ผมสั่งตั้งแต่ตอนเปิดตัวในบ้านเรา เลยมีแต่ตัว 740Li ไม่มี 730Ld ให้ลอง ยังรู้สึกแอบเสียดายนิดๆ เพราะเครื่อง 3 ลิตรเท่ากัน ดีเซลน่าจะประหยัดกว่า และถูกกว่าพอสมควร แต่ตอนนั้นไม่มี เลยต้องจบที่ 740Li ตัว additional package แต่พอปีที่แล้ว เอารถไปเข้าศูนย์เอง นั่งอยู่ว่างๆ เห็น 730Ld มีให้เทส เลยขอออกไปลอง ความรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ตัวดีเซล หายไปหมดเลยครับ ตอนขับไม่เท่าไหร่ แต่ตอนนั่งเบาะหลังรู้สึกต่างชัดเจนมาก ถึงตัวดีเซลจะมีเสียงเล็ดลอดเข้ามาน้อยมากก็ตาม แต่ก็ยังมี แถมมีความรู้สึกสั่นเบาๆ อยู่ตลอด โดยเฉพาะเวลารถติด เทียบกับ 740Li แล้ว ไม่มีความรู้สึกแบบนั้นเลย ผมให้เบนซินชนะขาดลอยครับ เวลาใครถาม ผมเชียร์เครื่องเบนซินขาดใจ ยิ่งถ้าไม่ได้ขับเองด้วยนะ
แต่ถ้าความนุ่ม ผมได้นั่ง S Class ที่เป็นลิมูซีนโรงแรมบ่อยพอสมควร ซึ่งพนักงานขับไม่เคยเกิน 100 เลย ยอมรับครับ ว่าถ้าไม่เกิน 100 เหมือนกัน S นุ่มกว่า รอยต่อถนนแทบไม่รู้สึก แต่ถ้าเกิน 100 ไปแล้วนี่ตอบไม่ได้ครับ เคยแต่นั่งรถตัวเอง เลยไม่มีให้เทียบ
เหมือนคนจะลืมตัว 740Li ไปเลยครับ
พอนึกถึง BMW ส่วนมากคิดถึงเครื่องดีเซลแรงบิดสูงๆ
อาจเพราะราคา 730Ld ถูกกว่า ประหยัดกว่า แต่คนมีเงินซื้อรถราคานี้อาจจะไม่ได้ซีเรียสมาก
แต่เบ็นซินของ BMW ก็ใช่ย่อย ดูอัตราเร่งใน Youtube แล้วไวกว่า 730Ld อีก
ตัว 730Ld แรงม้าแรงบิดเยอะก็จริง แต่พอมาใส่ในตัวถังขนาดนี้ น้ำหนักเท่านี้ ก็ไม่ได้ทำให้เร็วกว่า 530i g30 525d หรือ 528i เท่าไหร่
เพียงแต่เก็บเสียงดีกว่า นั่งสบายกว่า คันใหญ่กว่า นิ่งกว่าที่ความเร็วสูงๆ ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้วเพราะ Series 7 อยู่ในระดับที่สูงกว่า Series 5