เหล็กหนาเหล็กบางไม่เกี่ยวครับ
ที่มันยุบคือดึไซน์ที่เค้าตั้งออกแบบ
เดี๋ยวนี้วิวัฒนาการดีขึ้น การออกแบบที่ให้หัวท้าย
มันยุบได้เพื่อลดแรง G ที่กระทำต่อผู้โดยสารในรถ
อย่าง Honda ใช้ชื่อโครงสร้างนิรภัยของตนว่า G-Con
(G-force control) ก็สื่อถึงแนวคิดลดแรง G จากการชนที่ว่านี้แหละ
รถเมื่อก่อนมันตันหมดทั้งคัน ชนแรงๆทีแรง G เข้าปะทะคนในรถเยอะ
"โอกาส"คอหักตายอะไรประมาณนี้ก็มีมากกว่า
ลองไปดู Euro ncap ของรถยุโรป 10กว่าปีที่แล้วก็ได้ครับ รถตันแข็งทั้งคัน
พวก Audi A4, BMW e36, C Class W202
ชนแบบ overlap crash test ของ Euroncap เสา A งอทุกคัน
แต่C Class หนักสุด เละกว่า Mirage อีกครับ
IIHS
เหล็ก Mirage บางกว่าแน่ๆอยู่แล้ว หมาเห่าก็บุบ (ประชดเฉยๆน่ะ
)
แต่มาดูกันว่าใครกระจายแรง G จากการปะทะและรักษาสภาพของห้องโดยสารได้ดีกว่า