ถึงน้ำหนักรถจะเท่าๆ กัน C-Class, BMW 3 กับ Camry, Accord
แต่เหล็กข้างในนะครับ คนละเบอร์กัน ไม่ใช่แค่ขนาดเหล็กนะครับ แต่หมายถึงโครงสร้างของเหล็กด้วยทั้งวัสดุ, design ของพื้นที่หน้าตัด ของยุโรปพรีเมี่ยม แค่จะออกแบบมาว่าพื้นที่หน้าตัดเป็นรูปทรงใด ก็มีงานวิจัยรองรับมากมายแล้ว แค่นึกภาพเหล็กที่ค้ำกันชันหน้าหลัง มันไม่ใช่เหล็กสี่เหลี่ยมตันๆ แต่มันมี design เข้ามาเกี่ยวมากมาย เช่นจะเป็นรูป X, +, T, O หรือเป็น สี่เหลี่ยมแล้วมีเหล็กทะแยงมุม 2 เส้น พวกนี้ทุกอัน ให้ผลในการซับแรงต่างกัน ความแข็งแรงต่างกันเช่นกัน
แต่จริงๆ แล้วการซับแรงสำคัญกว่าแค่ความแข็งครับ แต่ถ้าไม่แข็งแรงเลย ก็จะซับแรงเลยไม่ได้เหมือนกัน หลักการซับแรงที่ดีที่สุดคือทำยังไงก็ได้ให้ impact มันโดนลดกำลังไประหว่างทาง เช่น โค้ง งอ ให้มากที่สุด หรือจะเกิดเสียง กลายเป็นความร้อน อะไรก็ว่าไป แต่ถ้าแข็งไป มันก็ไม่ซับแรงเลย ทำให้ชนมาหนักเท่าไร แรงชนก็จะถ่ายทอดมาตาม chassis รถมาลงที่คนเต็มๆ ครับ
ดังนั้นเทียบกัน 2 class นี้ ถ้าชนไม่หนักหนา ผมว่าไม่ต่างกัน แต่ถ้าชนหนักๆ เช่น ประสานงา หรือชนด้านข้างเข้าเต็มๆ ฝั่ง premium compact เหนือกว่าครับ
ปล. เอาแค่แบบ Camry สเป็กนอก vs VW Passat ผมว่า Passat ก็อาจจะดีกว่าแล้ว
ยิ่งพอมาเป็น Camry, Accord สเป็กไทย ผมยิ่งกลัวว่า Camry, Accord จะลดสเป็ก กับเรื่องความปลอดภัยนะครับ ถือหาง premium ยุโรปเต็มๆ เลย