ผมเป็น Supplier ให้วงการรถยนต์ทั้ง Toyota Nissan Honda ผมว่ากลยุทธ์ หรือการเลือกก็เรื่องหนึ่ง แต่ผมรู้สึกได้ว่านิสสัน ใช้ความสามารถคนและการตัดสินใจของคน มากกว่าระบบที่ดีคับ แล้วก็กระบวนการต่างๆค่อนข้างช้าด้วยคับก็ไม่รู้ว่าที่ช้า เพราะ ระบบตรวจสอบ หรือ ระบบขัดแข้งขัดขา ที่ทำให้ผลออกมาเป็นแบบนี้คับ
ว่าด้วยเรื่องการตลาด ..ชี้ให้ดูอะไรอย่างนึงครับ ลองดู CHR ที่รถเด่นเรื่อง performance แต่อาจจะด้วยฟังค์ชั่น และ หน้าตาที่ ไม่ถูกใจคนไทย ทำไมยอดแพ้ HRV .. คือ พอหน้าตามันไม่โดน คนก็ไม่เดินขึ้นโชว์รูม ไม่ไปลองขับ ทำให้ไม่รู้สมรรถนะของมันคุณว่า Toyota เค้าแก้เกมส์ยังไง ?นั่นแหละ .. จัดโปร.ลองขับฟรี 5 วัน 7 วัน กันไปเลย บางทีลูกค้าลังเล ได้ลองขับ ก็ตัดสินใจง่ายขึ้น หรือ ต่อให้เค้าไม่คิดจะซื้อ แต่เค้าก็เอาไปพูดต่อได้ว่า "เฮ้ยย รถมันเกาะว่ะ รถมันดีว่ะ"แล้วดูยอดสิ แป้บเดียว ขึ้นมาแซงละ.........subaru forester .. หน้าตาอัปลักษณ์ หาความสวยไม่มี .. ตันจง อบรมดีลเลอร์เลย .. เฮ้ยย อัดให้เต็มที่ สาดให้เต็ม ให้ลูกค้าลองได้เต็มๆ จะได้รู้ performance มันถ้าใครเคยเดินขึ้นโชว์รูม ทำท่าสนใจหน่อย ก็จะโดนเซลล์ลากไปลองขับอย่างเดียว แถมไม่ใช่วิ่งกัน 2 - 3 กม. แล้วยูเทิร์นนะ เค้าจะหาทางโหดๆ แล้วบอกให้อัดให้เต็มที่เลยแค่นั้นแหละ .. ถ้าใครลังเล ได้ลองขับแล้ว ก็เหมือนโดนป้ายยา ลงจากรถมาเซ็นต์ใบจองกันทั้งนั้น..........Terra ที่เค้าว่ากันว่า ช่วงล่างดี เบรคดี .. นิสสัน ทำอะไรบ้างครับ ? เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่า รถมันขับดีกว่าคู่แข่งครับ นอกเหนือจากโปรโมท กล้องรอบทิศทางบ้าบอ กับ ลดราคาตบหน้าคนซื้อ lot แรกๆ ครับ ?