ผู้เขียน หัวข้อ: สถานการณ์เกียร์ Powershift ของ Focus 2.0 GDi mk3 ปัจจุบันเป็นยังไงบ้างซ่อมจบไหม  (อ่าน 6798 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tnj21

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
ตอนนี้ผมขับ Focus mk2 ซ่อมมาก็หนักหน่วงพอสมควร (ซ่อมอู่นอกฟอร์ด) รู้สึกชอบการขับขี่ของเจ้าโฟกัสมาก เห็นราคาเจ้า Focus 2.0 GDi mk3 ปัจจุบันลงมาเยอะเลยสนใจ อยากสอบถามพี่ๆหน่อยครับ

1. เกียร์ลูกนี้ซ่อมจบกันไหม ที่เคลม TCM ชุดก้ามปู เคลมแล้วจบเลยไหม หรือมีโอกาสเสี่ยงพังอีกอยู่ดี
1.1 เคลมแล้วเกียร์ยังกระตุกอยู่ไหมครับ
2. อู่นอกสามารถซ่อมได้หรือยังครับ
3. ถ้าซื้อมือสอง มีวิธีการเลือกอย่างไรดี ควรเลือกที่เคลมเกียร์มาแล้วหรือยังไม่เคลมดี
3.1 มีส่วนอื่นที่ต้องดูเป็นพิเศษ ประกอบการตัดสินใจเลือกรถไหมครับ

ปล.กำลังชั่งใจอยู่ศึกษามาได้สักพักใหญ่ๆ ราคาน่าสนใจกับการดูแลที่อาจะมากกว่ารถญี่ปุ่นหน่อย ช่วยแนะนำทีครับ

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ไป mk3.5 น่าจะจบกว่า

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,356
    • อีเมล์
1. ผมว่าตามสภาพครับ คันที่ทำงาน 130,000 กม. แล้ว ชุดที่ 4 แล้ว ครับ
1.1 หายกระตุกครับ แต่จากที่ผ่านมาก็กลับมาเป็นเดิมๆอีก ไม่รู้มีอะไรแก้ไขหรือยัง
2.น่าจะเริ่มมีได้แล้วครับ แต่ผมก็ยังไม่ทราบ
3.เลือกคันที่ยังอยู่ในประกันทั้งระยะเวลา และระยะทางครับ ซึ่งตรงนี้ต้องตรวจสอบไมล์ดีๆ
3.1 หลายชิ้นครับ

ผมว่า Mk2 ทนกว่ามากครับ แต่ก็อะไหล่แพงกว่าเช่นกัน (เทียบจากการซื้อศูนย์เหมือนกัน) แต่เอาจริงๆ Mk3 ตัว 2.0 เกียร์พาวเวอร์เรือหาย เนี่ย ขับสนุกกว่า 2 ครับ ทำออกมาได้ดีขึ้น แต่ที่แย่ลงคือความทนทานและเรื่องเกียร์มันนั่นแหละ ชั่งใจดูครับ

3.5 ก็น่าสนครับ แต่ไม่ทราบเรื่องปัญหาว่ามีอะไรบ้าง เห็นมีเครื่องเครื่องกันอยู่นะครับ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
ตอนนี้ผมขับ Focus mk2 ซ่อมมาก็หนักหน่วงพอสมควร (ซ่อมอู่นอกฟอร์ด) รู้สึกชอบการขับขี่ของเจ้าโฟกัสมาก เห็นราคาเจ้า Focus 2.0 GDi mk3 ปัจจุบันลงมาเยอะเลยสนใจ อยากสอบถามพี่ๆหน่อยครับ

1. เกียร์ลูกนี้ซ่อมจบกันไหม ที่เคลม TCM ชุดก้ามปู เคลมแล้วจบเลยไหม หรือมีโอกาสเสี่ยงพังอีกอยู่ดี
1.1 เคลมแล้วเกียร์ยังกระตุกอยู่ไหมครับ
2. อู่นอกสามารถซ่อมได้หรือยังครับ
3. ถ้าซื้อมือสอง มีวิธีการเลือกอย่างไรดี ควรเลือกที่เคลมเกียร์มาแล้วหรือยังไม่เคลมดี
3.1 มีส่วนอื่นที่ต้องดูเป็นพิเศษ ประกอบการตัดสินใจเลือกรถไหมครับ

