รถ civic ปี 2006 วิ่งไป 106,808 กิโล เข้าศูนย์เช็คระยะ 130,000 และเช็คขณะแอร์ตัด-ต่อ เครื่องสั่นผิดปกติ ปรากฎว่าศูนย์แจ้งให้เปลี่ยน หัวฉีดน้ำมันเครื่อง 4 หัว + คอยส์จุดระเบิด รวม 16,000 บาท แต่พอเปลี่ยนแล้ว- รับรถออกมาวิ่งไม่เกิน 3 กิโล (แวะซื้อของ)พอจะเลี่้ยวรถเข้าหมู่บ้าน ปรากฎ เครื่องดัง และสั่นแกรกๆ อย่างที่คนนั่งข้างๆก็รู้สึกได้ชัดเจน พอดับเครื่องหน้าบ้าน ลงมาได้กลิ่นไหม้หน้าห้องเครื่อง(ความร้อนหน้าจอไม่ขึ้น) พอจะสตาร์ดใหม่ มันก็ไม่ติดอีกแ้้ล้ว พอเช้าวันรุ่งขึ้นนัดช่างศูนย์มาซ่อมที่บ้าน
ปรากฎว่าซ่อมไม่ได้ ช่างแจ้ง 1.น้ำในหม้อน้ำเติมเท่าไหรก็ไม่เต็ม 2.พอช่างสตาร์ดติด ก็แช่ทิ้งไว้จนพ่อผมเห็นว่าท่อไอเสียควันขึ้น-ขาวโขมง (ประมาณรถเมล์บ้านเรา) ช่างถึงค่อยรีบดับเครื่อง 3.น้องตรงข้ามบ้านแนะให้เปิดฝาน้ำมันเครื่องดู ปรากฎว่าฝาขึ้นขาวจริงๆ งานเข้าครับ น้ำเข้าห้องเครื่อง 4.ช่างจึงไปเอาเครื่องมือมาเปลี่ยนอะไหล่นิดหน่อยแค่พอวิ่งเข้าศูนย์ได้ (แค่ไม่เกิน 1 กิโล)
2 วันผ่านไป พนักงานบริการโทรมาแจ้งว่า
ฝาสูบโก่ง น้ำรั่วเข้าห้องเผาไหม้ อาจเกิดจากวาล์วน้ำบิดตัวเปิดไม่สุดหรือ ชุดท่อทางน้ำเกิดการรั่ว ต้อง ปาดหน้่าฝาสูบ เจียรบ่า-เจียร์วาล์ว ชุดประเก็นฝาสูบ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+หล่อเย็น ฯลฯ ประมาณ 3 หมื่นบาท พระเจ้า
ศูนย์ไม่รับผิดชอบเืนื่องจากแจ้งว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ไม่เกี่ยวกับการซ่อม - ทั้งๆทีพึ่งออกมาไม่เกิน 10 นาที)
สรุปคำถามผม(ถามอย่างคนไม่รู้เรื่องรถ)ถามว่า รถเข้าศูนย์เช็คระยะปกติ และเปลี่ยน หัวฉีดน้ำมันเครื่อง+คอยล์จุดระเบิด
วิ่งออกมานิดเดียว เดรื่องสั่นเหมือนจะมีอะไรหลุดออกมา ,มีกลิ่นไหม้ ศูนย์แจ้งฝาสูบโก่ง ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกเกือบ 3 หมื่น รวมของเดิมเป็นเกือบ 5 หมื่น
ผมอยากทราบว่า1) มันเป็นที่ดวงผมไม่ดี และเป็นเหตุสุดวิสัยเหมือนศูนย์บอก (เค้าบอกว่าที่ซ่อมออกไป กับที่เป็นใหม่มันไม่เกี่ยวกันเลย) หรือ 2) เป็นความประมาณของศูนย์ครับ จากอาการข้างตนเป็นไปด้านไหมที่ช่างประกอบอะไรออกมาไม่ดีหรือตรวจเช็คใม่ละเอียด
ตอนนี้ผมยังไม่อนุมัติซ่อม เนื่องจากรอความเห็นจากพี่ๆ-น้องๆสมาชิก และวันพรุ่งนี้ว่าจะพาช่างที่อื่นเข้าไปดูอีกทีเพื่อความแน่ใจ ว่ามันเป็นที่รถ หรือ ศูนย์
ขอบคุณครับ