อาการอย่างรถผม ผิดปกติไหมครับ รุ่นรถคือ 520d F10 หลังLCI
อาหารคือเวลาเดินทางไกล แล้วขึ้นลงเขา เวลามาจังหวะลงเขาต่อเนื่องยาวๆ เกียร์จะชอบไปค้างอยู่ที่รอบสูงๆ เช่น 3-4 พันรอบ คือเข้าใจว่ามันก็เป็น engine brake แต่ผมสงสัยว่ามันเป็นอาการผิดปกติ หรือมันเป็นความฉลาดของเกียร์ ZF 8speed กันแน่ เพราะปกติเกียร์ BMW รุ่นนี้จะออกแบบมาให้วิ่งประหยัดน้ำมัน มักเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้รอบต่ำเวลาเดินทางไกล
การที่ผมใช้แต่เกียร์ D ลงเขา แล้วเกียร์กลับรักษาตำแหน่งเดิมให้ ทำให้เสียงเกียร์ดังมากๆ พูดง่ายๆ ว่าเกียร์ไม่ค่อยสัมพันธ์กับความเร็ว ถ้าให้บอกตรงๆ คือหงุดหงิดเพราะว่าไม่ได้ต้องการจะใส่เกียร์ low หรือ 2 ถ้าเทียบตามค่ายอื่น และขับเองก็ดูทางตลอด จะขึ้นจะลงเขา ก็ดูเส้นทางแล้ว ว่าไปได้ แต่ทำไมสมองเกียร์กลับมาสั่งให้เกียร์ทำงานเหมือนผมใส่เกียร์ low หรือ 2 อีกใจนึงก็คิดว่า มันอาจจะค้างเกียร์ต่่ำ ให้รอบสูงๆ ไว้ เพราะพอหมดทางลงเนิน พอมันขึ้นเนิน พอเติมคันเร่ง จะได้เร่งไปได้แบบทันที ไม่ต้องมีอาการเปลี่ยนเกียร์ลงอีกที ตอน kick down ภายหลัง แต่อันนี้ก็เป็นการมโนของผมคนเดียวครับ
ที่ผมสงสัย เพราะถ้าผมใส่เกียร์ 1,2 หรือ 3 แบบจงใจ เพื่อรักษาความเร็ว ให้ engine brake ทำงานไป แบบนั้นผมจะไม่ข้องใจเลย แต่อันนี้ผมใส่ D ครับ
แล้วรอบตีขึ้นไป 3 พันรอบ ++ เวลาลงเขา แบบนี้เกียร์ผมไม่ยิ่งสึกหรอเหรอ บางทีเคยรอบตีขึ้นไป 4 พันกว่ารอบกระมัง เลยต้องแกล้งเหยียบคันเร่งเบาๆ เพื่อให้รถเปลี่ยนเกียร์ขึ้น รอบจะได้ตกลงมา เพราะเกียร์มันครางซะดังเลย
บางจังหวะ แค่เป็นเนินขึ้นเขาแล้วลงสั้นๆ เช่นลง 30 เมตร เหมือนเกียร์ก็จะทำตัวอวดรู้ หรือคาดคะเนไปเองด้วยการทำหน้าที่ engine brake ที่เกียร์ต่ำๆ หรือว่าผิดปกติ ผมก็ไม่แน่ใจ แต่ไม่เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นให้ กลับคงเกียร์เดิม ตัวรถที่ลงเนินความเร็วมันก็เพิ่มเลยพารอบเครื่องตีขึ้นสูงอีก
ใครใช้ BMW ในยุคพวก 8speed มีอาการแบบผมไหมครับ
เป็นตั้งแต่ออกรถใหม่ จนวันนี้มันก็ยังทำนิสัยเหมือนเดิม โดยวิ่งมาประมาณ 6 หมื่นกว่าโลแล้วครับ
ขออภัย ถ้าอธิบายแล้วเข้าใจยากครับ