Toyota เป็นผู้ผลิตหลักที่ทำ hybrid ขายจริงจังจาก Prius และสินค้าพวกนี้ต้องมีการลงทุนวิจัย และการผลิตทีมีต้นทุนอยู่
ที่เลือกใช้ NiMH เพราะเขาลงทุนวิจัยพัฒนา และผลิคกับตัวนี้ก่อน ต้องพยายาม ใช้งานจากที่ลงทุนวิจัยและผลิตไป ลงบัญชีให้คุ้มค่าทีสุดก่อน
แต่ทีเลือกใช้ NiMH เพราะมันถูกว่า Li-on มากพอควรยิ่งในยุคช่วงต้นปี 2000 ที่เพิงเริ่มขาย prius ถ้าผมจำไม่ผิด prius เปิดตัวขายปี 1999 ได้มั้ง
คุณว่าถ้าขายรถ hybrid ราคาสูงมากๆ คืออาจแพงขึ้นอีก 40-50% เพราะราคา แบตเตอรี่ คือ เริ่มใช้ Lion ตั้งแต่ที่เรีิ่มเปิดตัว prius คิดว่า prius จะทำยอดขายได้
เยอะจนสามารถกระจายรถไฮบริดไปยังรถรุ่นอื่นของ Toyota และ Lexus ได้เหรอครับ
และจริงไม่มีแต่ Toyota ที่เคยใช้ NiMH Model อื่นๆของยี่ห้ออื่นๆก็เคยใช้เช่น Ford (Escape,Fusion HEV), Honda (Insight,Civic), BMW (X6), Benz (ML450,S400,Smart EV), Nissan (Altima)
ทำธุรกิจเขาก็ต้องการกำไร นะครับ แตต้องยอมรับเว่า เทคโนโลยีมีการพัฒนา และมีการแข่งขัน และมีทางตันดัวย สำหรับ เทคโนโลยี มีการพัฒนาไปเยอะ
และมีการศึกษาไปในแนวทางของ แบตเตอรี Li ที่มากกว่าและ ทำให้แบตเตอรี่ ของ Li มีประสิทธิภาพ ที่ดีกว่า ในราคาที่เริ่มแข่งขันได้ด้วย ไม่ใช้ว่า NiMH ไม่มีการพัฒนานะ
แต่มันน้อยกว่า เมื่อเทียบกับ แนวทางการวิจัยพัฒนาแบตเตอรี่ Li สรุปคือ ในยุคปัจจุบัน ราคาแบตจาก Li ราคาไม่ได้สูงกว่า NiMH มาก แต่กลับมีข้อดี ต่างๆที่มากกว่า เช่น
ความจุพลังงานต่อน้ำหนัก, ความต้านทานจากการชาร์ตไฟเกิน เป็นต้น
เพื่อการแข่งขันให้รถไฟฟ้าแข่งขันได้ เพราะ ถ้ารถยนต์ไฟฟ้า ต้องมาแบกน้ำหนักแบตเตอรีถึง300-500 kg แต่วิ่งด้วยไฟฟเาได้ไกลเพียง 200 กว่า km เมตร หรือ เทียบกับ Li-on แต่วิ่งได้ไกลเกิน 550-600 km นี้คือตัวอย่างเหตุผลของการต้องมีการเปลี่ยนแปลงขนิดแบตเตอรี
ที่ต้องใข้ แต่จริงมีเหตุผลทางเทคนิค เพื่อการแข่งขันอีกมากมาย อีกด้วย
แต่สรุปเพื่อการแข่งขัน และการเลือกใช้เทคโนโลยี ที่บางอย่างเช่น NiMH เริ่มติดขัดทางตันทำให้ต้องเปลี่ยนไปเลือกใช้ แบตเตอรี Li ที่มีข้อจำกัดที่น้อยกว่า