Prius TRD มีสองคันอยู่ที่บ้านพ่อคันนึง ของแฟนใช้คันนึง ผมขับอยู่ทั้งสองคันเป็นประจำ น่าจะพอตอบได้ข้อ 2-3 ครับ
2. ปกติครับ แนะนำให้อ่านคู่มือประจำรถให้ละเอียดก่อนไปศูนย์ครับ ประหยัดเวลาไปเยอะ พลิกไปหน้าที่เกี่ยวข้องก็พอถ้าไม่ค่อยมีเวลาครับ ส่วนรถผมเคยเห็นเต็มทุกเม็ดก็ตอนวิ่งลงเขาอะครับ เต็มปรี่เลย นอกนั้นอย่างมากก็อีก 1 ขีด แต่ไม่เคยจะเต็ม หรือ 2 ขีดก็เริ่มชาร์จแล้ว
3. พรีอุสเป็นแบบนั้นครับ บางครั้ง(ไม่ทุกครั้ง) มันจะมีการคายประจุออกจากแบต เท่าที่สังเกตคือเวลาที่มันชาร์จมาเต็มปรี่ มักจะมีการคายออกไปบ้าง ในนี้คู่มือไม่ได้บอกไว้ แต่เท่าที่อ่านดูเข้าใจว่าเป็นการถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ครับ เพราะเค้าออกแบบมาไม้ให้มี Load ต่อตัวแบตมากจนเสื่อมเร็วครับ (ออกแบบให้ใช้ได้เท่าอายุตัวรถ)
ก่อนจะไปเข้าศูนย์ผมแนะนำให้อ่านคู่มือประจำรถให้ถี่ถ้วนก่อนครับ บางครั้งเราไปคิดว่าเป็นปัญหาเพราะเราไม่รู้ และคนที่มาช่วยในกระทู้ก็ไม่ใช่รู้หมดทุกคนครับ ช่างศูนย์เองยิ่งหนัก ผมเอารถพรีอุสไปให้ตัดสัญญาณเกียร์ถอยจากดังต่อเนื่องเป็นดังครั้งเดียวพอ (เพราะตีกับเซนเซอร์ถอย) ยังทำไม่เป็นเลยครับ สุดท้ายผมต้องค้นวิธีที่เคยอ่านเจอมาบอกเค้าให้ทำตาม เพราะงั้นของที่เราซื้อๆมามีคู่มืออ่านเค้าบ้าง ดูเค้าบ้าง จะช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นอีกเยอะเลยครับ