ผู้เขียน หัวข้อ: นานแค่ไหนบริษัทถึงจะเลิกผลิตอะไหล่รถที่ตกรุ่นครับ  (อ่าน 5980 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ปกติแล้วหลังจากรถโมเดลหนึ่งหยุดผลิต แล้วเครื่องยนต์ เกียร์ หรืออะไหล่ส่วนอื่นๆ ก็ไม่ค่อยซ้ำกับรุ่นอื่น บริษัทรถจะผลิตอะไหล่ไปอีกกี่ปีกว่าจะแพครับ

ที่สงสัยเพราะรถญี่ปุ่นยังมีเซียงกง แต่เซียงกงไม่เอาอะไหล่เข้ามาจากจีน เลยสงสัยว่าเราต้องเตรียมตัวเมื่อไร

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ถามถึง MG ใช่ไหมคับ

ผมเองก็อยากรู้เหมือนกัน

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,957
    • อีเมล์
         ถ้าจะเดาอนาคตของ MG คงต้องดูฮุนไดกับโปรตอนครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
         ถ้าจะเดาอนาคตของ MG คงต้องดูฮุนไดกับโปรตอนครับ

ผมว่ามันไม่เหมือนกันเลยนะครับ
1. Hyundai เข้ามาแบบ Distributor ซักพักขายไม่ออกก็แพลูกค้า พอ Hyundai มาทำตลาดเองขายรถตู้ถึงรุ่ง ปัจจุบันยังบอกไม่ได้ว่าลูกค้าที่ใช้อยู่จะมีปัญหาเรื่องอะไหล่เมื่อไร เพราะทุกวันนี้ยังใช้อะไหล่เดิมๆ อยู่ ทางศูนย์มีอะไหล่ให้
2. Proton ก็เหมือน Hyundai บริษัทที่แจกแพก็บริษัทเดียวกันด้วยมั้งถ้าจำไม่ผิด แต่โปรตอนไม่มีปัญหาเรื่องอะไหล่ (แต่อะไหล่แท้แพง) เพราะสามารถหาซื้อจากมาเลเซียได้ ชิ้นส่วนบางพาร์ทช่างอู่ก็กลึงขึ้นมาเองเลย

อย่าง MG ไม่รู้ว่าจะ Success มั้ย ถ้าไม่ Success แพหมู่ก็ไม่ต้องสงสัยไม่น่าจะมีอะไหล่ให้ใช้ แต่ถ้า Success ก็กลับมาที่คำถามผมครับ อย่าง MG5 นี่ใช้เครื่องเดียวกับ MG3 แต่เกียร์ไม่ซ้ำกับใคร เกิด MG5 รุ่นหน้ามาไม่ใช้เครื่องหรือเกียร์นี้แล้วไม่รู้ว่าจะหาอะไหล่จากไหนเพราะรุ่นไม่ซ้ำใครเลย

ออฟไลน์ zixes

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
    • อีเมล์
ถ้าบริษัทผมก็หลังจากที่รุ่นนั้นหยุดขายนับไปอีก 10 ปีครับ
2010 - TOYOTA YARIS
2010 - TOYOTA Fortuner
2015 - ALL new TOYOTA Fortuner
2016 - MAZDA 2 DIESEL HP L Sedan
2021 - TOYOTA CROSS Hybrid Premium

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ถ้าบริษัทผมก็หลังจากที่รุ่นนั้นหยุดขายนับไปอีก 10 ปีครับ

ขอบคุณครับ มาสด้าหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,957
    • อีเมล์
         ถ้าจะเดาอนาคตของ MG คงต้องดูฮุนไดกับโปรตอนครับ

ผมว่ามันไม่เหมือนกันเลยนะครับ
1. Hyundai เข้ามาแบบ Distributor ซักพักขายไม่ออกก็แพลูกค้า พอ Hyundai มาทำตลาดเองขายรถตู้ถึงรุ่ง ปัจจุบันยังบอกไม่ได้ว่าลูกค้าที่ใช้อยู่จะมีปัญหาเรื่องอะไหล่เมื่อไร เพราะทุกวันนี้ยังใช้อะไหล่เดิมๆ อยู่ ทางศูนย์มีอะไหล่ให้
2. Proton ก็เหมือน Hyundai บริษัทที่แจกแพก็บริษัทเดียวกันด้วยมั้งถ้าจำไม่ผิด แต่โปรตอนไม่มีปัญหาเรื่องอะไหล่ (แต่อะไหล่แท้แพง) เพราะสามารถหาซื้อจากมาเลเซียได้ ชิ้นส่วนบางพาร์ทช่างอู่ก็กลึงขึ้นมาเองเลย