ปล.กำลังชั่งใจอยู่ศึกษามาได้สักพักใหญ่ๆ ราคาน่าสนใจกับการดูแลที่อาจะมากกว่ารถญี่ปุ่นหน่อย ช่วยแนะนำทีครับ
ขอตอบละกันนะครับ เนื่องจากผมยังใช้อยู่แต่ปลดประจำการเป็นรถสำรอง เรียกได้ว่ากลับไปขับวันไหนก็ยิ้ม ชื่นชอบสมรรถนะ
และช่วงล่างมากๆ ปัจจุบันยังไม่มีคันไหนให้ความรู้สึกแบบเดียวกันได้เท่าที่ผมเคยขับ(ยกเว้น มาสด้า3ตัวล่าสุดไม่เคยขับครับ)
1.ปัญหาหลักๆของเกียร์ 6DCT250 ลูกนี้เกิดจากการลดต้นทนเป็นคลัตช์แห้ง และเจ้าโอริงพลาสติกตัวเล็กๆในเกียร์ที่เสื่อมทำให้
น้ำมันเกียร์รั่วเข้าสู่ห้องคลัตช์ คลัตช์เลยลื่น กระตุกมากครับ ส่วนตัวผมศูนย์เคลมให้ตอน 8หมื่นโล พร้อม TCM ตอนนี้1.6 แสนโล
ยังไม่เจอปัญหา แต่มีอาการกระตุกบ้างนิดหน่อย ตามธรรมดาเกียร์ที่เลียนแบบเกียร์แมนวล
2.อู่นอก ผมอยู่บ้านนอก เลิกหวัง ไม่มีครับ
3.ตอนนี้ปัญหาเกียร์ไม่มี แต่ๆๆๆๆ มีปัญหาน้ำหม้อน้ำหายเป็นมาสองปี พอผมมีเวลาดูดีดีปรากฎว่า ตาน้ำรั่วในเครื่อง น้ำหล่อเย็นจะไหลออกจากเครื่องนองพื้น เมื่ออุณหภูมิสูงราวๆ 100 องศา หรือสตาร์ททิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมงถึงจะเห็น ต้องยกเครื่องลงมาเปลี่ยนตาน้ำ จนถึงปัจจุบันยังไม่มีเวลาไปทำเลย แต่ขับขี่ได้ปกติ
4.ปัญหาอื่นๆ มีโช๊คพังตอน 9 หมื่น และผมเปลี่ยนก่อนเสียคือ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ยางท่อทางเดินน้ำต่างๆ ตอน 1.5 แสน
5.ถ้าไม่ใช่ช่างจริงๆ ผมไม่แนะนำครับ ฟอร์ดเราต้องยอมรับว่ามันจุกจิกกว่ารถญี่ปุ่นมากๆ เทียบกับอีกค่ายที่ใช้อยู่ไม่มีอะไรเสียเลย
เลือกเอารถตลาดสักรุ่นไปแต่งช่วงล่างจบกว่า ถึงไม่กลมกล่อมเท่า แต่โดยรวมน่าใช้กว่าฟอร์ด จำนวนรถที่คนใช้น้อย ส่งผลให้เวลาซ่อมบำรุงนี่หัวเสียมากๆ กว่าจะได้อะไหล่สักตัว เสียเวลามากๆ
ส่วนตัวผมอายุเข้า30 ไม่ถวิลหารถเทพแล้วครับ เพราะไม่ได้ขับเร็วแล้ว เอาเงินเอาเวลาที่เสียกับรถไปทำอย่างอื่นแล้วครับผม

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
รถผม
Mk3 2.0 gdi  2Xx,xxx โล ตั้งแต่ป้ายแดง
ขับซัดโหดเหนือไต้ และรถติดๆในกทม. สลับกันไป
เข้าศูนย์ทุกครั้ง เปลี่ยนทุกอย่างที่ศุนยแนะนำ

หากเคยใช้Ford มาก่อน เล่นได้ครับ
เพราะเปลี่ยนก็จบครับ. อย่าไปซ่อมเองอู่กระจอกๆ

สิ่งที่จะเจอแน่หลังแสนห้าโล

1. เกียร์ ก้ามปู
2. ความร้อน ทั้งหมด. แอร์ คอมเพลสเซอร์ พัดลม ถังหล่อเย็น
3. โช๊ครั่ว
4. กลอนประตู
5. ท่อแคส จากเซนเซอร์
6. ซีลท้ายเครื่อง ซึมบ่อยนะ

พิมพ์ไปพิมพ์มาเยอะแหะ. แต่เลขไมลเยอะครับ
แลกกับ ขับมันส์แน่นอน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2020, 19:36:56 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ mew123765

