ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของ Idle Stop ว่าทำไมไม่ทำงานที่ N  (อ่าน 3763 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
ตามหัวข้อเลยครับ สังเกตจากรถหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ที่เคยขับหรือเจอมาว่าระบบจะทำงานก็ต่อเมื่อเหยียบเบรคค้างไว้จนรถหยุดนิ่งที่ตำแหน่งเกียร์ D เท่านั้น พอผลักไป N แล้วเครื่องกลับติดขึ้นมาตามปกติ แต่หากเทียบกับระบบเกียร์ธรรมดาแล้วระบบจะเริ่มทำงานเมื่ออยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่างซึ่งนับว่าสะดวกมาก และเหมาะสมที่มันจะไม่ติดๆ ดับๆ จนน่ารำคาญใจแบบเกียร์อัตโนมัติ ผมเลยเกิดข้อสงสัยว่าทำไมระบบ Idle Stop ที่อยู่ในรถที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติไม่ตั้งให้ทำงานที่ตำแหน่ง N เหมือนตำแหน่งเกียร์ว่างของเกียร์ธรรมดาไปเสียเลย เขามีเหตุผลอะไรหรือป่าวที่ตั้งให้อยู่ที่ตำแหน่ง D เท่านั้นน่ะครับ?


วิดีโอตัวอย่างการทำงานของ Bosch กับระบบเกียร์ธรรมดา


วิดีโอตัวอย่างการทำงานของ Bosch กับระบบเกียร์อัตโนมัติ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
นั่นสิครับ ผมก็งงเหมือนกัน

ผมว่าคงไม่ได้ออกแบบสำหรับการจารจรไทยเท่าไหร่คัรบ เพราะเมืองนอกเค้าไม่ได้ติดแช่นาาาาาาาาาาาาน  แบบเมืองไทยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2013, 12:49:41 โดย Tonaka »
阿蘇山

ออฟไลน์ erosa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
    • New Navara 2014
หลายๆคนปิดครับ ระบบนี้
ขับขี่มีน้ำใจ ปลอดภัยทุกคน  อัลเมร่ารถไฮบริด

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
หลายๆคนปิดครับ ระบบนี้

เพราะว่าระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง D อย่างเดียวไงล่ะครับ เครื่องมันจะติดๆ ดับๆ จนน่ารำคาญ ผมเลยสงสัยว่าทำไมผู้ผลิตไม่ตั้งให้ระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง N แทนตำแหน่ง D ไงครับ - -"
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ jkii3456

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
หลายๆคนปิดครับ ระบบนี้

เพราะว่าระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง D อย่างเดียวไงล่ะครับ เครื่องมันจะติดๆ ดับๆ จนน่ารำคาญ ผมเลยสงสัยว่าทำไมผู้ผลิตไม่ตั้งให้ระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง N แทนตำแหน่ง D ไงครับ - -"
ผมเข้าเกียร์ N Idling ก็ทำงานนะครับ ผมเข้าก่อนมันจะดับที่ D เหยียบเบรคไว้ด้วยนะครับ
ปล. ผมว่าผมจำไม่ผิดนะ :) :)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
หลายๆคนปิดครับ ระบบนี้

เพราะว่าระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง D อย่างเดียวไงล่ะครับ เครื่องมันจะติดๆ ดับๆ จนน่ารำคาญ ผมเลยสงสัยว่าทำไมผู้ผลิตไม่ตั้งให้ระบบมันทำงานที่ตำแหน่ง N แทนตำแหน่ง D ไงครับ - -"
ผมเข้าเกียร์ N Idling ก็ทำงานนะครับ ผมเข้าก่อนมันจะดับที่ D เหยียบเบรคไว้ด้วยนะครับ
ปล. ผมว่าผมจำไม่ผิดนะ :) :)

โอ้...รุ่นอะไรเหรอครับ? ที่ผมลองมาชัดๆ เลยคือ Nissan Almera กับ MB C200 Std น่ะครับ พอผลักไป N แล้วเครื่องมันดันติดปกติน่ะครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
ผมเดานะ
เข้าเกียร์ D ไว้ เวลา กดคันเร่ง มันจะได้เคลื่อนที่ได้เลย ไม่ต้องมาเปลี่ยนจาก N ไป D อีกครั้งหนึ่ง เพราะเกียร์มันอยู่ในสภาวะพร้อมเคลื่อนที่แล้ว

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
คหสต.

ผมว่า นักวิัจัย น่าจะดูจาก ลักษณะการขับขี่ ของเกียร์แ่ต่ละประเภทมากกว่า

สำหรับเกียร์อัตโนมัิติ เป็นที่รู้กันโดยสากลอยู่แล้วว่า การหยุดติดไฟแดงในระยะเวลาที่ไม่นาน(เท่าบ้านเรา)

ให้เหยียบเบรคแช่ เกียร์ D ไว้

การปลดไปเกียร์ N ถ้าทำแบบนั้น แสดงว่า รถจะ้ต้องจอดเป็นเวลานานกว่า ปกติ

ฉะนั้น ระบบปรับอากาศ ก็อาจจะ้ต้องทำงาน จึง ต้องติดเครื่องยนต์ มาชดเชยการทำงาน

ส่วนเกียร์ ธรรมดานั้น ทั่วโลก ยอมรับว่า การจอดติดไฟแดง โดยที่เหยียบคลัชท์ แช่ไว้ มัน "เมื่อยมาก"

และมีโอกาสที่จะเผลอถอนคลัชท์ จนรถกระตุกไปชนคันหน้าได้ คนที่เข้าเกียร์ เหยียบคลัชท์ไว้

ส่วนใหญ่ อยู่ในสถานะ จะ้ต้อง กระดื๊บ ไปข้างหน้า บ่อยกว่า ถ้าดับตอนนี้ อาจจะไม่ถูกใจคนขับเกียร์ธรรมดาได้

ฉะนั้น เกียร์ว่าง จึงเป็นการบ่งบอกสถานะ การจอดรถตามสี่แยกต่างๆ สำหรับเกียร์ธรรมดา ระบบ idling stop จึงทำงานตอนนี้