ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องดีเซล TDI วิ่งมา 2 แสนโล ต้องเช็คอะไรบ้างครับ  (อ่าน 5102 ครั้ง)

y2_young

  • บุคคลทั่วไป
พอดีรถที่บ้านใช้มาเกือบ 2 แสนโลได้แล้ว ตอนนี้เพิ่งกลับจากเที่ยวสงกรานต์ พบปัญหาคือขับขึ้นเขาค่อนข้างอืดครับ ต้องใช้โหมดสปอร์ตช่วย เลยอยากทราบว่าต้องเช็คอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่าครับ เคยล้าง EGR ลิ้นปีกผีเสื้อ ท่อไอดีไปแล้ว สกปรกมากๆ  :oเหลือเพียงเทอร์โบกับอินเตอร์คูลเลอร์ที่ยังไม่เคยแตะต้องเลยครับ และมีอาการกินนำมันเครื่องเล็กน้อยด้วยครับ เพิ่งวิ่งมา 700 โลมาหมาดๆ จากที่ก่อนวันออกเดินทางยังเต็มอยู่ กลับถึงกรุงเทพลองเช็คเหลือ 3/4 ครับ ถือว่าปกติหรือเปล่าครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
ถ้าบอกว่ารถรั่นอะไรก็จะดีมาก

เดาว่ารหัสนี้ น่า VW

อาการกิน นมค.ต้องดูว่า เสียไปที่ไหน แหวนหรือ แกนเทอร์โบ

โบหลวม ซ่อมได้ แหวนก็ซ่อมได้

ส่วนตัวผมมองว่า ถ้าไม่กินน้ำมันมากมาย ทนใช้ไปก่อน หลวมมากๆค่อยฟิตเครื่อง หรือกัดฟันสั่งร้านเชียงกงใหญ่ให้ตัดเครื่องตรงรุ่นที่ญี่ปุ่นมา
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ imachi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
 น้ำมันเครื่องวัดตอนไหนครับ  ต้องวัดตอนเครื่องเย็นน่ะครับ
 ถ้าก่อนไปเที่ยว วัดตอนเครื่องร้อนแล้วอยู่ขีดบน ก็แสดงว่าน้ำมันเครื่องเกิน   

TDI ถ้าน้ำมันเครื่องเกินก็ทำให้อืดได้น่ะครับ   passat 1.9 tdi  ถ้าเปลี่ยนที่ปั้ม แบบแกลลอน 6 ลิตร  ต้องย้ำช่างตลอดว่า เปลี่ยน น้ำมันเครื่องพร้อมกรอง ใส่แค่ 4 ลิตรเท่านั้น ไม่เกินนี้ ช่างชอบหวังดี เติมเกินประจำ

ถ้าวัดตอนเครื่องเย็นทั้ง 2 ครั้งแล้วหาย ต้องลองสังเกตุแล้วว่า ปกติไม่ได้วิ่งทางไกล น้ำมันเครื่องหายรึเปล่า  ถ้าใช้ปกติ น้ำมันเครื่องไม่หาย   หายเฉพาะวิ่งทางไกล ใช้รอบสูง ก็เป็นไปได้ว่า น้ำมันเครื่องที่

ใช้คุณภาพไม่ดี  หรือใสเกินไป   ส่วนตัวหลังจากเคยลองมาหลายยี้ห้อ(บางยี้ห้อ ใช้แล้วน้ำมันเครื่องก็มีหายเหมือนกัน)  จบที่ยี้ห้อที่ศูนย์ใช้ castrol  เมื่อก่อนเป็น 0w40  แต่หลังๆเปลี่ยนมาเป็น 5w40 

 ใช้วิ่งทางไกล เดือนละประมาณ 4000-5000 โล ไม่เกิน 2 เดือนเปลี่ยน  น้ำมันเครื่องก็ไม่หายน่ะครับ  ใช้จนขายไปตอน 270000โล 

ส่วนเรื่องเทอร์โบ ถ้าไม่มีอาการอื่นเช่น ควันไหล  ก็อย่าเพิ่งไปทำอะไรเลยครับ  รอให้ชัดว่าเป็นที่เทอร์โบค่อยทำ 

y2_young

  • บุคคลทั่วไป
VW Caravelle T5 เครื่อง 2.5 5 สูบครับ เดี๋ยวเร็วๆนี้จะเอาไปเช็คดูว่าเป็นที่อะไรครับ ส่วนนำมันเครื่องวัดตอนเครื่องเย็นเป็นประจำครับ ตอนนี้ใช้ของ Mobil-1 5W40 อยู่ครับ