอกาสไหมที่จะเป็นรถ 5 ประตู ยาวสัก 4 เมตร
จะมีความเป็นไปได้ไหมที่อาจจะปรับช่วงล่างข้างหลังเป็นแหนบนุ่ม (เพื่อลดต้นทุน)
หรือเป็นสตรัทข้างหน้าครับ
หรือจะมีรุ่นขับ 2 ล้อหลังให้เลือก
หรือจะมีรุ่น 1.3 ให้เลือกด้วยครับ

อยากฟังความคิดเห็นจากทุกท่านครับ ว่าคาดการณ์ว่าจะมีสเปกอย่างไรบ้าง และเราต้องรออีกกี่ปีครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ผมมีอะไรจะเล่าให้ฟังนิดหน่อยครับ...

รถ crossover ที่เป็น AWD ลุยได้บ้างอย่าง Subaru xv, Forester หลังจากที่ทำตลาดในอาเซียนมาได้สักพัก
มาขายดีที่สุดก็ในประเทศไทยนี่ล่ะครับ  และขายได้เยอะมากด้วยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในอาเซียนด้วยกัน จนตันจงมาเปิดโรงงานในไทยเพิ่ม

กลับกัน....มันทำให้ผมแปลกใจว่า การที่ตลาดไทยเป็นตลาด Crossover+suv ที่ใหญ่สุดในอาเซียน
ทำไม Suzuki ถึงคิดจะเอา Jimny ไปประกอบที่อินโดฯแทนที่จะมาประกอบไทย ทั้งๆที่มันไม่น่าจะขายดีในอินโดฯขนาดนั้น

จะบอกว่าเพราะต้นทุนและค่าแรงขั้นต่ำเราแพงก็ไม่น่าจะใช่  ค่าแรง+โบนัสของโรงงานรถยนต์ไทยทุกวันนี้มันคงเกินค่าแรงขั้นต่ำไปมากแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2019, 00:47:30 โดย akewizard »

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,035
ผมว่า slot ประกอบในไทยน่าจะแน่นกว่า swift ciaz celerio น่าจะตึงๆ
อินโดอาจจะเหลือมากกว่า และอาจจะเป็นไปได้ที่ suzuki หาเรื่องจะขยายโรงงานอินโด+เห็นความสำคัญของโรงงานอินโดมากกว่าไทยที่อะไรๆก็ไม่ค่อยนิ่งครับ
Jimny ถึงจะเป็นรถที่ไม่น่าขายได้เยอะ แต่อายุการตลาดนานมากครับ ประเทศไหนได้ไปก็ประกอบกัน 10-15ปีได้เลย ถ้าอินโดมีแต่ ertiga ผมเป็นซู ก็เอาไปลงอินโดครับ
อีกอย่างคือ ถ้าดูเครื่องยนต์ ภายใน หลายๆอย่างดูจะใช้ร่วมกับ ertiga ได้มากกว่ารุ่นอื่นๆที่ผลิตไทย ก็น่าจะได้เปรียบเรื่องซัพพลายอะไหล่ครับ
...............
ตอบ จขกท.
ผมว่าคงทำสองรุ่นละ
รุ่นธรรมดา 1.5 AT/MT  option โล่งๆ ตามสไตล์ตลาดอินโด + ส่งขายสายลุยทั่วโลก
เซียร่า 1.5 AT/MT สเปคเหมือนที่ขายตอนนี้นั่นละ เอาไว้ขายตลาดเน้นขับเท่ๆ
และแอบคิดว่า อาจจะมีรุ่นขับ 2 เพื่อลดราคามาลงตลาด crossover ครับ
ส่วนจะขยายเป็น 5ประตูไหม คิดว่าไม่ ดูอย่าง juke ถึงจะผลิตอินโด แต่ก็ไม่เปลื่ยนแปลงอะไรนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
เดาว่าเหมือนท่านอื่น คือ มี 2 รุ่น

