เห็นเดี๋ยวเขาจะฮิตกันแบบ ขอบล้อด้านนอก จะเบียดๆกับขอบซุ้มล้อหน่อยๆ
ของผมเคยบังเอิญได้เจอกับคำนี้บ้าง ตอนที่ผมใส่เบรคหน้าใหม่แล้วติด ล้อผม et 47 ต้องรองสเปเซอร์ 10 มิล เพื่อให้พ้นตัวปั๊มเบรค ก็ใส่ไปไม่ได้คิดอะไร เพียงแต่ไม่ค่อยชอบเพราะหน้ามันไวขึ้น
คราวนี้เวลาไปไหนเจอพรรคพวกกัน เขาก็จะบอกว่า รอบนี้ fitment สวยเต็มดีเลย (เต็มเพราะล้อมันยื่นออกมาจากการรองสเปเซอร์มา 10 มิล) ล้อมันเลยออกมาเกือบเสมอขอบบังโคลนรถ เลยกลายเป็นเต็มไป ผมก็ไม่ได้สนใจอะไรเท่าไร
แต่ คราวนี้มีอยู่วันไปต่างจังหวัด จอดรถอยู่ถนน แล้วนั่งกินของข้างทาง นั่งมองรถตัวเองจากด้านหน้า จะเห็นว่า ล้อ มันจะกางๆออกมา จากที่เรารองสเปเซอร์ จาก et 47 รองไป 10 ก็เป็น 37 แต่ 37 นี่มันมาจากการที่เราดัดแปลงไม่ได้เป็นสเป็คของเขาจริงๆ ส่วนตัวผม ผมไม่ค่อยชอบเท่าไร ทั้งเรื่องหน้าไว ล้อกาง เลยถอดออกทั้งหมดครับ
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าจะให้ถูกต้องที่สุด
น่าจะต้องเริ่มจากตัวล้อก่อนเป็นอันดับแรก ความกว้างล้อ ออฟเซทล้อ ต้องพอดี ก่อนละครับ ความกว้าง/ออฟเซทไม่พอดี ก็ต้องมานั่งลดขนาดยางที่ควรจะต้องใช้ให้เหมาะสมกับล้อ ก็น่าเสียดาย อุตส่าห์ซื้อล้อหน้ากว้างๆมาใช้ แต่ไม่ได้ใช้ยางเต็มหน้าล้อ
แต่เดี๋ยวนี้เขาก็มีทางออกกันว่า เลือกเอาล้อที่เป็นแบบสั่งตัดกันไปเลย กว้างเท่าไร ออฟเซทเท่าไร แต่การวัดขนาดต่างๆอันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาจะต้องวัดกันอย่างไร
ใช่ครับ ถ้าในมุมของรถตัวถังเดิม ไม่มีชุดแต่ง หรือ มีแต่เป็น part แต่งเล็กๆ เขาก็จะเริ่มที่ล้อก่อน
แต่ที่ผมเห็นๆ และดูๆ มาอย่าง Liberty Walk ที่เห็นมี BMW M3 M4 (Series 4 ด้วย) หรือพวก GTR เนี่ยะ เขาตั้งต้นที่ชุดแต่ง โป่ง ตัดซุ้ม คว้านซุ้มล้อก่อน พอประกบ Liberty Walk เสร็จ
แล้วค่อยวัด ขนาดซุ้มล้อ วัด offset ล้อ วัดความกว้างพื้นที่ซุ้มล้อ (บางคนวัดระยะยุบสูงสุด เพื่อรองรับถุงลม) และ โช้คสปริงที่จะใช้
สุดท้าย คือ จะได้ spec ล้อ ความกว้าง offset ขนาดวงล้อ และ ยางที่จะใช้ ครับ