ผู้เขียน หัวข้อ: ด้วยเหตุอันใดเครื่องยนต์ดีเซลจึงไม่มีการใช้ระบบวาล์วแปรผันดังเช่นเครื่องเบนซิน  (อ่าน 3118 ครั้ง)

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
มาขอความรู้ครับ  ;D

เพราะรอบทำงานไม่กว้าง 800 ถึง 3500-4000 รอบ

จึงไม่จำเป็นต้องแปรผันวาล์ว

ขณะที่เบนซิน 800 ถึง 6000+ รอบ


หรือเพราะการจุดระเบิดและการเผาไหม้ไม่เหมือนกัน

จุดด้วยแรงดันและอุณหภูมิ เผาไหม้ช้า ฉีดซ้ำหลายรอบ

เลยยุ่งยากที่จะแปรผันวาล์ว


หรือเพราะอะไรครับ ;D
 

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
วาล์วไม่มีทางทนความร้องและแรงอัดได้แน่นอน  ดีเซลจึงใช้เทอร์โบแปรผันแทน

ปล  สมมุติฐานล้วนๆ ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2010, 22:31:14 โดย OHM.KRABI »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
รอคำตอบเหมือนกันครับ
แต่ถ้าให้เดาน่าจะเกี่ยวกับลักษณะการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซิน
ดีเซลต้องใช้แรงอัดสูงในการจุดระเิบิดเพราะไม่มีหัวเทียนจึงต้องอาศัยแรงอัดอากาศจากระบอกสูบกระนั้นจึงทำให้รอบไม่สามารถทำได้สูง
ส่วนวาลว์ คงอาจจะไม่สามารถปรับมุมได้เพราะต้องเอาอากาศไปเป็นแรงดันลูกสูบ

ปล. เดาเอาล้วนๆๆ
ผิดก็ขออภัย สาธุ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ FACPL

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
ช่วงชักยาวกว่าเบนซินเยอะครับ   


ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
ถ้าเครื่องดีเซลใช้วาล์วแปรผัน เสียงเครื่องที่ดังอยู่แล้วจะดัง แต้กๆๆๆ ต้อกๆๆๆ เพิ่มรึเปล่า...