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
เคยใช้ Focus 2.0 GDi mk3 เกียร์พังตอน 1.3 แสนกิโลเมตรครับ (ตอนพังรถอายุ 4 ปีกว่า)
เปลี่ยนกล่องควบคุมใช้เวลา 2 วัน หายกลับมาปกติเหมือนไม่มีไรเกิดขึ้น
ใช้ต่อถึง 1.6 แสนกิโลเมตรแล้วขายให้ญาติไป ตอนนี้รถย่างเข้าปีที่ 8 เท่าที่เห็นญาติผมยังใช้รถอยู่ปกติครับ ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่ไม่แน่ใจไมล์ปัจจุบันเท่าไหร่แล้ว

ตอบคำถามคือถ้าเป็นเรื่องของเกียร์คิดว่าเปลี่ยนแล้วจบเลยครับ ถ้าใช้งานแบบคนปกติไม่น่าจะมีปัญหาใดๆมากวนใจอีก
ส่วนเรื่องกระตุก มันมีกระตุกบางจังหวะจนตอนใช้ก็รู้สึกว่ามันปกติครับ เหมือนคนขับรถธรรมดาแล้วเหยียบครัชไม่เนียน เป็นเฉพาะตอนค่อยๆเร่งความเร็วต่ำขึ้นเนิน

**ส่วนตัวคิดว่าเลือกคันที่เคลมเกียร์มาแล้วดีกว่าครับ ถ้ายังไม่เคลมไม่รู้จะพังเมื่อไหร่

เพิ่มเติม ระหว่างใช้งานรถคันดังกล่าวมีอาการน่ารำคาญใจอีก 1 อย่างคือ เข็มน้ำมันขึ้นไม่ตรงเนื่องจากถังชาโคลเสื่อมสภาพครับ เปลี่ยนไม่กี่พันอาการหาย แต่ใช้ไปเรื่อยๆก็จะกลับมา (Part ใหม่ไม่เสียเร็วเท่าของเดิม)

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 826
ซ่อมเเล้วจะหายขาด ไม่มีครับ เพราะอะไหล่ยังตัวเดิมเบอเดิม การออกเเบบเหมือนเดิม

 ได้เเค่เปลี่ยนเพื่อรักษาอาการ พออะไหล่ตัวเดิมถึงเวลามันก็จะพังซ้ำอีก วนๆไป

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ผมใช้ตัว 1.6 เป็นเกียร์ตัวเดียวกัน ตอนนี้เลย 2.7 แสนโลแล้วครับ วิ่งปีละ 4-5 หมื่นโล  เรื่องเกียร์มีเคลมกล่องเกียร์ไปรอบนึงตอน 8 หมื่นโล ส่วนเกียร์ไม่เคยเคลม มารื้อซ่อมตอนคลัชหมดที่ 2.4 แสน ครับ ซ่อมไป 3.2 หมื่น เปลี่ยนยกชุดกับอู่นอก ตอนนี้น่าจะถูกลงอีก อู่ที่ซ่อมเกียร์ได้ตอนนี้มีเยอะ

ช่วงเลยแสนมีเปลี่ยนโช้คกับแท่นเครื่องตัวบน จากนั้นมาซ่อมเยอะๆ ก็ช่วง 2 แสน พวกช่วงล่าง ไดชาร์จ หม้อพักน้ำพร้อมสายเส้นเล็กๆ ที่เข้าหม้อพัก มีเปลี่ยนกลอนประตูไปบานนึง ผมซ่อมอู่นอกทั้งหมด รถตัวนี้เทียบกับ mk2 โดยรวมอะไหล่ถูกกว่าหน่อย โดยเฉพาะอะไหล่ช่วงล่าง

ผมโชคดีหน่อยที่รถไม่จุกจิก ใช้ไม่ค่อยดูแลเท่าไหร่ด้วยจอดก็ตากแดดตากฝนตลอด ผมว่ามันก็ทนมือทนเท้า ไม่เห็นเหมือนที่บ่นๆ กันในเน็ต กะว่าจะใช้อีกสักแสนโลครับ

ผมว่าถ้าจะดูตัวนี้ก็ดูๆ อู่ไว้ด้วยครับ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ตอนนี้ผมขับ Focus mk2 ซ่อมมาก็หนักหน่วงพอสมควร (ซ่อมอู่นอกฟอร์ด) รู้สึกชอบการขับขี่ของเจ้าโฟกัสมาก เห็นราคาเจ้า Focus 2.0 GDi mk3 ปัจจุบันลงมาเยอะเลยสนใจ อยากสอบถามพี่ๆหน่อยครับ

