ถ้าไม่บรรทุกเต็มพิกัด ถ้าไม่ได้อัดมามิดไมล์มายาวๆ ไม่จำเป็นครับ
วิ่งทางไกล เครื่องมันร้อนน้อยกว่า รตติดกระดื๊บ กระดึ๊บๆ ในเมืองอีกครับ
+1 ครับ รถวิ่ง ตจว. อากาศไหลผ่านเครื่องระบายความร้อนดีมาก เย็นกว่าเคลื่อนด้วยความเร็ว 15 km/hr ติดแถวลาดพร้าว สยาม แจ้งวัฒนะ ซะอีก
ขออนุญาตเห็นต่างครับ รถวิ่งยาวๆซัก 110-120 km/h ขึ้นไป ถึงแม้ว่าอากาศไหลผ่านมาระบายความร้อนได้เยอะและเร็วกว่ารถติดๆในเมือง
แต่มันเป็นการระบายความร้อนของน้ำในหม้อน้ำ แต่กรณีนี้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องมันไม่ได้ต่ำเหมือนอุณหภูมิน้ำครับ
รถผมมี Oil temp และ Water temp ขับในสองสถานการณ์
- รถติด ไหลช้าๆในเมือง w.t. อยู่ที่ 90-100 c ส่วน o.t. ก็จะอยู่ที่ 90-100 c เช่นกัน
- รถวิ่งโล่งๆ motorway ขนาดผมขับชิลๆที่ 120 km/h ไม่ได้ซัดรอบสูงเท่าไหร่ (รอบอยู่ที่ประมาณ 3500 รอบ)
w.t. อยู่ที่ 90-95 c ในขณะที่ o.t. อยู่ที่ 110-115 c ครับ
ผมว่า Oil temp เป็นตัวบอกถึงอุณหภูมิที่แท้จริงของชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ได้ดีกว่า Water temp นะครับ
เพราะว่าน้ำมันเครื่องเป็นตัวที่คอยหล่อลื่นเครื่องยนต์และระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องยนต์
ในขณะที่น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำทำหน้าที่ลดความร้อนเสื้อสูบเท่านั้น
ดังนั้น รถที่ขับทางไกลยาวๆมา อุณหภูมิเครื่องยนต์จึงควรสูงกว่ารถที่ไหลช้าๆในเมืองครับ
ผิดถูกประการใด รบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ ผมไม่แน่ใจจริงๆ แต่แค่ตั้งข้อสังเกตุจากการใช้งานจริงเท่านั้น