ผู้เขียน หัวข้อ: สุสานรถใหม่จากโรงงาน  (อ่าน 8350 ครั้ง)

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 11:28:37 »
(แยกประเด็นถามจากกระทู้ก่อนหน้านี้)

ข้อมูลเก่าจากเว็บนี้
http://www.businessinsider.com/unsold-cars-around-the-world-2009-2


ปัจจุบันนี้ ยังคงมีรถที่ผลิตออกมาแล้ว ขายไม่ออก ไปตั้งทิ้งไว้นับหมื่นนับแสนคันแบบนี้หรือไม่
แล้วเหตุใด บริษัทรถเหล่านั้น ถึงไม่นำมารีไซเคิล หรือขายออกไปในราคาถูกๆ (ให้กับประเทศที่ 3 หรือ 2 ทางเศรษฐกิจก็ยังดี)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2017, 11:51:57 โดย SLuang »

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 772
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 12:22:53 »
ลูกโซ่ ไม่ว่าจะวิธีไหน มันก็มีผลกระทบทั้งนั้น รถที่เป็นรถเก่าของตัวเอง ก็ถูกนำไปขายในประเทศที่ว่าอยู่แล้ว

ถ้าเอารถพวกนี้ไปขาย รถเก่าของตัวเองที่เคยไปขายก็จะขายไม่ออก พอขายรถเก่าไม่ออก ก็ไม่ซื้อรถใหม่

กระทบมายังการผลิตรถใหม่อีก  จะรีไซเคิลก็ยังยากเลย ที่จะได้รับผลกระทบหนักๆ เลยคืออุตสาหกรรมเหล็ก

ก็เลยต้องดองมันไว้อย่างนี้แหละ :-\

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 12:52:41 »
ข่าวตั้งแต่ Feb. 28, 2009, 1:10 PM

เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 13:08:24 »
อ่านข่าวกันก่อนหรือเปล่าครับ ผมอุตส่าห์ไปเตือนสติหลายๆคนด้วยคำพูดที่มันตรงๆแล้วนะ

บริษัทรถบ้านที่ไหนเขาจะทำลายรถที่ขายไม่ออกทิ้งกัน? ไม่มีครับ! ตลกแล้ว แม้แต่ในข่าวที่เอามาเองนั่นก็ไม่ได้มีบอกไว้ เอาจริงๆสำนักข่าวที่มีจรรยาบรรณ เขาไม่เอาข้อมูลมามโนเล่นๆกันหรอกครับ ให้ตายเถอะ แม้แต่สำนักข่าวยานยนต์ที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเขายังไม่เขียนข่าวแบบนั้นเลย!

ต่อให้บริษัทรถเขาประสบปัญหาขายไม่ออก ทางแก้คือการให้ส่วนลด หรือลดกำลังการผลิต ไม่ใช่เอาไปทำลายทิ้ง มันตลก ใครเขาจะเอาเงินไปโยนทิ้งเล่นๆ

แล้วปี 2009 ที่ข่าวออกมา สรุปพอสิ้นพอ ยอดขายรถก็กลับกระเตื้องขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของปี 2008 แล้ว จะทำลายรถไปทำซากอะไรครับ

MG/Rover พวกนี้จอดคาไว้ตั้งแต่ปี 2006 ก็ไม่ได้ทำลายทิ้ง เอาไปขายเป็นรถใหม่ เริ่มขายได้ก็ปี 2012-2013 นี่เอง การเก็บรถเอาไว้ขายทีหลัง เขาทำกันได้เป็น 6-7 ปี ขายรถไม่ได้แค่ปีสองปี ไม่มีใครเขาทำลายทิ้งกัน (โว้ย)

จบข่าวไหมครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,093
    • อีเมล์
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 13:39:12 »
เห็นแชร์กันให้ว่อน ใน FB

บางพวกบอกว่า ประเทศไทยกำลังจะแย่ บริษัทฮอนด้ากำลังจะย้ายฐานหนี เพราะรัฐบาล ...

เห็นแล้วขำ ......

แชร์กันต่อๆกันมา อ่านแต่พาดหัว แล้วมามโนกัน ....

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,103
    • อีเมล์
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 13:44:01 »
อ่านข่าวกันก่อนหรือเปล่าครับ ผมอุตส่าห์ไปเตือนสติหลายๆคนด้วยคำพูดที่มันตรงๆแล้วนะ

บริษัทรถบ้านที่ไหนเขาจะทำลายรถที่ขายไม่ออกทิ้งกัน? ไม่มีครับ! ตลกแล้ว แม้แต่ในข่าวที่เอามาเองนั่นก็ไม่ได้มีบอกไว้ เอาจริงๆสำนักข่าวที่มีจรรยาบรรณ เขาไม่เอาข้อมูลมามโนเล่นๆกันหรอกครับ ให้ตายเถอะ แม้แต่สำนักข่าวยานยนต์ที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเขายังไม่เขียนข่าวแบบนั้นเลย!

