ถ้าตามมารคฐาน NEDC ได้ 355 km. ใช้งานจริงปกติก็น่าจะได้ประมาณ 260 km. มั้งครับ
ตอนนี้ยุโรปกำลังเริ่มใช้มาตรฐานใหม่ (WLTP) แล้วล่ะ ซึ่งจะให้ข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองและมลภาวะที่เข้าใกล้ความเป็นจริงยิ่งขึ้น
ส่วนฝั่งอเมริกาตอนนี้ก็ใช้มาตรฐาน EPA แล้ว (อย่าง Hyundai Ioniq Electric ของ NEDC จะอยู่ที่ 280 km. ส่วน EPA จะอยู่ที่ 124 Miles (200km)
ซึ่งถ้าดูจาก review ส่วนใหญ่แล้วจะให้ผลไปทาง EPA มากกว่า
ช่วงปีหน้า (2019) คงต้องเริ่มจับตาดูตลาดยุโรปให้ดี ตลาดรถ EV จะเริ่มขยับขยายละ หลังจากเริ่มมีรถรุ่นที่มีระยะการวิ่งต่อการชาร์ทเต็มหนึ่งครั้งเข้ามาขายมากขึ้น
(ระยะมากกว่า 300 km) ในตอนนี้ที่เริ่มมีขายแล้วก็มี (ตลาดยุโรปนะครับ บางรุ่นอาจจะมีบางประเทศที่มีขาย)
1. Hyundai Kona Electric - 415 km (EPA) * ตอนนี้ได้ข่าวว่าผลิตไม่ทัน ที่ประเทศนอร์เวย์ถ้าจองตอนนี้ต้องรออีกสองปีมั้ง (เห็นแปะอยู่ในนี้
https://www.hyundai.no/modeller/kona-electric/ ส่วนประเทศอื่นอาจจะไม่นานขนาดรอเป็นปีแต่ก็หลายเดือนอยู่)
2. Tesla Model X - รุ่น 75D ที่มีระยะทางสั้นสุดอยู่ที่ 383 km (EPA)
3. Tesla Model S - รุ่น 75D ที่มีระยะทางสั้นสุดอยู่ที่ 416 km (EPA)
4. Opel Ampera-E/Chevrolet Bolt - 383 km (EPA) *Opel Ampera-E น่าจะยกเลิกการขายไปแล้วหลังจาก Opel ถูกซื้อไป
ส่วนปีหน้า (2019) ก็จะมี
1. KIA Niro EV
2. Jaguar I-Pace - 376 km (EPA)
3. Tesla Model 3 Long Range - 498 (EPA)
4. Nissan Leaf 60kWh (ได้ข่าวว่าจะมีรุ่นนี้นะครับ โดยจะไปจับมือกับ LG Chem ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของเกาหลี ไม่แน่ใจว่าเอามาแต่แบตเตอรี่หรือเอาชุด Powertrain มาด้วยทั้งหมดนะครับ ต้องจับตาดู)
ส่วนปี 2020 น่าจะเป็นปีที่หลายๆค่ายเปิดตัวรถ BEV กันหลายค่ายเลยทีเดียว
ส่วน MG ผมอยากให้เอาเข้ามาลองดูในไทยนะ ตอนนี้สถานีชาร์ทของ EAAnywhere ก็พยายามขยายไปเรื่อยๆละ (ส่วนใหญ่เป็นหัวชาร์ท type 2 กับ CCS 2)
Info:
https://www.fueleconomy.gov/feg/evsbs.shtmlhttps://www.lg.com/global/business/vehicle-components/xev-solution-power-train *LG Chem ไม่ได้ผลิตแบตอย่างเดียวนะ