ผมใช้ j32 250 XV V6 ปี 2009 ก่อน MC นะครับ และรถที่ใช้ประจำอีก 2 คันที่บ้านคือ ACV 50 2.0 G กับ FTN 2016 2.4V
1. สมรรถนะ ออกตัว 0-40 km/hr จะรู้สึกมันอื้อๆ เหมือนรถไม่วิ่งโดยเฉพาะเมื่อขับอยู่คันเดียว แต่จริงๆ แล้วเกียร์มัน safe ตัวเอง จะเห็นความแตกต่างชัดเจน หากออกตัวพร้อมกับรถคันอื่น J32 250 จะลอยลำ ยืดระยะออกไปเรื่อยๆ ซึ่งจะเจอเคสแบบนี้บ่อยครับ เช่นออกตัวพร้อม B seg เฮาส์เลี่ยน แต่งท่อ ค้ำล่าง ปลอมๆ บลาๆ เสียงท่อรถข้างๆ จะแผดเข้ามาให้ได้ยินบ้างว่าพวกกดเต็ม แต่ J32 250 จะลอยลำห่างออกไปแบบคนขับยังไม่ได้สัมผัสกับแรง G สักนิด
หากออกตัวไปแล้ว กดคันเร่งลงเพิ่มไป แรงบิดจะมารออยุ่ที่เท้าในระดับที่รถบ้าน C seg 1.8/2.0 D seg 2.4 หรือกระบะ diesel ตัว Top (รถเดิมๆนะครับ) ไม่สามารถขึ้นหน้า 250 XV ได้ เพราะอาศัยความได้เปรียบของความจุเครื่องยนต์ 2,496 cc (ACV 40 2.4 2,362 CC, G8 2.4 2,354 CC) ความต่อเนื่องของเกียร์ CVT และดึงยาวๆ หนักแน่น ไปจน Top Speed เว้นให้คันเดียวจริงๆ คือ Camry ACV 50 2.5 G ...... อ้าวแล้ว Camry Hybrid ACV40,50 ล่ะ พวกนี้ขึ้นเร็วกว่าแน่ครับ แต่ในข้อแม้ว่า แบตเต็ม และถ้าแช่กันจริงๆ ก็จะตามไปเช็คบิลที่ Top Speed ได้อีกเพราะ Hybrid ล็อคความเร็ว ...... สำหรับ G9 Hybrid ไม่เคยวิ่งด้วยครับ คิดว่า 250XV โดนทั้งต้นและปลายแน่นอน คันนี้ขอบาย
ส่วนกระบะ Diesel เดิมๆมาจากโรงงาน หรือ SUV Diesel จะเครื่องใหญ่ หรือเครื่องเล็ก High output 2.4 2.5 2.8 3.2 จัดมาได้ทุกรุ่นครับ ทางตรงยาวๆ ไม่ต้องสืบ จะมีอาการให้ตื่นเต้นได้บ้างก็เฉพาะจังหวะเร่งผ่อน เร่งผ่อน ตอนรถเยอะๆ แต่ก็แก้ปัญหาได้ง่ายๆ โดยการกด sport mode lock รอบเครื่องยนต์รอไว้ ที่เหลือปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ VQ25DE + CVT และฝีมือคนขับครับ
2. ปัญหาประจำรุ่น แบ่งเป็น
2.1 ปัญหาที่มีผลกับการใช้งานได้แก่
ครัชคอมแอร์ไม่จับ , Joint พวงมาลัยหลวม อายุ 80,000 - 100,000 km เป็นทุกคัน (บางคนบอกแค่
รำคาญมันกกุกๆ กักๆ แต่ผมชอบรถกริบๆ และรู้สึกมันมีผลต่อความมั่นใจในการคอนโทรลรถ) เกียร์
