เอาเป็นว่าจะเล่าประสพการณ์ให้ฟังละกันนะครับ
ปลายปีที่แล้วจัดล้อ17มา1ชุด เลยอยากจะให้รถเตี้ยลงซักหน่อย(อยากหล่อกะเค้ามั่ง)
แต่ด้วยงบประมาณจำกัดเลยเลือกที่จะใช้สปริงโหลด+อัดน้ำมันเอา
ผมได้โทรจองคิวเป็นคิวแรกของวัน ไปถึงร้านยังไม่เจอเจ้าของเจอแต่ช่าง
ที่เป็นเหมือนช่างใหญ่ประจำร้านซึ่งหน้าพี่เขาและน้ำเสียงไม่รับแขกเลย ความร้สึก ณ ตอนนั้น อยากกลับเลย
แต่เรานัดคิวเขาไว้ก็เลยคิดว่าคงไม่มีอะไรหรอก ถึงเวลาทำงานลูกน้องช่างก็เริ่มถอดช่วงล่าง
แต่ไม่ค่อยระวังของๆเราเท่าไหร่ ถอดออกมาก็โยนกองๆไว้ ขั้นตอนการเปิดกระบอกก็ไม่มีอะไร
แต่ติดใจตรงที่ตอนถอดแกนโช้คออกมาจากกระบอกเขาจะเอาแกนโช้คมาจับด้วยแท่นกลึงแล้วใช้กระดาษทรายหยาบๆขัดแกน
ขัดจนเป็นรอยเส้นๆทั้งแกนซึ่งตรงนี้ผมก็ไม่รู้ว่าเขาทำเพื่ออะไรไม่ได้ถาม ก่อนขัดก้เงาดี แต่หลังขัดนี่ลายทั้งแกน
ขั้นตอนการเรียงวาวล์ใหม่กับการเติมน้ำมันโช้คใหม่อันนี้คุณวิญญูจะลงมือทำด้วยตัวเอง
ประกอบกลับเข้าที่ก็พิถีพิถันเท่าๆกับตอนถอดออก
จนเสร็จเรียบร้อยเอารถออกมาใช้ ความรู้สึกคือนิ่งหนึบเลย ไม่เด้งดึ๋งๆแบบตอนที่ใช้โช้คเดิมกับสปริงโหลดแล้ว แต่...
ใช้ได้3-4วัน พบอาการผิดปกติคือเวลาวนลงลานจอดรถมันจะมีเสียงดังปั้งๆ ซึ่งมาจากช่วงล่างแน่นอน
แล้วอีกอาการคือโช้คยันคับนั่งเต็มคันนี่ได้เรื่องเลย กระแทกปึ้กๆตลอดทาง เลยเอากลับไปร้าน สรุปโช้ครั่วครับ
แก๊สที่อัดไว้ไม่เหลือเลย กดลงก็ไม่ยืดคืน คราวนี้เลยบอกให้ร้านทำกลับตามเดิมแล้ว ยอมใช้สูงๆอย่างเดิม
ตรงนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นผลมาจากการขัดแกนที่สงสัยเอาไว้รึเปล่า
สรุป ช่วงล่างชุดนั้นผมลงประกาศสลับช่วงล่างเดิมๆไปในระยะเวลา1สัปดาห์นิดๆ หลังจากที่เอาไปทำมาครับ
(ลงมือสลับด้วยตัวเองเลยด้วย คนมารับไปเสียแค่ค่าสปริงโหลดเท่านั้น)
เหตุการณ์ที่ผมเจอมาอาจจะเป็นเหตุการณ์ "ต่างกรรม ต่างวาระ" ท่านอื่นๆอาจจะไม่เจออะไรแบบนี้ก็ได้ครับ
ปล.ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกอย่างนึงของผม ที่วันที่ทำโช้คผมยังไม่ใส่ล้อ17ไปเพราะกลัวช่างทำเป็นรอย(ยังเห่ออยู่
)