ผู้เขียน หัวข้อ: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????  (อ่าน 12148 ครั้ง)

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
Re: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: เมษายน 27, 2014, 11:16:43 »
ผมว่าของแบบนี้มันขึ้นอยุ่กับ voice of customer ถ้ากลุ่มลูกค้าอยากได้รถแบบไหน บริษัทรถก็ต้องผลิตมาตามนั้น จริงๆแล้วก็มองได้ 3 แกนหลักคือ Emotion (ความรู้สึกในการได้ใช้รถ), Function, cost ที่เกิดขึ้น  เวลาต่างไป 3 ปัจจัยย่อมต่างกัน  อย่างe90 คนบอกว่าแข็งไป f30 ก็เลยนุ่มลง ขับแล้วดูไม่แน่น แต่เท่าที่ผมอ่าน car and driver ฉบับเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม 56   ที่ bmw ออกแบบช่วงล่างใหม่โดยให้roll center สูงขึ้น1นิ้วซึ่งสอดคล้องกับจุด cg สูงขึ้นอีก1นิ้วเมื่อเทียบกับe90 ความหนืดโช้คน้อยลง10% กันโคลงใหญ่ขึ้นนิดเดียว แต่ถ้าดูperformanceๆจริงแล้ว body-roll ไม่ต่างจากตัว e90 แต่ความนิ่มและพวงมาลัยไฟฟ้าทำให้ความรู้สึกเปลี่ยนไป

ปล. รถญี่ปุ่นกับยุโรปไม่ต่างกันมากที่ความเร็วต่ำ ที่ 140+ ความแตกต่างนั้นจะเห็นได้ชัดเจน
ความเร็วต่ำไม่แตกต่าง ข้อนี้ไม่จริงครับ ผมเปลี่ยนจาก FD 2.0 MC มาเป็น 320d f30 แม้กระทั่งโค้งหักสอกหน่อยที่ความเร็ว80ก็ต่างกันมากแล้วครับ พอเป็นโค้งกว้างๆนิดนึง เอาตรงๆ ซีวิคผมจะเข้าไปที่120 ถ้าเข้าไปนี่มีโอกาศหลุดสูงแน่ๆ ยังไม่กล้าเลย รู้สึกว่ารถมันไม่ไหว เต็มที่ได้แค่110คือสุดๆแล้วใช้ฝีมือตัวเองคอลโทรลสุดๆแล้ว พอเป็น F30 มันเข้าได้ที่140 โดยที่ยังไม่สุดลิมิตของรถ ซึ่งผมคิดว่า160รถมันก็ยังได้ เพียงแต่ว่าผมไม่กล้าแล้ว วิ่งทางตรงๆแค่120 ก็ต่างกันแล้วครับ ความนิ่ง ความหนึบ ต่างกันหมด ยิ่งพอ140+ คนละเรื่องอย่างที่คุณว่าเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2014, 11:24:15 โดย f1rstgot »

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
Re: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: เมษายน 27, 2014, 16:43:47 »
   ผมมองว่านับวันดูเหมือนห่างกันมากขึ้น เช่นเครื่องยนต เกียร์

  ส่วนช่วงล่างต่างกันมากครับ ทุกย่านความเร็ว

  แต่ความคุ้มค่า ยกให้รถญี่ปุ่นครับ เนื่องจากรถยุโรปราคาในเมืองไทยแพงเกินไป

Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: เมษายน 27, 2014, 17:22:14 »
รถญี่ปุ่นน่าจะใกล้เคียงรถจากยุโรปมากขึ้นครับ แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยดีครบทุกด้านแบบรถยุโรปครับ
เช่น บางคันอาจจะอัตราเร่งที่ดี ประหยัด แต่ Performance ตอนขับไม่สนุก ช่วงล่างก็ยังเทียบไม่ติด
บางคันช่วงล่างดี พวงมาลัยดี แต่อัตราเร่งกลับไม่ดีนัก
บางคันดีหมด ประหยัดสู้ไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรจ่ายเงินถูกกว่าเกินค่าน้ำมันส่วนต่าง แต่ก็ยังสู้เรื่องระบบความปลอดภัยไม่ได้อยู่ดี