1. เกียร์ลูกนี้ซ่อมจบกันไหม ที่เคลม TCM ชุดก้ามปู เคลมแล้วจบเลยไหม หรือมีโอกาสเสี่ยงพังอีกอยู่ดี
1.1 เคลมแล้วเกียร์ยังกระตุกอยู่ไหมครับ
2. อู่นอกสามารถซ่อมได้หรือยังครับ
3. ถ้าซื้อมือสอง มีวิธีการเลือกอย่างไรดี ควรเลือกที่เคลมเกียร์มาแล้วหรือยังไม่เคลมดี
3.1 มีส่วนอื่นที่ต้องดูเป็นพิเศษ ประกอบการตัดสินใจเลือกรถไหมครับ

ปล.กำลังชั่งใจอยู่ศึกษามาได้สักพักใหญ่ๆ ราคาน่าสนใจกับการดูแลที่อาจะมากกว่ารถญี่ปุ่นหน่อย ช่วยแนะนำทีครับ
1. ไม่จบครับ
1.1 ยังไงก็กระตุกครับไม่ลื่นเหมือน CVTหรือTC
2. สบายครับ
3. ก้ามปูน่าจะหมดประกันกับศูนย์กันเกือบหมด(7ปี/160,000กม.) TCM10ปีถ้าจำไม่ผิด240,000กม.
3.1 ผมว่ารถมันไม่ค่อยจุกจิกนะครับ(ไม่นับเรื่องระบบเกียร์) แต่รถมันอายุมากแล้วก็ต้องแวะเวียนอู่บ้าง

ออฟไลน์ Tnj21

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
แสดงว่ารวมๆยังมีปัญหาอยู่ สำหรับ 2.0gdi
Mk3.5 ecoboost เห็นมีปัญหาเรื่องเครื่องกันอยู่พอสมควร
จริงๆมองตัว tdci ไว้ด้วยแต่ภายในมันเหมือนกับตัวที่ขับอยู่ เลยอยากได้ตัวใหม่

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
    • อีเมล์
แสดงว่ารวมๆยังมีปัญหาอยู่ สำหรับ 2.0gdi
Mk3.5 ecoboost เห็นมีปัญหาเรื่องเครื่องกันอยู่พอสมควร
จริงๆมองตัว tdci ไว้ด้วยแต่ภายในมันเหมือนกับตัวที่ขับอยู่ เลยอยากได้ตัวใหม่

Mk3.5 เรื่องเครื่อง หาแนวทางแก้ไข ได้แล้วครับ เปลี่ยน part ที่เกี่ยวกับ ดักไอน้ำมัน ลองไปติดตามใน club ครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ Tnj21

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
แสดงว่ารวมๆยังมีปัญหาอยู่ สำหรับ 2.0gdi
Mk3.5 ecoboost เห็นมีปัญหาเรื่องเครื่องกันอยู่พอสมควร
จริงๆมองตัว tdci ไว้ด้วยแต่ภายในมันเหมือนกับตัวที่ขับอยู่ เลยอยากได้ตัวใหม่

Mk3.5 เรื่องเครื่อง หาแนวทางแก้ไข ได้แล้วครับ เปลี่ยน part ที่เกี่ยวกับ ดักไอน้ำมัน ลองไปติดตามใน club ครับ
พอจะอธิบายปัญหาของ mk3.5 ได้ไหมครับ ผมอ่านดูคร่าวๆเป็นเรื่องของน้ำมันเครื่องศูนย์ให้ใช้ผิดเบอร์ ทำให้เครื่องพัง

ออฟไลน์ Tnj21

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
แรกๆเล็ง camry acv 40 , accord g8 2.4 แต่พอเทียบการขับขี่แล้วโฟกัสดีกว่าเลยติดใจช่วงล่างโฟกัสไปซะแล้ว 555

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
    • อีเมล์
แสดงว่ารวมๆยังมีปัญหาอยู่ สำหรับ 2.0gdi
Mk3.5 ecoboost เห็นมีปัญหาเรื่องเครื่องกันอยู่พอสมควร
จริงๆมองตัว tdci ไว้ด้วยแต่ภายในมันเหมือนกับตัวที่ขับอยู่ เลยอยากได้ตัวใหม่

