พอดีผมเพิ่งเคยเจอกับตัวครั้งแรกเลยครับ ขับ Mighty-X ไม่เคยโดนตะปูตำยางเสียทีแต่วันนี้เซ็ง A.C.T. , B-Quick และ Cockpit มาก
วันนี้เอามาสด้า2ไปวิ่ง จะไปเชคลมยางเสียหน่อยให้ศูนย์เติมมา32 ใช้มาเดือนกว่าละ ไปเชคที่ปั๊ม ตั้งความดันไว้ 34 เสียบไปปุ๊บ ตู้ขึ้นว่า 47....
ห๊ะ!! 47..... จำได้ว่าบอกศูนย์ให้เติม32 แล้วนี่มันมาไงฟะ 47 หรือตู้นี้มันใช้หน่วยความดัน เป็นความดันสมบูรณ์ ไม่ใช่ความดันเกจ ลม32 จะได้เท่ากับ 46.7 ...
ด้วยความงงๆ ก็กลายเป็นเอาลมออก4ล้อเลยครับ จาก 47 ไปปล่อยออกเหลือ34หมดเลย แต่ยังงงๆ ว่าตู้มันเสียรึเปล่า พอดีมี Jazz มาจอดเติม เลยดูเขาเสียบปรากฎว่าลมยางเขา 30
อืม ตู้คงปกติแหละ หันกลับมาดูยางหน้า เห็นตะปูตำแก้มยางอยู่ เคยอ่านมาว่า อย่าไปดึงออก ให้ไปที่ร้านเลย ถ้าดึงเด๋วมันจะฟีบ
ก็ขับไปต่อครับ (รถโคตรนิ่มเลย ทีแรกก็ว่าอยู่ว่าทำไมรถกระด้างจัง นึกว่าเป็นเพราะช่วงล่าง มาสด้า2 เหอๆ) หาร้านยางแถววิภาวดี ก็เข้าปั๊มไปเจอ A.C.T ให้เขาดูยางครับ
เขาบอกว่า ต้องปะยาง แต่ตัวหนอนที่ใช้อุดเขาหมด ให้เลยไปปั๊ม ปตท. ก่อนถึงห้าแยกลาดพร้าว ผมก็ไปครับ รู้สึกจะเป็น Cockpit (เหลืองๆ ไม่รู้บีควิกรึเปล่าครับ)
พี่แกไม่พูดพล่ามทำเพลงครับ บอกว่าให้หันล้อออก พี่แกก็เอาคีมดึงตะปูออกมา
ประเด็นมันอยู่ตรงนี้แหละครับ พี่แกเอาเหมือนตะไบ หรือไขควงอันใหญ่หน่อย แทงเข้าไปในยาง!! จากรูตะปู ทีนี้รูเบ้อเร่อ น่ากลัวมักๆ แทงเข้าชักออก อยู่หลายที แล้วก็เอาตัวหนอนเทาๆ ยัดเข้าไป ยัดอยู่นานก็ไม่ค่อยอยู่ จนช่างอีกคนต้องมาช่วย และแกก็บอกผมว่า
"มันอยู่แค่ชั่วคราวนะครับ ต้องไปปะแบบใช้สตีมร้อน ตามร้านปะยางทั่วไปจะมีครับ" ผมก็คิดในใจว่า แล้วทำไมร้านอย่างเอง ทำไม่ได้ฟระร้านก็ใหญ่
ตอนนี้กลายเป็นปะมา นูนออกมานิดหน่อย และรูใหญ่กว่าเดิม เซ็งมาก เสียไป 100 บาท แถมกลัวๆมันจะรั่วอีกด้วย เพราะแม่งคว้านรูโคตรใหญ่
วันอาทิตย์ ร้านยางทั่วไปก็ปิดหมด วิ่งๆไปเจอ B-Quick เขาก็บอกทำไม่ได้เหมือนกัน
จนไปเจอร้านนึงแถวๆ ลาดพร้าว 14 เจ้าของร้านดูมีอายุ ลงมาดูยางก็บ่นเลยว่า ทำไมไปปะมาแบบนี้ จากแผลเล็กจะกลายเป็นแผลใหญ่ ทีหลังอย่าไปปะแบบนี้ ไม่ว่ายางจะรั่วแบบไหนก็ตาม และยางนี้ถึงปะเสร็จแล้ว ต้องเอาไปไว้ล้อหลังแทน
แกก็ถอดล้อหน้าออก เอาล้อหลังมาใส่แทน แล้วเอาล้ออะไหล่ไปใส่ล้อหลัง ให้ผมขับไปจอดเดินเล่นในบิ๊กซีก่อนซักชม.นึง
กลับมาแกทำเสร็จพอดี ผมดูแกถอดยางออกมา ปะยางด้านไหน ดูแน่นหนา แกบอกมีผ้าใบ2ชั้น ยาง3ชั้น อะไรก็ไม่รู้ ผมก็ฟังผ่านๆ รู้แค่ว่า มันดูน่าเชื่อถือกว่าไอ่ Cockpit เอาเหมือนยางแข็งเทาๆ ยัดๆๆๆ เข้าไปในยางมากครับ จับๆดูยังร้อนอยู่เลย (แต่ก็งงอยู่ ทำไมเรียกสตีมร้อน)
ส่วนด้านนอกแกก็แก้ให้ แทบมองไม่ออก งานออกมาน่าพอใจ แกบอกว่า วิ่งไปซักพัก ก็เอามาไว้ล้อหน้าได้ปกติ แกก็เช็ครั่ว และจัดการใส่ล้อกลับไป ผมก็เอามาวิ่งได้อย่างสบายใจ ทีแรกนึกว่าจะแพง ปรากฎว่า 200 บาท .... อ้าว ไม่แพงอย่างที่คิดแฮะ สรุปเสียค่าโง่ไป 100 บาท
เลยอยากจะเตือนเพื่อนๆครับ ใครที่ตะปูตำยาง หรือยางรั่ว อย่าไปเข้า Cockpit, B-Quick, A.C.T เด็ดขาด เพราะมันปะได้แต่แบบที่ทะลวงยางรถเราให้กว้างขึ้น แล้วเอาอะไรไม่รู้ยัดไป ยัดไม่เรียบอีก นูนออกมาด้วย ราคาก็ 100 เป็นการเสียตังที่ยางช้ำกว่าเดิม -*-
ไปหาร้านยางธรรมดาดีกว่าครับ ถึงจะดูเล็กๆ สกปรก เก่าๆ แต่ช่างพวกนี้ ชำนาญมาก ทำได้คล่องแคล่ว แปบเดียวเสร็จ (Cockpit แม่งปะก็ไม่ค่อยเป็น รั่วแล้วรั่วอีก กว่าจะเสร็จ)
ปะจากด้านใน ดูดีกว่าเยอะครับ บอกให้ปะแบบสตีมร้อน (คือเข้าใจว่า ถอดยางออกมาปะด้านในอ่ะครับ) ไม่งั้นอาจจะเหวอแบบผม แม่งทะลวงยางซะรูเบ้อเร่อ นึกว่าจะได้เปลี่ยนยางซะแล้วครับ - -
แล้วเพื่อนๆเคยมีประสบการณ์เรื่องปะยางบ้างไหมครับ มาแชร์กันครับ