ส่วนเรื่องการจัด Note เข้าไปเป็น Series Hybrid ผมคิดว่าแบบนี้
ก็คงเหมือนไม่รู้จะจัดกลุ่มเป็นอะไรดี เอาเครื่องต่อมอเตอร์แล้วไปล้อนี่? โอเค จัดเป็นอนุกรมไปเลย จบ
เพราะมันไม่เคยมี Series Hybrid ยี่ห้อไหนทำแบบนี้นี่ครับ?
ถ้าจะเทียบ Volt มันก็เป็นคนละโมเดลกันอีก เพราะแม้ Volt มันเป็น Hybrid ที่เอาเครื่องยนต์มา "ปั่นไฟ" ก็จริง
แต่หลักๆ มันเป็น Plug-in Hybrid นะครับ ที่เข้าใจว่าตั้งใจให้ใช้วิ่งระยะทางไม่ถึงกับสั้น แล้วถ้าแบตจะหมดเครื่องยนต์ถึงจะมาเสริม
ในขณะที่ Note พลังงานหลักๆ
เท่าที่ผมเข้าใจ คือ มาจากเครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นไฟให้มอเตอร์
ซึ่งจะไม่มีระยะที่รถสามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนๆ 100% ได้เลย และมันต้องใช้มอเตอร์และแบตลูกใหญ๋ขึ้น
แบบรถ EV อย่าง Leaf ต่างหาก ไม่ใช่แบตเล็กช่วยปั่นล้อพร้อมเครื่องอย่างที่ Prius เป็นและวิ่งได้สั้นๆ
สรุปคร่าวๆ ในหัวผม คือ
Volt = Plug-in Series Hybrid ที่เสียบไฟชาร์จวิ่งได้ระยะหนึ่ง มีเครื่องยนต์ (DI) ช่วยปั่นเพิ่มให้เวลาแบตใกล้หมด เป็น Extended Range
E-Power = Engine-Powered Series Hybrid ที่เติมน้ำมันปั่นมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก โดยใช้เครื่องยนต์ HR12 ปั่น(เกือบ)ตลอดเวลา แต่ชุดขับเคลื่อนต่อกับมอเตอร์ ไม่ได้รับแรงจากเครื่อง
Prius ไทย = Parallel Hybrid ที่เติมน้ำมันปั่นพร้อมเอามอเตอร์ไฟฟ้า+แบต มาช่วย แบตมีความจุระดับหนึ่ง วิ่ง Full EV ได้ ระยะทางสั้นกว่า Volt
Leaf = Full Plug-in EV ไม่มีเครื่องยนต์
เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ E-Power ผมเริ่มเข้าใจว่ามันเจาะตลาดไทยได้ตรง "ข้อจำกัดระยะทางไม่มี เพราะเติมน้ำมันวิ่งได้
แต่ระบบไม่แพงเท่า Prius/Volt รถราคาถูก และทำทุกอย่างจบได้ในห้องเครื่อง พร้อมทั้งได้ประสิทธิภาพของรถไฟฟ้าเต็มๆ"
ที่อยากรู้ก็คือ นิสสันออกแบบกลไก Inverter/Generator/Battery ยังไง และทนการใช้งานระยะยาวไหม
ที่เขาไม่กล้าลงตลาดโลกตอนนี้ บอกว่าพฤติกรรมตรงกับการใช้รถในญี่ปุ่น (รถไฮเทคห้าปีทิ้ง) อาจจะมีข้อจำกัดบางอย่าง