เครื่องยนต์ และ อุปกรณ์ ก็คงไม่ต่างจากตัวนำเข้ามาจากญี่ปุ่น

ส่วนม่านถุงลม กับรถประกอบจากอินโด คงเลิกหวัง

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,728
  • Nine & Knight
ลูกพี่เก่าผมไปทำงานที่อินโด (ระดับ MD บ.เหล็กอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น) แกบอกว่าที่นั่นยังมีอะไรให้ทำให้สร้างอีกมากดังนั้นการลงทุนจากญี่ปุ่นจะเทไปที่อินโดเยอะมาก ตัวเลขจำไม่ได้นะแต่เลาๆว่ามีแค่ 30 ยังต้องลงทุนอีก 70 ส่วนไทยมี 90 ลงทุนอีกแค่ 10
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ kabutoro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ผมว่า slot ประกอบในไทยน่าจะแน่นกว่า swift ciaz celerio น่าจะตึงๆ
อินโดอาจจะเหลือมากกว่า และอาจจะเป็นไปได้ที่ suzuki หาเรื่องจะขยายโรงงานอินโด+เห็นความสำคัญของโรงงานอินโดมากกว่าไทยที่อะไรๆก็ไม่ค่อยนิ่งครับ
Jimny ถึงจะเป็นรถที่ไม่น่าขายได้เยอะ แต่อายุการตลาดนานมากครับ ประเทศไหนได้ไปก็ประกอบกัน 10-15ปีได้เลย ถ้าอินโดมีแต่ ertiga ผมเป็นซู ก็เอาไปลงอินโดครับ
อีกอย่างคือ ถ้าดูเครื่องยนต์ ภายใน หลายๆอย่างดูจะใช้ร่วมกับ ertiga ได้มากกว่ารุ่นอื่นๆที่ผลิตไทย ก็น่าจะได้เปรียบเรื่องซัพพลายอะไหล่ครับ
...............
ตอบ จขกท.
ผมว่าคงทำสองรุ่นละ
รุ่นธรรมดา 1.5 AT/MT  option โล่งๆ ตามสไตล์ตลาดอินโด + ส่งขายสายลุยทั่วโลก
เซียร่า 1.5 AT/MT สเปคเหมือนที่ขายตอนนี้นั่นละ เอาไว้ขายตลาดเน้นขับเท่ๆ
และแอบคิดว่า อาจจะมีรุ่นขับ 2 เพื่อลดราคามาลงตลาด crossover ครับ
ส่วนจะขยายเป็น 5ประตูไหม คิดว่าไม่ ดูอย่าง juke ถึงจะผลิตอินโด แต่ก็ไม่เปลื่ยนแปลงอะไรนะ


ผมเห็นด้วยเรื่องยอดขายระยะยาวนะ เพราะตอนนี้คิวออเดอร์ที่ญี่ปุ่นกับยุโรปก็แน่นจนต้องร้องขอชีวิตกันแล้ว

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
ราคา jimny ที่อินโดนีเซียขายอยู่ที่เท่าไหร่ครับ แล้วคู่แข่งของ jimny ที่อินโดนีเซียคือรถรุ่นไหนพอมีท่านใดทราบบ้างไม๊ครับ ผมเคยอ่านมาว่ารถอเนกประสงค์อย่าง ertiga และ avanza ที่อินโดนีเซียขายดีมาก เลยคิดว่า jimny น่าจะเอามาแทรกตลาดกลุ่มนี้ด้วยนะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,378
ราคา jimny ที่อินโดนีเซียขายอยู่ที่เท่าไหร่ครับ แล้วคู่แข่งของ jimny ที่อินโดนีเซียคือรถรุ่นไหนพอมีท่านใดทราบบ้างไม๊ครับ ผมเคยอ่านมาว่ารถอเนกประสงค์อย่าง ertiga และ avanza ที่อินโดนีเซียขายดีมาก เลยคิดว่า jimny น่าจะเอามาแทรกตลาดกลุ่มนี้ด้วยนะครับ

พื้นฐานโครงสร้างประชากรอินโดมีลักษณะเป็นครอบครัวใหญ่ รายได้น้อย ดังนั้นรถที่ขายได้โดยส่วนใหญ่ จึงเป็นรถครอบครัว 7 ที่นั่ง ราคาประหยัด

รถอื่นๆ อย่าง jimny บอกเลยว่าแค่พอขายได้ น่าจะเน้นส่งออกเป็นหลัก ที่สำคัญถ้าราคามาไทยไม่แพง ยอดขายน่าจะจับต้องได้เลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ลูกพี่เก่าผมไปทำงานที่อินโด (ระดับ MD บ.เหล็กอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น) แกบอกว่าที่นั่นยังมีอะไรให้ทำให้สร้างอีกมากดังนั้นการลงทุนจากญี่ปุ่นจะเทไปที่อินโดเยอะมาก ตัวเลขจำไม่ได้นะแต่เลาๆว่ามีแค่ 30 ยังต้องลงทุนอีก 70 ส่วนไทยมี 90 ลงทุนอีกแค่ 10

ถูกครับ
ในขณะที่ อุตสกรรม ก่อสร้าง บ้านเราอิ่มตัว เพราะนำหน้า ชาติอาเซียนหลายๆประเทศไป
อินโด และ เวียดนาม กำลัง เดินตามไทยในเรื่อง การลงทุนและ ขนาดเศรษฐกิจครับ
ลาวก็ตามมา พม่า ก็ตามมา
ตลาดรถ มันก็จะย้ายๆ ไปตาม ประเทศนั้นๆ ครับ