Mk3.5 เรื่องเครื่อง หาแนวทางแก้ไข ได้แล้วครับ เปลี่ยน part ที่เกี่ยวกับ ดักไอน้ำมัน ลองไปติดตามใน club ครับ
พอจะอธิบายปัญหาของ mk3.5 ได้ไหมครับ ผมอ่านดูคร่าวๆเป็นเรื่องของน้ำมันเครื่องศูนย์ให้ใช้ผิดเบอร์ ทำให้เครื่องพัง

น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งครับ แต่ไม่ใช่ปัญหาหลัก ผมก็ไม่ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ครับ เพราะไม่อัพเดท ยิ่งในคู่มือบอกให้ใช้เบอร์ 20 มันใสไปครับ สำหรับอากาศเมืองไทย และ สำหรับรถเครื่อง turbo เบนซิล ซึ่งเน้นใช้รอบเครื่องจัด
ควรใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ขึ้นไป และให้ได้มาตราฐาน api sn+ กับ acea a5/b5 ครับ

สิ่งที่ทำให้ผมชอบ mk3.5 เพราะได้เสียงเครื่องรถแรงสังเคราะห์จากลำโพง และ ตอนเข้าเกียร์ s เล่น paddle shift รากรอบ นี่ขับสนุกมาก ถึงแม่ตอนโหมดธรรมดา เกียร์จะไม่ไวสู้ power shift รวมถึงช่วงล่างเดิมก็เกาะถนนมากๆ ครับ
เข้าโค้งมักกะสัน และ ตรงโรงแรม อีสทิน ยัด 100 ได้สบายๆ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2020, 23:32:02 โดย ynot9x »
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,356
    • อีเมล์
แสดงว่ารวมๆยังมีปัญหาอยู่ สำหรับ 2.0gdi
Mk3.5 ecoboost เห็นมีปัญหาเรื่องเครื่องกันอยู่พอสมควร
จริงๆมองตัว tdci ไว้ด้วยแต่ภายในมันเหมือนกับตัวที่ขับอยู่ เลยอยากได้ตัวใหม่

ค่าดูแล TDCi แพงกว่าเบนซิน(mk2)ครับ แพงกว่า mk3 เช่นกัน แต่เสียยากกว่า mk3 ครับ 

mk3 เป็นรถที่จุกจิกกว่า แต่ได้ตรงค่าอะไหล่ที่ย่อมลงกว่ารุ่นเก่านิดหน่อยครับ ส่วน 3.5 ไม่ทราบครับ เพราะก็คงพอกับค่ายนี้แล้วครับ  ;D

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
ผมใช้ตัว 1.6 เป็นเกียร์ตัวเดียวกัน ตอนนี้เลย 2.7 แสนโลแล้วครับ วิ่งปีละ 4-5 หมื่นโล  เรื่องเกียร์มีเคลมกล่องเกียร์ไปรอบนึงตอน 8 หมื่นโล ส่วนเกียร์ไม่เคยเคลม มารื้อซ่อมตอนคลัชหมดที่ 2.4 แสน ครับ ซ่อมไป 3.2 หมื่น เปลี่ยนยกชุดกับอู่นอก ตอนนี้น่าจะถูกลงอีก อู่ที่ซ่อมเกียร์ได้ตอนนี้มีเยอะ

ช่วงเลยแสนมีเปลี่ยนโช้คกับแท่นเครื่องตัวบน จากนั้นมาซ่อมเยอะๆ ก็ช่วง 2 แสน พวกช่วงล่าง ไดชาร์จ หม้อพักน้ำพร้อมสายเส้นเล็กๆ ที่เข้าหม้อพัก มีเปลี่ยนกลอนประตูไปบานนึง ผมซ่อมอู่นอกทั้งหมด รถตัวนี้เทียบกับ mk2 โดยรวมอะไหล่ถูกกว่าหน่อย โดยเฉพาะอะไหล่ช่วงล่าง

ผมโชคดีหน่อยที่รถไม่จุกจิก ใช้ไม่ค่อยดูแลเท่าไหร่ด้วยจอดก็ตากแดดตากฝนตลอด ผมว่ามันก็ทนมือทนเท้า ไม่เห็นเหมือนที่บ่นๆ กันในเน็ต กะว่าจะใช้อีกสักแสนโลครับ

ผมว่าถ้าจะดูตัวนี้ก็ดูๆ อู่ไว้ด้วยครับ

คลัทช์หมด อาการมันยังไงครับ