คำถามที่สงสัยนะครับ
1. แบรนด์นี้เป็นรถยนต์ของประเทศอะไรครับ ฐานการผลิตมีที่ไหนบ้าง?
2. คุณมองรถยนต์ "Skoda" แบบไหน? ประมาณไหน?
3. คุณคิดว่า "Skoda" อยู่ในรถยนต์ระดับไหน เทียบได้กับรถยนต์แบรนด์ไหนบ้างครับ
4. ถ้าการใช้งานจริง "ค่าบำรุงรักษา" ประมาณไหนครับ
5. "Skoda Superb 1.9 TDI-PD / 122 KW รุ่นนี้เป็นไงบ้างครับ คุณจิมมีและทุกท่านเคยลองมั้ยครับ?
____________________________________________
ถามเกี่ยวกับระบบกันสะเทือน หน้าแบบปีกนก พร้อมทอร์ชั่นบาร์ หลัง : แบบคานหลัง พร้อมทอร์ชั่นบาร์
มันเป็นแบบไหนครับ ลักษณะและความรู้สึกประมาณไหนครับ?
อาจจะถามเยอะไปหน่อยนะครับ แต่ผมรู้สึกชอบและสนใจรถยนต์แบรนด์นี้ขึ้นมา
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ.
ทอร์ชันบาร์ ก็คือ ระบบกันสะเทือนแบบคานบิดนั่นแหละครับ
ลองมุดลงไปดูที่พื้นรถ ของ พวก B-Segment ทั้งหลาย
พวก Jazz Yaris Vios City Mazda2 นั่นละครับ จะเห็นหน้าตาของมัน
แต่ที่ว่า ด้านหน้า มาพร้อมทอร์ชันบาร์ นี่ เขาเขียนผิดหรือเปล่าหว๋า?
ผมไม่เคยลอง Skoda รุ่นอื่นใด นอกจาก Octavia เท่านั้น
และ Octavia 1.9 TDI แวกอน คันนั้น ทำให้ผมเริ่มรู้ว่า เครื่องดีเซล เทอร์โบของยุโรปนั้น
มันเจ๋งกว่าที่เราคิดกันเยอะมาก เป็นรถคันแรกที่ปลดปล่อยผม ออกจากทัศนคติเดิมๆ
เกี่ยวกับรถดีเซลไปเลย
ถ้าสนใจสโกดา
ลองดูที่นี่ครับ
www.skoda-auto.com
ทอชั่นบาร์ .. กับ ทอชั่นบีม น่าจะไม่เหมือนกันนะครับ
ทอชั่นบาร์ เป็นแท่งเหล็กกลมๆ มีความเป็น สปริง (ดูได้จาก Pick up ได้แทบทุกรุ่น ยกเว้นรถ Pick up ที่ใช้ช่วงล่างหน้า Coil สปริง
ใน Pick up เช่น D-Max ตัว Rodeo และ hilander จะใช้ ทอชั่นบาร์ ในช่วงล่างหน้า แต่ ในแบบขับสอง จะใช้ Coil สปริง
ทอชั่นบาร์ ทำหน้าที่ แทน สปริงขด (Coil) พอมี ทอชั่นบาร์ ไม่ต้องใช้ คอยส์สปริง ใช้ Shock-up ดึง,รั้ง ช่วงล่างได้เลย
ขอดี .. รับแรงกระแทกได้ดีกว่า ... และ สามารถ ปรับสูง-ต่ำ ได้ โดยการหมุน
เหล็กแท่งสีดำๆ ข้างเพลาขับ 4WD นั่นคือ Torsion Bar
และรถเก๋งเองก็นำมา เช่น ในรถยนต์เปอร์โยต์ บางรุ่น (ใส่ช่วงหลังเลยครับ)
ส่วนอันนี้ Torsion Beam หรือ คานเหล็กบิดอิสระ ..
ทำหน้าให้ช่วงล่าง ซ้าย-ขวา อยู่ในระนาบเดียวกัน และ ให้ตัวได้นิดหน่อย
สังเกตุ จะให้ Coil สปริง ทำหน้าที่ เด้ง และ ใช้ Shock-up ดีง
ส่วนมากใช้ในรถ B-Secment ขับเคลื่อนล้อหน้า .. ข้อดี คือ ประหยัด
ลองดูครับ .. ความเข้าใจของผมเป็นแบบนี้