อย่าง MG ไม่รู้ว่าจะ Success มั้ย ถ้าไม่ Success แพหมู่ก็ไม่ต้องสงสัยไม่น่าจะมีอะไหล่ให้ใช้ แต่ถ้า Success ก็กลับมาที่คำถามผมครับ อย่าง MG5 นี่ใช้เครื่องเดียวกับ MG3 แต่เกียร์ไม่ซ้ำกับใคร เกิด MG5 รุ่นหน้ามาไม่ใช้เครื่องหรือเกียร์นี้แล้วไม่รู้ว่าจะหาอะไหล่จากไหนเพราะรุ่นไม่ซ้ำใครเลย
    ของ MG ก็น่าจะคล้ายๆกัน ถ้าเลิกขายรุ่นนั้นไปหลายๆปีอะไหล่เมืองไทยอาจจะไม่มี  แต่ถ้าสั่งเมืองนอกคงได้ แต่อาจจะแพงหน่อย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,424
    • อีเมล์
เค้าผลิตไว้ ล่วงหน้า หลังจากหยุดขายแล้ว stock ไว้ครับ
กรณี บริบัท รถใหญ่ๆ นะครับ เช่น Toyota Honda ISUZU
จะมีอะไหล่ ให้เบิกศุนย์ อย่างน้อยหลายปี เพราะ มี ระบบ spare service part ทุกชิ้น ตาม ตกลงไว้กับ ผู้ผลิต

แต่ กับ OEM กากๆ  เราก็ไม่ได้ได้รับ ความช่วยเหลือใดๆ ได้แต่แค่บอกว่า รออะไหล่อีกหนึ่งชาติ รอจนลืม

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,911
    • อีเมล์
เค้าผลิตไว้ ล่วงหน้า หลังจากหยุดขายแล้ว stock ไว้ครับ
กรณี บริบัท รถใหญ่ๆ นะครับ เช่น Toyota Honda ISUZU
จะมีอะไหล่ ให้เบิกศุนย์ อย่างน้อยหลายปี เพราะ มี ระบบ spare service part ทุกชิ้น ตาม ตกลงไว้กับ ผู้ผลิต

แต่ กับ OEM กากๆ  เราก็ไม่ได้ได้รับ ความช่วยเหลือใดๆ ได้แต่แค่บอกว่า รออะไหล่อีกหนึ่งชาติ รอจนลืม

บริษัทผมไม่ผลิตทิ้งไว้นะสำหรับอะไหล่รถที่ตกรุ่นแล้ว  เพราะเขาไม่อยากที่จะมีinventoryซึ่งมีค่าเท่ากับเงินจม  มีออเดอร์ก็ค่อยสั่งraw materialค่อยผลิตซึ่งแน่นอนว่าต้องทำสัญญาในเรื่องบริการหลังงานขายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งของผมคือ10ปี

ถ้าไม่อยากผลิตอีกเพราะปริมาณความต้องการมันน้อย เช่นของผมเป็นอะไหล่ภายในของเสียน้อยแถมเสียก็ไม่ค่อยมีคนสั่งของใหม่  ก็ขายไลน์การผลิตไปให้คนที่สนใจ 

ถ้าบริษัทรถยังทำตลาดอยู่ เขาก็ต้องบังคับsupplierให้อยู่ตามข้อกำหนดแน่นอนแต่ถ้าเจ๊งหรือถอยออกไปจากตลาดแบบอดีตฮุนไดหรือโปรตอน  อันนี้คงต้องทำใจเพราะใครจะอยู่ผลิตให้ในเมื่อคนขายมันไม่อยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2016, 00:28:17 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
MG น่าห่วงน้อยกว่าตรงที่โรงงานผลิตอยู่ในไทยครับ
ยังพออุ่นใจได้บ้าง จะยากตรงพวกงานระบบกับชิ้นส่วนบางอย่างที่นำเข้าจากจีน ไม่เหมือนยี่ห้อที่ต้องนำเข้ามาทั้งคัน
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,447
น่าจะแค่ 10 ปีนะครับ ทำมามากๆๆ ก็เปลืองต้นทุนเปล่าๆ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
รถผลิตในประเทศส่วนใหญ่ มีอะไหล่ จากโรงงาน 15 ปีคับ

ถามว่า อะไหล่ ที่มากกว่า 15 ปี มีสั่งผลิตไหม ก็มีให้เห็นบ้างคับ

ตัวสองตัว ก็ต้องผลิตคับ :)

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,957
    • อีเมล์
รถผลิตในประเทศส่วนใหญ่ มีอะไหล่ จากโรงงาน 15 ปีคับ

