ผู้เขียน หัวข้อ: Cruise Control ในรถแต่ล่ะรุ่น แต่ล่ะยี่ห้อ เหมือนหรือต่างกันอย่างไรครับ  (อ่าน 8416 ครั้ง)

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ก็สืบเนื่องมาจากกระทู้ Cruise Control ใน Teana J32 ก็เกิดความสงสัยขึ้นมา
คำถามคือ ครูซคอนโทนในรถแต่ล่ะแบรนด์ แต่ล่ะรุ่น
การทำงาน เวลาขึ้นสะพาน หรือเนินอะไรต่าง เหมือนหรือต่างกันครับ
หรือมีอะไรอย่างอื่นที่ต่างกันบ้าง

โดยที่ไม่นับถึงการเบรก โดยระบบอัตโนมัติ หรือ การรักษาระยะห่าง อะไรเทือกนั้นนะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ต่างกัน หมายความว่าไง หมายความถึงส่วนไหนล่ะครับ
ถ้าหมายถึงนิสัยการตอบสนอง โดยเฉพาะเวลาขึ้นเนิน Cruise ของรถบางรุ่นจะใช้วิธีคงเกียร์เดิมไว้
แต่เปิดคันเร่งมากขึ้นเพื่อประคองความเร็ว ข้อเสียคือกินน้ำมันเยอะ แต่ข้อดีคือเงียบกว่า นุ่มนวลกว่า

Cruise ของรถบางรุ่น รุ่นเก่าๆ ไม่ลิงค์กับเกียร์ แต่คุมแค่คันเร่งอย่างเดียว โดยเฉพาะรถเกียร์ธรรมดา
อย่าง Legacy ผม

Cruise ของ Hyundai Tucson จะเลือกวิธีลงเกียร์ต่ำจนรอบเครื่องกวาดขึ้นสูงจนเกินไป
บางครั้งกวาดขึ้นไปแตะ 5,000 ทำให้ขับแล้วรู้สึกประสาทกินมากกว่าที่จะมีความสุข
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
ทราบมาว่ารถในอเมริกา (ไม่ใช่รถอเมริกัน) เวลาวิ่งแล้วเจอทางชันบ่อย ก็เปลี่ยนเกียร์ไปมาจนทำให้ฝรั่งเขาไม่ค่อยใช้เท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อย่างที่แพนบอกไว้นั่นละครับ

สังเกตว่า รถคันไหน ที่เป็นรถยุโรป แรงบิดดีๆ หน่อย จะไม่มีปัญหานี้
ระบบจะล็อกความเร็ว และรอบ ค่อนข้างคงที่มากๆ

แต่ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ เกือบจะทั้งหมด (ไม่ทุกคัน ยกเว้นคันที่มีแรงบิดค่อนข้างดีๆ)
ถ้าขึ้นทางชัน เปิด Cruise Control เมื่อไหร่ เกียร์จะตัดลงให้ 1 หรือบางที 2 จังหวะไปเลย
ซึ่งทำให้รำคาญ และกินน้ำมันมากขึ้น

ทุกวันนี้ เวลาผมทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ก็เจอเรื่องแบบนี้เหมือนกัน
และผมใช้วิธีว่า ถ้าเมื่อใดที่เกียร์กำลังจะตัดเปลี่ยนลงไป 1 ตำแหน่ง ผมยกเลิกระบบทันที
แล้วเลี้ยงคันเร่งเอง จนกว่าจะถึงช่วงไต่ลงเนิน จึงจะเปิด Cruise Control ให้ทำงานต่อ

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
...Cruise ของ Hyundai Tucson จะเลือกวิธีลงเกียร์ต่ำจนรอบเครื่องกวาดขึ้นสูงจนเกินไป
บางครั้งกวาดขึ้นไปแตะ 5,000 ทำให้ขับแล้วรู้สึกประสาทกินมากกว่าที่จะมีความสุข

ถนนเนินเยอะๆก็ไม่ประหยัดสิครับ  เหอๆ :-\

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
...Cruise ของ Hyundai Tucson จะเลือกวิธีลงเกียร์ต่ำจนรอบเครื่องกวาดขึ้นสูงจนเกินไป
บางครั้งกวาดขึ้นไปแตะ 5,000 ทำให้ขับแล้วรู้สึกประสาทกินมากกว่าที่จะมีความสุข

ถนนเนินเยอะๆก็ไม่ประหยัดสิครับ  เหอๆ :-\

ใช่ครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
accord G8 ผมแก้ปัญหามันชอบตัดลง1เกียร์เวลาขึื้นเนินได้ง่ายๆเลยครับ ใช้โหมด M สับเกียร์เองครับ แค่นี้เกียร์มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนลงเองแล้วครับ  :D :D :D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
...Cruise ของ Hyundai Tucson จะเลือกวิธีลงเกียร์ต่ำจนรอบเครื่องกวาดขึ้นสูงจนเกินไป
บางครั้งกวาดขึ้นไปแตะ 5,000 ทำให้ขับแล้วรู้สึกประสาทกินมากกว่าที่จะมีความสุข

ถนนเนินเยอะๆก็ไม่ประหยัดสิครับ  เหอๆ :-\

ก็ถูกส่วนหนึ่ง แต่อย่าลืมว่าถ้าไม่เปลี่ยนเกียร์ลงเลย แต่ค้างไว้เกียร์ 6 เจอเนินชันเข้าหน่อย
เปิดคันเร่งซะ 80% อย่างนี้จะประหยัดหรือเปล่า? รอบเยอะ สัมพันธ์กับโหลด กับรอบต่ำ
แต่โหลดเยอะ..ผมว่าไม่หนีกันเท่าไหร่

