« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 14, 2021, 06:24:08 »
ถ้าพูดจริง อย่าไปคาดหวังมันเลย
ขับรถให้ปลอดภัย เปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ หรือถ้างบพอ เปลี่ยน หลังเป็น disc break ระบบเบรคจะสมบูรณ์กว่า
รถที่เป็น drum break หลัง abs จะแทบไม่ทำงาน ท้ายออกอยู่ดี
ผมมีตอนครึ่ง ยกสูง A/T ค่ายลอยแพคันนึงครับ
ไม่เคยเจอ ESP ทำงานขณะใช้งานจริง
แต่ตอนถอยมาใหม่ๆ เคยลองแกล้งกดเต็มตอนกลับรถ (ทางโล่งไม่มีใคร)
- ทางเปียก กดไปหน่อยล้อลื่น ESP ก็ทำงานครับ กลับรถต่อ"แทบ"ไม่มีอาการอะไร
- ทางแห้ง คล้าย ESP ทำงานแถวกลาง-ปลายโค้ง รถสะบัด ข้าวของเทกระจาย หวาดเสียวครับ
สถานการณ์เดียวกันนี้เทียบกับเก๋ง? เทียบไม่ได้ครับ
เก๋งมีแค่เสียงยาง แต่รถแทบไม่ออกอาการ(เทียบกับ D-seg.2.0, D-seg.ใส่ถ่านโฉมปัจจุบัน ที่ผมใช้อยู่)
ขณะเบรคกระทันหัน ผมก็สงสัยเหมือน จขกท. ว่าระบบไหนทำงาน?
เคยลองกระทืบเบรคเต็มจาก 100 กม./ชม. พอความเร็วลดลงระดับหนึ่งก็เบี่ยงพวงมาลัยเล็กน้อย
จนรถหยุดนิ่ง รู้สึกมีอาการท้ายดิ้น ล้อหลังจับ-ปล่อยไม่เนียนเท่าเบรคจานสี่ล้อ
ไม่รู้เพราะความสูง+ท้ายเบา และ ดรัมเบรคที่ตอบสนองความไวของปั๊ม ABS ไม่ดีเท่าจานเบรครึเปล่าครับ
(คล้ายคอมเมนต์บนว่าไว้)
ขอบคุณทั้งสองท่านนะครับ
เรียนตามตรงว่า ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากได้ใช้ระบบเหล่านี้เลยครับ
แต่บางสถานการณ์เราก็เลือกไม่ได้ เพราะรอบข้างพร้อมเพิ่มความเสี่ยงให้เราตลอดเวลา
เคยโดนตัดหน้ากระชั้นชิด ขับกระบะที่ไร้ระบบใดใด (ไม่มีแม้ ABS)
ขนาดมาแค่ 80km/hr. ท้ายปัดรถเอียงไป 45องศา ควบคุมรถไม่ได้
ทุกวันนี้ขายทิ้งไปแล้ว ขับแต่รถเก๋งที่มีระบบ ABS / ESP
เจอเหตุการณ์คล้ายกัน แต่เอาอยู่ รถไม่ดิ้นไม่เสียทรง ขับต่อไปได้
บันทึกการเข้า
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK