คำถามประเภทนี้ตอบยากนะ คนถนัดทรงเบาะก็ไม่เหมือนกัน เมื่อยกับรถบางรุ่นก็ไม่เหมือนกัน บอดี้ไซส์เดียวกันหรือเปล่ายังไม่รู้เลย
แล้วยังมองแบบภาพรวม C-Segment กับ D-Segment อีก
สมมติว่า D-Segment เป็น Accord 2.0 แล้ว C-Segment เป็น Ford Focus 2.0 ผมว่าเท่าที่ลองขับ (ไม่ถึง 1000 โล
แต่ได้ประมาณ 250-300 โล) ผมว่า Focus ผมเมื่อยแค่เข่าขวาที่วางตำแหน่งไม่ค่อยถนัดกับเบาะนะ
แต่ Accord นี่ปวดแขนซ้ายด้านล่างไปถึงข้อมือ ยิ่งขับแบบรีบ Focus ยิ่งเหนื่อยน้อยกว่า
ความเหนื่อยล้าเกิดได้จากหลายส่วนของรถ รถบางคันพวงมาลัยเบาและไวที่ความเร็วสูง หรือตำแหน่งเบาะมันไม่ดี
อย่างผมขับ Tiida นี่ไป 6-700 ก.ม. เมื่อยน้อยกว่าขับ Camry รุ่นเก่าอีก..แต่ถ้ารถติดๆแล้วคาเท้าไว้เบรกนานๆ Tiida เนี่ยล่ะตัวเมื่อย
ดังนั้นผมว่าแทนที่จะระบุว่าต้องเป็น C หรือ D Segment ผมว่ามันสำคัญมากกว่าที่คุณจะลองนั่งบนเบาะรถรุ่นนั้น
ลองขยับตำแหน่งต่างๆให้ดี พวงมาลัยถ้าปรับขึ้นลงเข้าออกได้ก็ต้องลองให้หมด ความสบายมันเริ่มต้นจากการที่
เบาะ แผงประตู แป้นเหยียบ พวงมาลัย ทุกอย่างได้ระยะที่รองรับสรีระคุณได้พอดี
ส่วนเรื่องต่อมาคือพวงมาลัยเบาไปมั้ย ไวไปมั้ย การเกาะถนนดีมั้ย ..
สำหรับตัวผม ถ้าให้ลองนึกถึงรถ C-D Segment ที่ขับ 1,000 โลแล้วสบาย..ผมรู้สึกว่า Teana L33 สบายสุด
เมื่อมองทุกด้านรวมกัน ปัญหาคือยาจกแบบผม ถ้าให้ผ่อน Teana คันนึง ผมตายสนิท ไม่มีเงินเหลือใช้
ผมเลยขับ Tiida เล็กๆไปตรงไหนก็ได้ที่อยากไป แล้วเงินที่เหลือก็จ่ายค่าหมอนวดเอา