ผมเห็น L02B Concept เก่าๆ แล้ว หน้ามันชวนนึกถึง Sunny B15 ส่วนท้ายผมว่าเหมือน Fuga รุ่นปัจจุบันเลย ผมค่อนข้างเชื่อว่างานนี้ Nissan จะกลับไปทำ Positioning ในญี่ปุ่น ในแบบก่อนที่ Tiida จะออกมาคือ Sunny (L02B)>Bluebird Sylphy (X12F) แล้วค่อยไล่ไป Teana (ปัจจุบันที่ญี่ปุ่น ตลาด Sedan จะคาบเกี่ยวระหว่าง Latio กับ Sylphy ตั้งแต่ Sunny ซึ่งเขามองเป็น Subcompact เครื่อง 1500 หายไป) (อันนี้ผมคิดจากสิ่งที่ผมรู้สึกนะครับ อาจผิดพลาดได้)
แต่ในทางกลับกัน ผมยังเชื่อว่า X12F ยังมีทางเป็นไปได้ 2 ทาง คือ
1. เหมือนกันทั่วโลก ซึ่งผมดูภาพไม่ออก เพราะลองเทียบรุ่นล่าสุดของรถ 2 คันนี้ดูครับ (ทั้งสองรุ่น Platform เดียวกัน ขนาดต่างกันเล็กน้อย แต่ Styling ไปคนละทางเลย)
2. ดังนั้นผมจึงเชื่อในข้อที่ 2 คือ แบบที่ขายใน Asia จะออกไปทางผู้ใหญ่แบบ Sylphy (Sunny Neo) ส่วน USDM จะเป็น แบบ Sentra (ออกแนววัยรุ่น)
Sylphy ครับ ขายในญี่ปุ่น จีน และที่อื่นๆ ใน Asia
Sentra ครับ USDM
จริงอยู่ว่า X12F อาจจะรวม C-Segment Sedan เป็นรุ่นเดียวกัน แต่ไม่มีอะไรจะยืนยันได้ว่า มันจะไม่ถูกแต่งหน้าทาปากใหม่ เพื่อให้หรูขึ้นในตลาด Asia เหมือนกับกรณี Lancer Fortis ในไต้หวัน และ Civic FD
Civic FD ถ้าจำไม่ผิด Honda บอกว่า USDM Civic "ไม่หรูพอ" ที่จะขายใน Asia เขาเลยไปเอาแบบของ Acura CSX ที่ขาย Canada มาทำเป็น FD ขายใน Asia แทน
หน้าคุ้นๆ มั้ยครับ (คนอเมริกันขับ Honda เราขับ Acura นะเฟ้ย แต่แค่ภายนอกนะ 55 ภายในคนละเรื่อง)
สุดท้ายแล้ว เราต้องมาลุ้นกันว่า Nissan จะเล่นตามเทรนด์ออกแนว Sport ตาม EX หรือ 3 หรือ Civic ไป หรือจะไปฟัดกับคู่แค้นตลอดกาลอย่าง Toyota (Altis) ซึ่งคงออกแนวหรู ต้องมาลุ้นกันต่อครับ