รุ่นล่างเครื่อง 2000 คนนิยมเพราะมันประหยัดและเพียงพอต่อการใช้งานแถมเป็นรุ่นที่ขายได้ดี
แล้วมันจะมีเหตุผลอะไรให้ฮอนด้าปลดระวางเครื่องไซส์นี้ครับ ?
เพราะสรรพสามิตคิดตามมลพิษ
และ 1.5t ประหยัดกว่า แรงกว่า ภาษีต่ำกว่า
และตามกระแสตลาดโลกว่าต้อง down sizing
เครื่องเดียวกันแต่อยู่คนละบอร์ดี้อาจจะไม่ได้ประหยัดกว่าเสมอไปรึเปล่าครับ ?
เช่น 1.5T ใน Civic ที่เห็นว่าประหยัด (เรื่องแรงคิดว่าคงเห็นพ้องกัน) ถ้ามาอยู่ใน Accord ที่ตัวถังหนักกว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจจะไม่ประหยัดอย่างที่คิดครับ ?
อันนี้ผมแค่ตั้งข้อสังเกตนะครับ
หมายถึงเครื่อง 1.5t ถ้าไปวางใน accord อาจจะทำมลพิษต่ำกว่าเครื่อง 2.0 ใน body เดียวกัน เพราะการทดสอบมลพิษไม่ได้วัดที่รอบสูง เครื่องเล็กๆจึงได้เปรียบ แต่เครื่องเล็กก็เหมือนคนปอดเล็กจึงต้องมีระบบอัดอากาศเพิ่ม ซึ่งตัว 1.5t ใน accord ทำแรงม้าได้ 190 ผมว่ามันแรงกว่า 2.0เดิมอีก
นอกจากนี้ line up ของ honda ไม่เหลือ 2.0แล้ว หากจะแบกเครืืองตัวนี้ไว้ ก็้เป็นภาระต้นทุนต่างๆ
Honda เองก็เคยเกริ่นไปละว่า civic1.5t ตัวนี้ประหยัดกว่า civic 2.0เดิม และแรงเทียบเท่าเครื่อง 2.4 เหมือนบอกเป็นนัยว่า 1.5t ตัวนี้ทั้งแรง(เท่าๆ 2.4) และประหยัดได้เท่า 2.0
แค่การเอา 1.5(ถึงจะมี turbo) มาลง d seg ถือว่าท้าทายตลาดไทยมาก เพราะคยไทยไม่น้อยเชื่อตัวเลข cc แต่ถ้าย้อนไปดู bmw benz ก็ downsize กันสำเร็จ
เพียงแต่คราวนี้ ตัวเลขมันห้างหาญมากไม่ใช่ 1.6-1.8 แต่ลงไปถึง 1.5