แล้วเราจะไม่ค่อยเจอ รถยุโรปตัวเด่น เทียบกับรถญี่ปุ่นตัวเด่นครับ จะเจอ ตัวเด่นญี่ปุ่นชนตัวกลางๆยุโรป มากกว่า

ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
Re: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: เมษายน 27, 2014, 21:52:10 »
ระบบความปลอดภัยก็ต่างเยอะนะครับ d segmentมี6ใบ
 c class มี10ใบ ระบบเตือนการเหนื่อยล้า เบรคhold ระบบpresafe
พวกนี้มีมาให้ครบๆตั้งแต่ตัวล่างๆนะครับ ในขณะที่ d segะบบความปลอดภัยไม่มีอะไรนอกจาก แอร์แบค vsc

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: เมษายน 27, 2014, 23:57:33 »
ก็ดีขึ้นทั้งสองอย่างแหละครับ
แต่ยังไง รถญี่ปุ่นที่ยังอยู่ในตลาด Mass คงทำให้ดีเท่ารถยุโรป ที่อยู่ในตลาด Premium ไม่ได้

รถยุโรป ขับดีกว่า แน่นกว่า รถญี่ปุ่น ก็เพราะ ตัวรถมีความซับซ้อนมากกว่า
ก็เลยทำให้ ต้นทุนในการดูแลรักษาแพงกว่าตามไปด้วยครับ

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
Re: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 10:11:24 »
ผมว่าญี่ปุ่นทำรถได้ดีขึ้น  ถ้าคิดว่าในโลกนี้มีแต่รถญี่ปุ่นก็ไม่เป็นไรแล้ว
ความแรง  ความประหยัด  ความปลอดภัย  ถือว่าโอเคแล้ว  ในราคาที่ใครก็พอจะซื้อได้

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 18:48:45 »
เรากำลังพูดถึงรถหลายสิบรุ่น ซึ่งมันยากจะพูด แต่ในความเห็นผม มันอยู่ที่ใครเอาเงินไปลงกับอะไรในตัวรถมากกว่า
แต่ถ้าพูดกันเรื่องช่วงล่าง..ผมยังรู้สึกว่าพวกรถเยอรมันจะมีเทคโนโลยีการเซ็ตแชสซีส์เริ่มต้นมาให้ดีกว่าญี่ปุ่นในภาพรวม
ไม่ต้องอะไรมาก รถอย่าง Focus ไม่ว่าจะเป็นรุ่นก่อนหน้านี้ หรือรุ่นปัจจุบัน ช่วงล่างเฉียบ พวงมาลัยแจ๋ว เป็นมรดกจากฝีมือ
กูรูแชสซีส์ ริชาร์ดแพรร์รี่โจนส์ ซึ่งเข้ามาช่วยดูตั้งแต่สมัย Ford Mondeo แล้ว ในปัจจุบัน สำหรับรถช่วงล่างเดิมโรงงาน100%และราคาไม่เกิน 1ล้านบาท ผมว่าหาคนมากิน Ford ยาก ที่จะทำรถยังไงให้เกาะ ให้มั่น แต่ดันขับแล้วไม่กระด้างเกินไป

ผมเห็นพูดเอา D-Segment เทียบกับพรีเมียมแบรนด์ของยุโรปกัน..ไม่ลองมองอะไรที่ใกล้กันมากกว่า? VW Golf 1.4บ้านๆก็เป็น C-Segment ธรรมดา, Octavia ก็เป็นรถคลาสธรรมดา, Superb ก็เป็นรถ D-Segment ตัวยาวฟัดกับ Camry, Accord ได้ตรงรุ่น...ลองเอามาเทียบกันดูสิครับ..ถ้าเป็นแบบนี้ยังไงรถเยอรมัน/เช็คก็มั่นคงกว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักดีกว่า สาดโค้งมันส์ แต่ความกระด้างไม่ได้ต่างกันมากนัก