เหมือนออสเตรเลีย ที่ เคยมีค่ายรถไปตั้ง สุดท้าย ค่าแรงแพง
ต้องเปลี่ยนนโยบายประเทศเป็นเน้น ธุรกิจแทน อุตสหกรรม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,236
    • อีเมล์
อินโค ค่าแรกถูก แรงงานเยอะ

ถ้ามาผลิตไทย อาจจะใช่ แต่ตอนนี้มีข้อตกลงภาษีอาเซียน การไปประกอบอินโด ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร

ขายสัก 7-8 แสน มันน่าจะเป็นราคาที่โอเค
ต่ำกว่า 7 แสน จะขายดีด้วยซ้ำ
สูงกว่า 9 แสน จะเริ่มขายยากละ เพราะมีรถ SUV ค่ำหัวอยู่เยอะ ทั้ง HR-V, CH-R, XV,
เกิน 1.2 ล้าน นี่เจอ FORTUNER, PJS, EVEREST, TRAILBAZER, CR-V, CX-5, X-TRAIL, FORESTER

ในราคา 1-1.2 ล้าน ผมมองหาตัวเลือกรถ 1 คัน(ผมไม่ใช่คนอินดี้) ที่ใช้งานทั่วไป เป็น SUV สัก 1 คัน ขับไปทำงานได้ ขับเที่ยวได้ ขับพอลุยเล็กๆ น้อยๆ ได้ ผมยังไม่เห็นว่า Jimny จะทำให้ผมเลือกมันตรงไหน เพราะมันมีตัวเลือกอีกหลากหลายตัวรอผมอยู่ และตอบโจทย์ผมมากกว่า มองไม่เห็น Jimny จริงๆ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
ตลาดรถ Offroad ถ้าผลิตไทย 8 แสน อินโดล้านนึง ผมว่าคนออฟโร้ดไงก็ยินดีจ่ายส่วนต่าง เพราะ Jimny เป็นรถสไตล์ที่ต้องใช้ คันอื่นทดแทนแทบไม่ได้ ยกเว้นพวก Jeeb อะไรพวกนี้

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
ราคา jimny ที่อินโดนีเซียขายอยู่ที่เท่าไหร่ครับ แล้วคู่แข่งของ jimny ที่อินโดนีเซียคือรถรุ่นไหนพอมีท่านใดทราบบ้างไม๊ครับ ผมเคยอ่านมาว่ารถอเนกประสงค์อย่าง ertiga และ avanza ที่อินโดนีเซียขายดีมาก เลยคิดว่า jimny น่าจะเอามาแทรกตลาดกลุ่มนี้ด้วยนะครับ

พื้นฐานโครงสร้างประชากรอินโดมีลักษณะเป็นครอบครัวใหญ่ รายได้น้อย ดังนั้นรถที่ขายได้โดยส่วนใหญ่ จึงเป็นรถครอบครัว 7 ที่นั่ง ราคาประหยัด

รถอื่นๆ อย่าง jimny บอกเลยว่าแค่พอขายได้ น่าจะเน้นส่งออกเป็นหลัก ที่สำคัญถ้าราคามาไทยไม่แพง ยอดขายน่าจะจับต้องได้เลย

ขอบคุณครับ ต้องขอโทษที่พิมพ์ถามไม่ชัดครับ ผมอยากจะถามว่า ถ้า Jimny ประกอบที่อินโดนีเซียราคาจะเหลือเท่าไหร่ครับนะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,466
ตกลงเค้าจะมาประกอบแล้วหรอครับ ไม่นำเข้ามาจากญ๊๋ปุ่นหรอครับ

ผมกลัวว่าแค่ lot เดียว แล้วเลิกไปเลย เพราะตั้งราคามาแบบนี้

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,035
ราคา jimny ที่อินโดนีเซียขายอยู่ที่เท่าไหร่ครับ แล้วคู่แข่งของ jimny ที่อินโดนีเซียคือรถรุ่นไหนพอมีท่านใดทราบบ้างไม๊ครับ ผมเคยอ่านมาว่ารถอเนกประสงค์อย่าง ertiga และ avanza ที่อินโดนีเซียขายดีมาก เลยคิดว่า jimny น่าจะเอามาแทรกตลาดกลุ่มนี้ด้วยนะครับ
ผมมองเทียบกับ Juke เมื่อก่อนนะ
Juke นำเข้าเกรย์เมื่อก่อน ราวๆ 1.6-1.8ล้าน คิดว่า jimny ถ้าประกอบอินโด มาไทย ตัวเซียร่าน่าจะ 7-8แสน แต่option อาจจะไม่เท่าตัวญี่ปุ่น คงต้องตัดบางอย่างเพื่อทำราคาครับ
แต่ถ้าทำตัวโล้นมาขาย แต่เครื่อง 1.5เท่ากัน น่าจะลงไป 6.5-7แสนได้นะ ถ้าแบบนี้สาย offroad กระเป๋าสั่นแน่ครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด