ตามหัวข้อเลยครับ สังเกตจากรถหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ที่เคยขับหรือเจอมาว่าระบบจะทำงานก็ต่อเมื่อเหยียบเบรคค้างไว้จนรถหยุดนิ่งที่ตำแหน่งเกียร์ D เท่านั้น พอผลักไป N แล้วเครื่องกลับติดขึ้นมาตามปกติ แต่หากเทียบกับระบบเกียร์ธรรมดาแล้วระบบจะเริ่มทำงานเมื่ออยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่างซึ่งนับว่าสะดวกมาก และเหมาะสมที่มันจะไม่ติดๆ ดับๆ จนน่ารำคาญใจแบบเกียร์อัตโนมัติ ผมเลยเกิดข้อสงสัยว่าทำไมระบบ Idle Stop ที่อยู่ในรถที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติไม่ตั้งให้ทำงานที่ตำแหน่ง N เหมือนตำแหน่งเกียร์ว่างของเกียร์ธรรมดาไปเสียเลย เขามีเหตุผลอะไรหรือป่าวที่ตั้งให้อยู่ที่ตำแหน่ง D เท่านั้นน่ะครับ?
วิดีโอตัวอย่างการทำงานของ Bosch กับระบบเกียร์ธรรมดา
วิดีโอตัวอย่างการทำงานของ Bosch กับระบบเกียร์อัตโนมัติ