เรื่องบอดี้คอนโทรล ถ้าคุณไม่ปักใจกับความเป็นยุโรปมากเกินไปนัก ผมว่า Teana ก็เป็นตัวอย่างที่ไม่เลว บอดี้คอนโทรลดีกว่าเบนซ์ E300BlueTec Hybrid อีกนะผมว่า..และ E300BlueTec Hybrid ของทุกวันนี้ก็ยังไม่นิ่งแน่นเท่ารถที่เก่าแก่แต่overengineer อย่าง W124 ด้วยซ้ำ ทำไมจั๊มเนินแล้วต้องมีแกว่งในแนวข้าง..ซึ่งนี่มันนิสัยของ Teana สมัยเป็น J32ชัดๆ...แต่ถ้าเข้าโค้งออกโค้ง สบม. เบนซ์ทำได้ดี..ดีจนอย่างลองเอายางกว้างเท่าๆกันมาใส่ Teana บ้าง (รถญี่ปุ่นหลายรุ่นชอบมาลด Cost กับคุณภาพยางติดรถ) ที่แน่ๆ ผมคิดว่าTeana ไม่ได้แพ้E-Classแบบห่างชั้นขนาดนั้นแม้จะด้วยยางติดรถก็เถอะ..แต่โอเคถ้าใครบอกว่าคมและมั่นเหมือน 528i MSport อันนี้ผมคงต้องถามกลับเป็นภาษารัสเซียว่าปราฟด๊า? (จริงเหรอวะ)

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,855
  • *** HLM.COM ***
Re: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 22:39:50 »
ผมว่ามันก็ดีขึ้นเรื่อยๆนะ ทั้งคู่

แต่ราคาญี่ปุ่นมันเพิ่มขึ้น แต่ยุโรปมันลดลง

ไม่รู้ว่าเป็นแค่เฉพาะบ้านนี้ เมืองนี้หรือไม่

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นดีขึ้น กับ รถยุโรปแย่ลง ????
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 11:45:38 »
เรืีองของความทนทานรอดูยุคนี้ไปครับ รถญีีปุ่นใส่ของเล่นเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์มาให้มากมายไล่ตามรถยุโรปมาิดๆเพืีอให้คนซื้อมองว่ามันปลอดภัยมากมีออฟชั่นเยอะคุ้มเงินจ่าย ที่ผ่านมารถญี่ปุ่นให้อย่างมากก็ม่านนิรภัยกับvscมาให้ แต่จากนี้ไปมาดูกันว่าระบบกล้องรอบคันเวลาเสียจะยังยิ้มแย้มบอกว่าซ่อมสบายกระเป๋ากันอีกไหม มันเป็นประเด็นที่คนไทยเอารถยุโรปที่ใส่อุปกรณ์มากๆมาให้แล้วมันมีจุดให้ต้องดูแลเยอะมาเทียบกับรถญี่ปุ่นที่ใส่อุปกรณ์มาน้อยๆมีอะไรให้ซ่อมน้อยกว่าแล้วบอกรถยุโรปแม่งจุกจิกซ่อมเยอะ........ :-X  ถ้ารถญี่ปุ่นยังคงจะสู้กันด้วยอุปกรณ์ต่างๆที่ใส่เพิ่มเข้ามาให้ใกล้เคียงรุ่นที่ขายประเทศอื่นๆ อีกไม่นานได้รู้กัน จินตนาการง่ายๆเหมือนเหตุผลทำไมคนไม่สนพรีอุสเหตุผลแรกๆเลยคือกลัวซ่อมแบตเตอรี่แพงกับระบบไฟฟ้าเยอะ  :P

เรืีองคุณภาพรถญี่ปุ่นทำดีขึ้นกว่าในอดีตแต่ก็อย่าลืมว่ารถยุโรปเองก็ไม่ได้อยู่กับที่ครับ ที่ต่างแดนเค้ามีคู่แข่งยี่ห้ออื่นทั้งรถยุโรปทั้งรถญี่ปุ่นที่ไม่มีขายในไทยอีกมากมายทึ่ต้องสู้รบไม่ใช่แค่โตโยต้า ฮอนด้า นิสสันเท่านั้น อย่างที่คนบนๆบอก การใช้งานพื้นฐานไม่ค่อยต่างแต่ลองใช้งานแบบรีดเร้นประสิทธิภาพดูสิครับ  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com