ผมไม่มั่นใจมากนักนะว่าทำงานอย่างไร รอเทพๆ มาอธิบาย
เเต่จากหลักคิดที่ว่าการป้องกันดีกว่าการรักษาอะนะ
ในกรณีที่มีการล็อคล้อนี้ ABS เป็นวิธีการรักษาการล้อล้อค ให้มันประคองไปได้ในการลื่นหรือกะทันหัน
เเต่ในขณะที่EBD มันจะช่วยในเชิงป้องกัน มากกว่าแก้อาการล้อล้อค
ในหลายๆสถาณการร์การเบรกที่มั่นคงเเละนุ่มนวลนั้นเเต่ละล้อต้องได้รับเเรงไม่เท่ากัน
ลองคิดง่ายๆ สถานการณ์สมมติเบรกที่พบมากที่สุด: เป็นเส้นตรงหยุด
ในสถานการณ์เช่นนี้น้ำหนักของรถเลื่อนไปข้างหน้า ล้อที่มีน้ำหนักมากขึ้นมีการยึดเกาะถนนมากขึ้นและส่งผลให้มีโอกาสน้อยที่จะล็อคขึ้น EBD มีวาล์วควบคุมในระบบไฮโดรลิกที่ทำให้มั่นใจว่าล้อหน้าได้รับแรงเบรกมากขึ้น นี่คือสัดส่วนของเบรกแรงกระจายไปด้านหน้าและด้านหลัง
เเต่หลายfactor ที่ส่งผลกระทบต่อความสมดุลของน้ำหนักรถ ตัวอย่างเช่นหยุดฉุกเฉินเนี่ยะจะส่งน้ำหนักมากขึ้นในด้านหน้าของรถ ช่วงโค้งน้ำหนักกระจายไปยังด้านข้างของ อะไรประมาณนี้
เเละผมเข้าใจว่า EBD เป็นส่วนเสริมให้ ABS สามารถตรวจสอบความเร็วในแต่ละล้อและเพิ่มลดระดับการปรับวาล์วในสายไฮดรอลิกให้ สามารถกระจายแรงเบรกไปยังล้ออื่นๆที่รับน้ำหนักมากกว่า เเละโหลดน้อยๆให้กับล้อที่โหลดน้อยๆ
เเละเคยได้ยินมาว่าบางระบบ EBD ยังสามารถตรวจสอบมุมพวงมาลัยได้ ดังนั้นถ้ารถ understeers หรือ oversteers ก็สามารถจะแก้โดยอัตโนมัติในระดับของการเบรกที่เหมาะสมอะ