ถามว่า อะไหล่ ที่มากกว่า 15 ปี มีสั่งผลิตไหม ก็มีให้เห็นบ้างคับ

ตัวสองตัว ก็ต้องผลิตคับ :)
   อะไหล่ที่ผลิตในประเทศมีอะไรบ้างล่ะ  เครื่องยนต์ เกียร์ ผลิตในประเทศด้วยหรือเปล่า

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
จากประสบการณ์ตรง

นิสสันเกิน 10 ปี รุ่นไหนไม่ฮิต อะไหล่แท้เริ่มหายาก ยกเว้นเซียงกง หรือ ของเทียบ

ผมเปลี่ยนรถเพราะหาอะไหล่ยาก/หาไม่ได้/เพลีย/ไม่ได้รวย แต่กัดฟัน//

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
ตอนที่ผมทำ Part Service นานสุดคือ 15 ปีครับ
เก่ากว่านี้แม่พิมพ์ทิ้งไปหมดแล้วครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,424
    • อีเมล์
เค้าผลิตไว้ ล่วงหน้า หลังจากหยุดขายแล้ว stock ไว้ครับ
กรณี บริบัท รถใหญ่ๆ นะครับ เช่น Toyota Honda ISUZU
จะมีอะไหล่ ให้เบิกศุนย์ อย่างน้อยหลายปี เพราะ มี ระบบ spare service part ทุกชิ้น ตาม ตกลงไว้กับ ผู้ผลิต

แต่ กับ OEM กากๆ  เราก็ไม่ได้ได้รับ ความช่วยเหลือใดๆ ได้แต่แค่บอกว่า รออะไหล่อีกหนึ่งชาติ รอจนลืม

บริษัทผมไม่ผลิตทิ้งไว้นะสำหรับอะไหล่รถที่ตกรุ่นแล้ว  เพราะเขาไม่อยากที่จะมีinventoryซึ่งมีค่าเท่ากับเงินจม  มีออเดอร์ก็ค่อยสั่งraw materialค่อยผลิตซึ่งแน่นอนว่าต้องทำสัญญาในเรื่องบริการหลังงานขายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งของผมคือ10ปี

ถ้าไม่อยากผลิตอีกเพราะปริมาณความต้องการมันน้อย เช่นของผมเป็นอะไหล่ภายในของเสียน้อยแถมเสียก็ไม่ค่อยมีคนสั่งของใหม่  ก็ขายไลน์การผลิตไปให้คนที่สนใจ 

ถ้าบริษัทรถยังทำตลาดอยู่ เขาก็ต้องบังคับsupplierให้อยู่ตามข้อกำหนดแน่นอนแต่ถ้าเจ๊งหรือถอยออกไปจากตลาดแบบอดีตฮุนไดหรือโปรตอน  อันนี้คงต้องทำใจเพราะใครจะอยู่ผลิตให้ในเมื่อคนขายมันไม่อยู่แล้ว

อันนี้ แล้วแต่ ความคุ้ค่าครับ
เพราะ สัญญา Service Part มันมีอยู้ หลัง ตกรุ่น แต่ OEM เรียกมา ไม่มีโดนฟ้อง
ลองคิดดู หาก ชิ้นส่วนนั้น ใช้ ไลน์ในการประกอบ แล้มี part หลายๆ ชิ้น หากผลิตตาม Order ขึ้นไลน์ที่ ไม่คุ้มครับ
ก็ต้องผลิตเป็น Lot ไว้

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
แล้วแต่เจ้าครับ ของเจ้าตลาดอันดับ 2 มีให้ 10ปีหลังตกรุ่นครับ

แต่เขาไม่ได้ Stock นะครับ มันเป็นสัญญาไว้กะทาง Supplier ครับ ว่าต้องผลิตให้ได้ ถ้าสั่ง

คนแบกกรรมคือ supplier ครับ อยู่ดีๆ 10ปีให้หลัง ต้องมาผลิตอะไหล่ให้ลูกค้าชิ้นเดียว แม่พิมพ์ Raw mat หากันวุ่นหละครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,424
    • อีเมล์
แล้วแต่เจ้าครับ ของเจ้าตลาดอันดับ 2 มีให้ 10ปีหลังตกรุ่นครับ

แต่เขาไม่ได้ Stock นะครับ มันเป็นสัญญาไว้กะทาง Supplier ครับ ว่าต้องผลิตให้ได้ ถ้าสั่ง

คนแบกกรรมคือ supplier ครับ อยู่ดีๆ 10ปีให้หลัง ต้องมาผลิตอะไหล่ให้ลูกค้าชิ้นเดียว แม่พิมพ์ Raw mat หากันวุ่นหละครับ

ผมถึงบอก บางอย่าง  supplier  เลืกที่จะทำ stock เก็บไว้แทน ขึ้นไลน์ใหม่