หอน/พัง อันนี้ผมไม่เป็น ไมล์ 146,xxx แล้ว แต่ผมเปลี่ยน นมก. NS3 ทุก 20,000 km หรือบาง
ครั้งเดินทางไกล ซัดหนักๆ ขึ้นเขา ก็เปลี่ยนที่ 10,000 km พร้อมน้ำมันเครื่อง
2.2 ปัญหาที่ไม่มีผลต่อการใช้งาน
คอนโซลร้าว , ไฟเรือนไมล์ (หลอด LED) ดับเป็นบางจุด อันนี้ไม่มีผลต่อการขับขี่แต่มันรำคาญลูกกะตา
,Central lock ฝั่งคนขับเสีย พวกนี้เจอหลังจากใช้มา 6 ปี
3. เกียร์ CVT ไม่เคยมีปัญหา แต่ขยันเปลี่ยน นมก. และส่วนตัวผมใช้ NS3 ออยเกียร์ ผมไม่ได้ติดครับ เพราะ หาคำตอบไม่ได้ว่าถ้าติดไปแล้ว pressure drop เท่าไร แล้วมันระบายความร้อนไปได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไม่มีอะไรเลยก็กลัวช่างขันน็อตไม่แน่นแล้วดันทะลึ่งน้ำมันเกียร์รั่ว เคยมีมาแล้วนะครับในคลับ อุตสาห์ไปใส่ ออยล์เกียร์ ช่างดันทะลึ่งขันน็อตไม่แน่น น้ำมันเกียร์รั่ว หวิดพัง
สรุปเรื่องเกียร์คือมันไม่เปราะขนาดนั้นหรอก ยกเว้นเจ้าของเก่าใช้มาไม่เคยดูแลรักษา ไม่เปลี่ยน นมก.อันนั้นถือว่าโชคไม่ดีครับ
4. หารถที่มี Book service แล้วดูว่า เจ้าของเก่าดูแลรถมาดีแค่ไหน แบบไม่เคยเปลี่ยน นมก. เลยนี่เลี่ยงได้เลี่ยง นอกนั้นก็ปรกติ ไม่ชนหนัก ไม่คว่ำ ไม่จมน้ำ อื่นๆ ก็ซ่อมจบหมด ผมเป็นคนไม่เข้าอู่นอก แนะนำว่าถ้าอยู่ กทม. หากรถมีปัญหาให้ไปศูนย์นิสสัน SMT ศรีนครินทร์ ที่นี่ซ่อมจบทุกงาน แต่ถ้าแค่เช็คระยะเข้าที่ไหนก็ได้
แถมเรื่องช่วงล่างให้อีกหน่อย คนบอกว่าย้วยๆ กัน ผมก็ว่าจริงนะ แต่จะหารถญี่ปุ่นบ้านๆ รุ่นประกอบไทยคันไหนที่ให้ช่วงล่างเป็น อลูมิเนียม เพื่อลดน้ำหนัก un sprung weight แบบนี้ ขนาด ACV 50 พี่โตยังล่อเหล็กหล่อทั้งดุ้น
เครื่องยนต์ VQ 6 สูบซึ่งคงจะเป็นตำนานบทสุดท้ายในตลาดรถบ้าน mass แบบนี้ หาไม่ได้แล้วครับ
เกือบลืมๆ ข้อเสีย กินน้ำมัน อย่างกะถังรั่ว ติดแก๊สยังจุก ซ่อมแพงกว่ารถในกลุ่มเดียวกัน หัวเทียน x 6 , Coil จุดระเบิดก็ x 6 , จะรื้อจะแกะอะไรซักทัก็วุ่นวาย ห้องเครื่องแน่นมาก
กล่าวโดยสรุป ถ้าซื้อมาใช้ไปเช้า เย็นกลับแบบรถครอบครัว เสพความรื่นรมณ์ของห้องโดยสาร และความแรงที่ติดตัวมาจากโรงงานซื้อได้เลยครับ ยินดีต้อนรับสู่ครอบครัว J32 แต่ถ้าใช้เป็นรถทำมาหากิน ซื้อคัมรี่จบกว่าครับ...... อ้าวซะงั้น