อยากทราบว่าถ้าผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา (เป็นงานเขียนลงพื้นที่สาธารณะงานแรกของผมเลย) จะอยากอ่านกันมั้ยครับ
edit
เป็นการพูดถึงการ change ของ F30 / 2HC / Camry 2012 ที่มักมีคำวิจารณ์ในกระทู้ทั่วไปในเชิงที่ว่า "มันเหมือนรุ่นนั้นจัง... มันเปลี่ยนน้อยไป..." และมีข้อถกเถียงว่า "มันเป็นเอกลักษณ์ของยี่ห้อนั้น..."
ผมเลยเอามาเขียน"แสดงความคิดเห็น" เกี่ยวกับการเช้นจ์ของรถดังกล่าว
----------------------------------------------------------------------------------------------
ก่อนที่รถรุ่นใหม่คันจริงจะคลอดออกมานั้นต้องผ่านกรรมวิธีหลายขั้นตอน (ศึกษาได้จากบทความของคุณ Backseat Driver) และสิ่งที่สำคัญมากๆ อย่างหนึ่งตลอดอายุการทำตลาดของรถรุ่นหนึ่งๆ คือ
หน้าตา ของมันนั่นเอง
ไม่ว่ารถรุ่นไหนก็ต้องมีดีไซน์เนอร์ออกแบบทั้งนั้น ไม่ใช่ให้เด็กไปวาดความฝันว่าอยากให้รถเป็นแบบไหน แล้วผลิตออกมา ใช่ไหมครับ? ดังนั้นรถรุ่นหนึ่งๆที่ออกมา รูปร่าง หน้าตา รายละเอียด การใช้วัสดุ เล่นแสงเงากับเส้นรอบๆ คัน หรือสิ่งอื่นใดที่อาจจะมีผลต่อเรื่องอากาศพลศาสตร์ ฯลฯ จะต้องตอบโจทย์รสนิยมผู้บริโภคในตลาด หรือมีเหตุผลในตัวของมันเองว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ๆ
เมื่อรถรุ่นหนึ่งออกมา และ(สมมติ)คนส่วนมาก เมื่อเห็นแล้วบอกว่า
ยะเฮ้ดดดด โดนหว่ะ นั่นแหละ (ผมคิดว่า)ดีไซน์เนอร์ของถรุ่นนั้นประสบความสำเร็จแล้วล่ะครับ ทีนี้..เวลาผ่านไป เพื่อไม่ให้เบื่อก็ต้องมีการปรับนู่นนิดนี่หน่อย(Minorchange) ระหว่างอายุตลาด ซึ่งปัจจุบันนี้นอกจากจะต้องตอบโจทย์
ไม่ให้ซ้ำ แล้วยังต้อง
ประหยัดต้นทุน อีกด้วย ดังจะเห็นได้ว่ารถหลายๆ รุ่นเปลี่ยนชิ้นส่วนน้อยชิ้น หรือพยายามจะเปลี่ยนหน้าตาโดยเปลี่ยนชิ้นส่วนให้น้อยที่สุด กันซะเยอะ ซึ่งจะสวยขึ้น หรือแย่ลง อันนี้ผมไม่ทราบว่าดีไซเนอร์เดิมรึเปล่าที่รับผิดชอบการออกแบบ Minorchange เพราะเห็นรถหลายรุ่นที่...ก่อน Minorchange มัน
ลงตัว แต่หลังจากนั้นมันเหมือน
โบ๊ะ มากกว่า น้อยรุ่นนักในทุกวันนี้ที่เปลี่ยนแล้วรู้สึกว่าหน้าตามันยังคงความ
ลงตัว ไว้ได้
มาถึงตอน Modelchange ทีมพัฒนา/ออกแบบ(อาจจะ)เป็นคนละทีมกันในรถแต่ละรุ่น/generation อย่างไรก็ตามรถรุ่นใหม่ย่อมต้องมีการ
พัฒนา ประเด็นของเราอยู่ที่เรื่อง หน้าตา...หลายๆ คนอาจจะคาดหวังว่าเมื่อออกรุ่นใหม่ออกมา มัน
ควรจะเปลี่ยนไป เยอะ หรือ
เหลือเค้าเดิมน้อยที่สุด (ไม่งั้นจะเรียกว่ารุ่นใหม่ได้ยังไง?)
ทีนี้ พอภาพสปายช็อต หรือ official leak ก็ตามถูกปล่อยออกมาก็เริ่มมีการวิจารณ์เกิดขึ้น คำพูดที่มักจะเห็นโดยทั่วๆ คือ... เหมือนเดิมเกิ๊น / เปลี่ยนแค่เนี้ย? / เหยดดดดดด / ...ฯลฯ และรถที่ทำให้ผมต้องลงมือเขียนบทความนี้ คือ Civic 2HC / Camry 2012 / BMW F30 เพราะเสียงวิจารณ์ต่อ ภาพ ของรถรุ่นดังกล่าว ออกไปในแนวทางที่ ค่อนข้างจะเหมือนรุ่นเดิม หรือ เหมือนรุ่นพี่รุ่นน้องในยี่ห้อนั้นเลย แต่ไม่ได้บอกว่าสวยหรือไม่สวยนะ
Civic 2HC
เหมือน City (พองลม) หลายคนกล่าวเช่นนั้น
Camry 2012 ตัวผมเองและหลายๆ คนเห็นว่าเส้นกรอบหน้าต่างรอบคันนั้นมันรถรุ่นเดิมเป๊ะๆ
BMW F30 โดยส่วนมากก็บอกกันว่าเปลี่ยนน้อยจัง...แต่ก็มีบางส่วนบอกว่า มันเป็นเอกลักษณ์ของยี่ห้อนี้ (แต่ไม่เห็นมีใครพูดแบบนี้กับสองรุ่นก่อนหน้า?) คำถามคือ ทำไม?
