แค่สวยก็ขายได้แล้ว?
สวยในสายตาคนกี่คน?
ปัญหาคืออะไร? ต้นทุนไงครับ ทำของที่คนห้าหมื่นคนถูกใจสุดๆ กับทำของที่คนห้าแสนคนถูกใจปานกลาง ใช้ต้นทุนต่อยูนิตเท่ากัน แต่ใครมีโอกาสอยู่รอดมากกว่ากันในระยะยาว
รถเล็กทรงเฉี่ยวที่ใช้ component ร่วมกับรถรุ่นอื่นในไลน์นั้น ไม่ใช่ว่าไม่เคยทำกันนะครับ เขาทำครับ แต่เป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยงสูง ย้อนกลับไปดูยุค 90 กับ 2000 ดูก็ได้ครับ
1. Integra DC2, DC5...component ใช้กับรถบ้านได้เยอะมาก แต่ขับดี ทรงเฉี่ยว เคยขายดีมาก ปัจจุบัน? ตาย
2. Nissan NX..รถผมเอง ตายไปนานมากแล้วทั้งโลก ตายแบบ ตาย ตาย ตาย ตาย ตาย ตาย ตาย
3. Mazda MX-3 1.8V6..ตาย
4. Toyota SERA ประตูปีกนก พี่เบิร์ดเคยนั่งถ่ายโฆษณาฟูจิ เครื่อง 5E 105 ม้า เครื่องเล็กทรงเฉี่ยว ถูกใจคุณเจ้าของกระทู้เด๊ะ..ออกมาตัวเดียวแล้วก็ตาย
5. Toyota Paseo, Cynos ..ตาย
6. Sprinter Marino/Corolla Ceres พื้นฐานโคโรลล่า แต่หลังคาเตี้ยทรงเฉี่ยว ตายตั้งแต่กลางยุค 90s
7. Honda Prelude...รุ่งในบ้านเราช่วงฟองสบู่ พอฟองสบู่แตกก็ทยอยตาย หลัง DC5 ออก ก็ตายจริง
8. Toyota Celica.. มีอดีตที่งดงามและรุ่งมาจนข้ามศตวรรษ ก่อนจากไปอย่างน่าเศร้าทั้งที่รถมีความเฉี่ยว และขับไม่แย่ในเจนสุดท้าย
9. Mitsubishi Eclipse/Eagle Talon/Plymouth Laser.. all comrades DSMers..ทยอยตาย Eclipse รอดจาก Gen1 มา Gen 2 (ของ Fast 1) Gen 3 และ Gen 4 แล้วก็เน่า
ฟากฝรั่ง
1. Ford Probe.. ทำกับมาสด้า MX-6 ทำได้ 2 Gen ก็ตาย
2. Opel Calibra.. ดูดีในตอนแรก ในไทยก็เคยมีขาย ตอนนี้หายจ้อย
3. Buick Reatta...ว้าว ลืมไปละ
4. Pontiac Sunbird, Sunfire?
ดังนั้นถ้าผมจะทำรถทรงเฉี่ยวที่ใช้ component ร่วมกับรถในสายการผลิต mainstream ได้เยอะๆ ...คุณคิดว่าผมควรทำมั้ย?
ถ้าเงินทุนมีจำกัด ผมควรจะสร้างอะไรมากกว่ากันระหว่างรถคูเป้ทรงเฉี่ยว กับรถครอสโอเวอร์ขนาดกลางหรือเล็กที่ขายได้ทุกที่เกือบทั้งโลกไม่เว้นแม้แต่ญี่ปุ่น?
บริษัทรถอาจจะไม่มีกึ๋นครับ
แต่มีกึ๋นแล้วไม่มีเงิน ก็จบครับ