ผมเห็น แบตเตอรี่ hybrid ของ Toyota ใช้เป็น NiMH เป็นหลัก (เพิ่งจะมีเริ่มใช้ใน prius รุ่นปี 2014 คือ Prius v และต่อเนื่องมาใน prius prime รุ่น 2016) นะซึ่งแตกต่างจากของเจ้าอื่นๆที่จะไปใช้ Li ion กันมากกว่านะครับ
ซึ่งค่ายแบตเตอรี่เขาก็พัฒนา Li ion กันเป็นส่วนใหญ่ อย่าง Bosch กับ yuasa เห็นบอกในปี 2018 ก็น่าจะออกแบตที่จุไฟมากกว่าเดิมเพิ่มเป็น 2 เท่าในขนาดแบตที่เท่าเดิมสำหรับ Li ion และตามทฤษฎี เขาจะพัฒนา Li air หรือ Li O2 กันนะครับที่พลังงานที่จ่ายให้ได้ต่อน้ำหนักเทียบเท่ากับการให้พลังงานจากพลังงานน้ำมันเลย ในขณะที่ Li ion ที่มีใช้ในปัจจุบัน น้ำหนักแบตเตอรี่ เกินกว่า ราวๆ 10 เท่าเพื่อให้พลังงานต่อน้ำหนักพลังงานที่ต้องแบกเทียบกับพลังงานจากน้ำมันนะครับ
ผมว่า NiMH มีคนใช้น้อยจริงนะ
และไม่ทราบว่าระบบ hybrid ของ Toyota นี้ผูกติดกับแบตแบบนี้ขนาดไหน ถ้าไม่ผูกติดมาก ก็อาจช่วยให้มีการใช้ ระบบ hybrid ได้เพิ่มมากขึ้นนะครับการพยายามขายเทคโนโลยี hybrid ให้เจ้าอื่นๆใช้ก่อนก็อาจจะมีโอกาสให้คนใช้ระบบแบบของ Toyota นะครับ เพราะบริษัทอื่นๆอาจจะไปใช้ hybrid แบบ e-power ที่ใช้ใน Note ของ Nissan นะครับ
จากที่มีการนำเสนอ รถไฟฟ้าที่มีการสามารถวิ่งได้ไกลนับ 400-500 กิโลต่อการชาร์ตหนึ่งครั้ง พร้อมกับมีเจ้าอืนๆที่ใช้ hybrid ที่เสนอประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นมาจน ไม่เห็นว่า hybrid ของ Toyota เดิมที่ใช้ NiMH มีข้อเด่นที่ดีกว่า Toyota ต้องยอมรับข้อเสียเปรียบการใช้ NiMH ที่คือ มีกำลังไฟ 46 Wh/kg ในขณะที่ Li-ion ทั่วไปใช้กันได้เกินกว่า 200 Wh/kg หมายถึงน้ำหนักแบตเตอรี่ของแบตเตอรี่ที่รถของโตโยต้าต้องแบกมากกว่าของยี่ห้ออื่น รวมถึง ปัญหา memory effect ของ NiMH ที่จะลดประสิทธิภาพของแบตเตอรี่อีก โตโยต้าก็จึงต้องปรับมาใช้ Li ion อย่างที่เจ้าอื่นๆใช้กัน
ในส่วนของคำว่า Technology Hybrid ที่บอกจะขายให้เจ้าอื่นๆ นี่คือ ที่ เป็น parallel hybrid หรือเปล่่า หรือจากตรงส่วนการนำพลังงานที่มักจะสูญเสียไปจากการใช้เบรคหรือ เครื่องยนต์กลับมาใช้ในส่วนนั้นผมว่าก็แน่ใจ
แต่ในมุมผม ผมว่าถ้าจะเน้นความประหยัดจากการดูแลรักษา และการใช้ประสิทธิภาพพลังงาน แนวคิดให้มีชิ้นส่วนน้อย และมีส่วนจะสูญเสียพลังงานต่ำน่่าจะดี และระหว่างรอ Li-air แบตเตอรี่ ผมว่าการใช้ Series Hybrid อย่างที่ใช้ e-power อย่าง Nisson Note น่าจะดีแต่ผมก็ยังไม่รู้ว่า เพราะถ้าให้รถวิ่งโดยใช้ Motor ขับเคลื่อนจริงๆ ไม่ต้องมีระบบเกียร์ ก็ลดส่วนที่จะต้องสูญเสียพลังงานและส่วนที่ต้องดูแลรักษาลดลง และอาจรวมถึงน้ำหนักรถด้วย แต่ผมยังไม่แน่ใจว่า Nissan Note ที่เป็น e-Power จะทำเป็นกึ่งรถไฟฟ้าจริงเพียงแต่พลังงานเอามาจากเครื่องยนต์จริงแล้วหรือไม่เท่านั้น
แต่การที่ Toyota ขายส่วน Hybrid ในส่วนตัวผม เพราะเขาต้องการยืดอายุการใช้งานระบบรถในแบบดั้งเดิมให้ยืดยาวออกไปไม่ใช่เปลี่ยนไปรถไฟฟ้าคือ ชิ้นส่วนหายไปจากเดิมหลายๆเท่าตัวครับ เพราะเขาต้องการรักษาเงินทุนที่ลงไปในบริษัทในเครือที่เขาถืออยู่ และให้เวลาปรับตัวกับโครงข่ายกลุ่มบริษัทที่เขามีหุ้น หรือ partner เขาให้เวลาปรับตัวก่อนมากกว่าครับ และ Toyota เองน่าจะพยายามให้ระบบ เป็นแบบที่มีส่วนของ Parallel Hybrid เพราะมันยังมีทุกอย่างในรถแบบเดิมที่ไม่ใช่รถไฟฟ้ายังใช้อยู่ด้วยนะครับ ซึ่งทำให้กลุ่มบริษัท และ Partner เขามีเวลาปรับตัวมากขึ้นนะครับ แต่ทั้งหมดทั้งปวงต้องขึนกลับตลาดครับ ต้องรอดูกัน
บางทีสิ่งที่ดีสุดอาจไม่ก่อให้เกิดกำไรสูงสุดนะครับ เพราะถ้าคนเรียนรู้และรู้จักมันน้อย หรือตลาดไม่สนใจหรือเข้าถึงมันไูด้ไม่ง่ายพอนะครับ