ความเห็นส่วนตัวของผมคนเดียวต่อเรื่องนี้ ... ผมคิดว่า BMW กับ Honda แตกต่างกับ Camry เพราะ?
สำหรับ BMW จะเห็นได้ว่าตัวรถมีเอกลักษณ์ที่ไม่มีไม่ได้อยู่แล้วคือกระจังหน้าไตคู่ และอีกอย่างคือเส้นขอบประตูหลังแบบมีโค้งย้อนกลับ(จำชื่อเรียกไม่ได้) นอกนั้น แยกได้เป็น Generation ของรุ่นต่างๆ ได้เลยเช่น E90 E60 และ 7-Series ในช่วงเวลานั้น(จำรหัสไม่ได้) จะมีความคล้ายกันอยู่มากทั้งภายนอกและภายใน และพอมาในยุค F01 F10 F30 และอีกหลากหลายรุ่นในปัจจุบัน ก็จะพบความ
คล้ายกันอีกหลายจุดเช่นกัน ทั้งภายนอกและภายใน การทำเช่นนี้ผมคิดว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้คนทั่วไปคิดได้ว่า ถ้ารถมีลักษณะนี้ คือสิ่งที่เป็น
เอกลักษณ์ ของ BMW
สำหรับ Honda ก็คล้ายๆ กับกรณี BMW คือในแต่ละช่วงอายุการทำตลาด รถของ Honda ก็จะมีสิ่งที่คล้ายกัน พอเปลี่ยนอีก Generation หนึ่งก็จะคล้ายกันทุกรุ่นอีก ดูง่ายๆ จาก City (ZX) / Civic ES / Accord G7 และ City ปัจจุบัน / Civic FD / Accord G8 และอีกหลากหลายรุ่นที่ไม่ได้กล่าวถึง หรือไม่มีขายในไทย(อย่างเป็นทางการ) เช่น Insight / Odyssey ในแต่ละช่วงเวลา จะรู้สึกได้ว่ามีความคล้ายคลึงกันในบางส่วนในทุกรุ่น (แต่บางทีก็คล้ายเกินไป อย่างที่ทุกคนเห็นใน Civic 2HC กับ City ปัจจุบัน) และสังเกตได้ว่าเก๋งฮอนด้าในรุ่นปัจจุบัน จะทำเส้นขอบประตูหลังคล้าย BMW
แต่....Camry ผมกลับรู้สึกว่า Toyota ไม่ค่อยสร้าง
เอกลักษณ์ ให้กับตัวเองในรถรุ่นต่างๆ ในแต่ละช่วงการทำตลาด
อย่างชัดเจนนัก(ไม่พูดถึงชิ้นส่วนสหกรณ์หลายๆ ตัวนะครับ) Toyota ในช่วงหลังๆ มานี้ ช่องดักลมกันชนหน้าจะเป็น U คว่ำ ไฟหน้าทรงเรียวๆ เชิดๆ รถกว้างแต่เบาะเล็กและสั้น ที่วางแขนเตี้ยไปนิด เป็นต้น
การเปลี่ยนโฉมแต่ละครั้งมักไม่เหลือเค้าเดิม(มันแน่อยู่แล้ว) แต่ไหงครานี้มันเหลือล่ะ? สร้างคำวิจารณ์ซ้ำๆ กันเกือบทุกคนที่เห็นว่า
กรอบประตูมันรุ่นเดิมชัดๆ และผมว่ามันไม่ค่อยเข้ากับสิ่งอื่นที่อยู่ในรถรุ่นใหม่เท่าไหร่ (คืออยู่ในรุ่นเดิมมันโอเคอยู่แล้ว) จึงเป็นประเด็นให้ผมมาคิดและอยากตั้งคำถาม...ว่า ของเดิมมันดีอยู่แล้ว? หรือตั้งใจจะทำให้เป็น
เอกลักษณ์ ของตัวเอง หรือ ผู้ออกแบบคิดอะไรไม่ออกแล้ว? กันล่ะ...
อย่างไรก็ตาม รถทั้งคันจะ
ดี หรือ
ไม่ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการออกแบบเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากซึ่งสำคัญกว่า บางส่วนที่ดีอยู่แล้วอาจไม่ต้องปรับเปลี่ยน หรือบางส่วนมีการ พัฒนา ให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา ก็สมควรทำให้ดีขึ้นในรถรุ่นต่อไป แต่ต้องไม่ลืมว่าสิ่งแรกที่ผู้บริโภคได้เห็นคือ
ภาพ ดังนั้นผู้ออกแบบถือเป็นกุญแจสำคัญในการชี้ชะตารถรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว
แม้การออกแบบไม่อาจกำหนดตายตัวได้เพราะถือเป็นเรื่องรสนิยม แต่ผมคิดว่า หน้าตาของรถก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อรถเช่นกัน อยากให้ผู้ผลิตใส่ใจในทุกรายละเอียดและฟังเสียงก่นด่าจากสื่อมวลชนและลูกค้า เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงตัวรถและบริการต่อไป ผลประโยชน์ก็ไม่หนีไปไหน วิน-วิน ทั้งผู้ผลิตได้ลูกค้า และลูกค้าได้รถดีใช้นั่นแหละครับ
สวัสดีครับ
--------------------------------------------------
น้อมรับคำวิจารณ์จากทุกท่านครับ
ขอบพระคุณที่สละเวลาอ่าน
สงวนสิทธิ์เฉพาะเว็บนี้เท่านั้นในเวลานี้นะครับ