ถ้าลองไปจับๆเคาะๆ รถหลายๆยี่ห้อดูก็จะเห็นความแตกต่างครับ เราผู้ใช้งานคงจะฟันธงไม่ได้หรอกว่ามันเป็นพลาสติกใหม่ (virgin) หรือ recycle แต่คงไม่มีบริษัทไหนใช้พลาสติกใหม่หมดหรอก เพราะมีเรื่องของต้นทุนมาเกี่ยวข้อง นอกจากตัววัสถุดิบเม็ดพลาสติกยังมีพวก additive ต่างๆเช่น ตัวกันUV กระแทก กันรอยขีดข่วน เพิ่มความเงางาม ต่างๆนาๆ และแม้แต่การกัดผิวหรือลวดลาย ซึ่งตรงนี้ก็มีส่วนในการทำให้ชิ้นงานและผิวสัมผัสออกมาดูดีหรือไม่
Point ที่พวกเราบ่นๆกันมากคือ บางยี่ห้อพยายามบีบให้ suppliers ผลิตชิ้นงานให้บางที่สุดและลดการใช้ additive ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะต้องการจะลด cost ให้ได้มากที่สุด ถามว่าทำออกมาใช้งานได้มั้ย ก็ใช้ได้ แต่บางทีมันก็ลดจนน่าเกลียดไป งานออกมาบางเฉียบแล้วก็ป้อกแป๊กเหลือเกิน ไม่สมราคาของรถ ขอบคมๆบางทีก็ไม่เก็บความเรียบร้อยให้ บางส่วนโดนกระแทกนิดหน่อยเป็นรอยขีดข่วนแล้ว ประมาณนี้
อย่าลืมว่างานภายในรถเราต้องเห็นมัน ใช้งานมันเกือบทุกวัน อย่างที่บางท่านได้กล่าวมาว่าแล้ว มันมีเรื่องของ feeling เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเหมือนกัน
ส่วนที่เป็นนิ่มๆตรง console ในพวกรถยุโรปส่วนใหญ่จะใช้เป็นโฟม PU ขึ้นรูปครับ