แต่สิ่งที่น่าคิดคือเวลาคนเราจะ Cruise ก็ต้องการความเงียบ เรียบ และสบาย
ถ้า Cruise control ประสาทกินแบบนี้ มันไม่เกิดความรู้สึกเรียบงานกับผ่อนคลายเท่าไหร่
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
ของ Benz ทำได้ทั้ง ตั้งความเร็ว, กำหนดความเร็วว่าห้ามเหยียบเกินเท่าไหร่

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
...Cruise ของ Hyundai Tucson จะเลือกวิธีลงเกียร์ต่ำจนรอบเครื่องกวาดขึ้นสูงจนเกินไป
บางครั้งกวาดขึ้นไปแตะ 5,000 ทำให้ขับแล้วรู้สึกประสาทกินมากกว่าที่จะมีความสุข

ถนนเนินเยอะๆก็ไม่ประหยัดสิครับ  เหอๆ :-\

ก็ถูกส่วนหนึ่ง แต่อย่าลืมว่าถ้าไม่เปลี่ยนเกียร์ลงเลย แต่ค้างไว้เกียร์ 6 เจอเนินชันเข้าหน่อย
เปิดคันเร่งซะ 80% อย่างนี้จะประหยัดหรือเปล่า? รอบเยอะ สัมพันธ์กับโหลด กับรอบต่ำ
แต่โหลดเยอะ..ผมว่าไม่หนีกันเท่าไหร่

แต่สิ่งที่น่าคิดคือเวลาคนเราจะ Cruise ก็ต้องการความเงียบ เรียบ และสบาย
ถ้า Cruise control ประสาทกินแบบนี้ มันไม่เกิดความรู้สึกเรียบงานกับผ่อนคลายเท่าไหร่

ผมเห็นด้วยครับ บางทีเจอเนินเยอะๆ ผใคมเองเลยครับ
แต่ป๊าผมไม่สนใจนะครับ บอกว่าสบ่ย ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง(แต่คนนั่งอ่ะ รำคาญครับ)

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
เทคนิคผมคงคล้ายๆคุณ Jimmy อะครับ

เวลาเจอเนิน ก็กดยกเลิก แล้วเหยีบคันเร่งเองนิดหน่อย

พอถึงกลางๆเนินหรือลงเนิน ก็ กดใช้มันใหม่

ดีกว่ามานั่งฟังเสียงเครื่อง รอบสูงๆ รำคาญกว่าครับ - -"

ออฟไลน์ #PETH#

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
จากที่ลองมากับ w211 NG

ตั้ง criuse ไว้เล่นๆไว้ที่ 90 ก่อนลงทางด่วนเข้าบ้าน

เวลาขึ้นเนิน มันนิ่งมากก รอบเครื่องยนต์จะถูกเพิ่มขึ้นโดยที่เกียร์ไม่ได้ shift เข็มความเร็วนิ่งมาก นี่น่าจะเป็นผลมาจากแรงบิดที่มีเพียงพอ? เลยไม่จำเป็นต้อง shift เกียร์ลงต่ำหรือเปล่าครับ หรือระบบสมองกลมันฉลาด

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
ถ้าเป็นเนินเส้นมอเตอร์เวย์หลังจากด่านเก็บตังค์ ไปจนถึง บางประกง ถ้าล๊อกด้วย 90 Jazz ก็วิ่งได้นะครับไม่ชิพเกียร์ลง

ปัจจัยในการที่รถจะชิพเกียร์ลง ผมมองว่า มี2ปัจจัยครับ

1 ความชันของเนิน
2 ความเร็วที่ล๊อกเอาไว้

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
EX 2.0 วิ่งเส้นมอเตอร์ เวลาขึ้นเนินรอบเครื่องถ้าจำไม่ผิดวิ่ง 100 รอบเครื่องอยู่ที่ 2000
เจอเนินเจอสะพานรอบขึ้นอย่างมาก 2200 แทบไม่รู้สึกว่ารอบขึ้น ถ้าไม่มองที่รอบเครื่อง

จะรู้สึกเวลาตอนลงเนินครับ รถจะพยายามรักษาความเร็ว แต่ก็ไม่ได้มากครับ ความเร็วก็ยังคงที่

เท่าที่สังเกต เวลาใช้ Cruise Control ในมอเตอร์ ความเร็ว 100 รถจะค่อยๆแซงคันอื่นที่ความเร็วเท่ากัน
สังเกตหลายทีแล้วครับ เป็นเพราะคนเรารักษาความเร็วไม่ได้ตลอดเวลามั้งครับ
เรื่องประหยัดน้ำมันประหยัดกว่าแต่ไม่เยอะครับ
ปกติ 13.3 ใช้ Cruise control 13.8 คงต้องวิ่งไกลๆถึงจะเห็นขัดมั้งครับ

เคยใช้ Cruise วิ่ง 50 ขึ้นเขาใหญ่ จำรอบเครื่องไม่ได้ครับ
แต่ขับสบายดี รอบและเสียงเครื่องไม่ได้ดังอะไรมากมาย ขับสบายดีครับ

ตอนลงเขาก็ใช้ Paddle shift แทบไม่ได้ใช้เบรคเลย สนุกดีครับ

ผมว่าคงเป็นที่เกียร์ CVT และเครื่อง MIVEC ที่ตั้งมากำลังดี ขับสบายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2010, 19:48:56 โดย udis »

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
เกียร์ CVT จับคู่กับ Cruise น่าจะดีที่สุดนะ  เพราะมันเปลี่ยนเกียร์ smooth มากจนไม่น่ารำคาญ