ตอนนี้ผมขับ Focus mk2 ซ่อมมาก็หนักหน่วงพอสมควร (ซ่อมอู่นอกฟอร์ด) รู้สึกชอบการขับขี่ของเจ้าโฟกัสมาก เห็นราคาเจ้า Focus 2.0 GDi mk3 ปัจจุบันลงมาเยอะเลยสนใจ อยากสอบถามพี่ๆหน่อยครับ
1. เกียร์ลูกนี้ซ่อมจบกันไหม ที่เคลม TCM ชุดก้ามปู เคลมแล้วจบเลยไหม หรือมีโอกาสเสี่ยงพังอีกอยู่ดี
1.1 เคลมแล้วเกียร์ยังกระตุกอยู่ไหมครับ
2. อู่นอกสามารถซ่อมได้หรือยังครับ
3. ถ้าซื้อมือสอง มีวิธีการเลือกอย่างไรดี ควรเลือกที่เคลมเกียร์มาแล้วหรือยังไม่เคลมดี
3.1 มีส่วนอื่นที่ต้องดูเป็นพิเศษ ประกอบการตัดสินใจเลือกรถไหมครับ
ปล.กำลังชั่งใจอยู่ศึกษามาได้สักพักใหญ่ๆ ราคาน่าสนใจกับการดูแลที่อาจะมากกว่ารถญี่ปุ่นหน่อย ช่วยแนะนำทีครับ
ขอตอบละกันนะครับ เนื่องจากผมยังใช้อยู่แต่ปลดประจำการเป็นรถสำรอง เรียกได้ว่ากลับไปขับวันไหนก็ยิ้ม ชื่นชอบสมรรถนะ
และช่วงล่างมากๆ ปัจจุบันยังไม่มีคันไหนให้ความรู้สึกแบบเดียวกันได้เท่าที่ผมเคยขับ(ยกเว้น มาสด้า3ตัวล่าสุดไม่เคยขับครับ)
1.ปัญหาหลักๆของเกียร์ 6DCT250 ลูกนี้เกิดจากการลดต้นทนเป็นคลัตช์แห้ง และเจ้าโอริงพลาสติกตัวเล็กๆในเกียร์ที่เสื่อมทำให้
น้ำมันเกียร์รั่วเข้าสู่ห้องคลัตช์ คลัตช์เลยลื่น กระตุกมากครับ ส่วนตัวผมศูนย์เคลมให้ตอน 8หมื่นโล พร้อม TCM ตอนนี้1.6 แสนโล
ยังไม่เจอปัญหา แต่มีอาการกระตุกบ้างนิดหน่อย ตามธรรมดาเกียร์ที่เลียนแบบเกียร์แมนวล
2.อู่นอก ผมอยู่บ้านนอก เลิกหวัง ไม่มีครับ
3.ตอนนี้ปัญหาเกียร์ไม่มี แต่ๆๆๆๆ มีปัญหาน้ำหม้อน้ำหายเป็นมาสองปี พอผมมีเวลาดูดีดีปรากฎว่า ตาน้ำรั่วในเครื่อง น้ำหล่อเย็นจะไหลออกจากเครื่องนองพื้น เมื่ออุณหภูมิสูงราวๆ 100 องศา หรือสตาร์ททิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมงถึงจะเห็น ต้องยกเครื่องลงมาเปลี่ยนตาน้ำ จนถึงปัจจุบันยังไม่มีเวลาไปทำเลย แต่ขับขี่ได้ปกติ
4.ปัญหาอื่นๆ มีโช๊คพังตอน 9 หมื่น และผมเปลี่ยนก่อนเสียคือ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ยางท่อทางเดินน้ำต่างๆ ตอน 1.5 แสน
5.ถ้าไม่ใช่ช่างจริงๆ ผมไม่แนะนำครับ ฟอร์ดเราต้องยอมรับว่ามันจุกจิกกว่ารถญี่ปุ่นมากๆ เทียบกับอีกค่ายที่ใช้อยู่ไม่มีอะไรเสียเลย
เลือกเอารถตลาดสักรุ่นไปแต่งช่วงล่างจบกว่า ถึงไม่กลมกล่อมเท่า แต่โดยรวมน่าใช้กว่าฟอร์ด จำนวนรถที่คนใช้น้อย ส่งผลให้เวลาซ่อมบำรุงนี่หัวเสียมากๆ กว่าจะได้อะไหล่สักตัว เสียเวลามากๆ
ส่วนตัวผมอายุเข้า30 ไม่ถวิลหารถเทพแล้วครับ เพราะไม่ได้ขับเร็วแล้ว เอาเงินเอาเวลาที่เสียกับรถไปทำอย่างอื่นแล้วครับผม