ต่อให้บริษัทรถเขาประสบปัญหาขายไม่ออก ทางแก้คือการให้ส่วนลด หรือลดกำลังการผลิต ไม่ใช่เอาไปทำลายทิ้ง มันตลก ใครเขาจะเอาเงินไปโยนทิ้งเล่นๆ

แล้วปี 2009 ที่ข่าวออกมา สรุปพอสิ้นพอ ยอดขายรถก็กลับกระเตื้องขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของปี 2008 แล้ว จะทำลายรถไปทำซากอะไรครับ

MG/Rover พวกนี้จอดคาไว้ตั้งแต่ปี 2006 ก็ไม่ได้ทำลายทิ้ง เอาไปขายเป็นรถใหม่ เริ่มขายได้ก็ปี 2012-2013 นี่เอง การเก็บรถเอาไว้ขายทีหลัง เขาทำกันได้เป็น 6-7 ปี ขายรถไม่ได้แค่ปีสองปี ไม่มีใครเขาทำลายทิ้งกัน (โว้ย)

จบข่าวไหมครับ
+1 ครับ.
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 15:39:17 »
อ่านข่าวกันก่อนหรือเปล่าครับ ผมอุตส่าห์ไปเตือนสติหลายๆคนด้วยคำพูดที่มันตรงๆแล้วนะ

บริษัทรถบ้านที่ไหนเขาจะทำลายรถที่ขายไม่ออกทิ้งกัน? ไม่มีครับ! ตลกแล้ว แม้แต่ในข่าวที่เอามาเองนั่นก็ไม่ได้มีบอกไว้ เอาจริงๆสำนักข่าวที่มีจรรยาบรรณ เขาไม่เอาข้อมูลมามโนเล่นๆกันหรอกครับ ให้ตายเถอะ แม้แต่สำนักข่าวยานยนต์ที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเขายังไม่เขียนข่าวแบบนั้นเลย!

ต่อให้บริษัทรถเขาประสบปัญหาขายไม่ออก ทางแก้คือการให้ส่วนลด หรือลดกำลังการผลิต ไม่ใช่เอาไปทำลายทิ้ง มันตลก ใครเขาจะเอาเงินไปโยนทิ้งเล่นๆ

แล้วปี 2009 ที่ข่าวออกมา สรุปพอสิ้นพอ ยอดขายรถก็กลับกระเตื้องขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของปี 2008 แล้ว จะทำลายรถไปทำซากอะไรครับ

MG/Rover พวกนี้จอดคาไว้ตั้งแต่ปี 2006 ก็ไม่ได้ทำลายทิ้ง เอาไปขายเป็นรถใหม่ เริ่มขายได้ก็ปี 2012-2013 นี่เอง การเก็บรถเอาไว้ขายทีหลัง เขาทำกันได้เป็น 6-7 ปี ขายรถไม่ได้แค่ปีสองปี ไม่มีใครเขาทำลายทิ้งกัน (โว้ย)

จบข่าวไหมครับ
1. อ่านข่าวเก่าในลิ้งค์ที่นำมาครับ ว่าปัญหาเศรษฐกิจทำให้ขายรถไม่ออก ต้องนำมาจอดทิ้งไว้  บางยี่ห้อ ทิ้งจนพังไปเลย   .....ไม่ได้ไม่อ่าน  อ่านมาแล้วจึงสงสัย   
2. ประเด็นคำถามคือ ทำไมขายไม่ออกแล้วยังผลิตมาเรื่อยๆ จนต้องจอดทิ้ง ถ้าปัจจุบันนี้ ยังมีแบบนี้  เป็นความผิดพลาดของการบริหารโรงงานผลิต หรือเปล่า? หากสั่งผลิตพาร์ทแล้ว จำเป็นต้องประกอบ ระหว่าง ไม่ประกอบ กับประกอบแล้วจอดทิ้งเฉยๆ จนมันพัง อะไร จะคุ้มค่ากว่ากัน   

3. หากรถจอดทิ้งแบบนี้ 6-7 ปี เอามาขายอย่างที่คุณบอกนี่ เป็นคุณ คุณจะรับได้ไหม? แม้จะเอามาขายในราคาที่ลดพิเศษก็เหอะ  ยิ่งรถโมเดลปัจจุบัน เขาปรับหน้าตาและอุปกรณ์กันแทบจะทุกๆ 2 ปี    ถ้าผมได้รับส่วนลดจากราคาปกติ ร่วมๆ 2 แสน แต่รู้ว่าผลิตมาแล้ว 6-7 ปี จอดทิ้งไว้อย่างเดียว ผมก็ไม่เอา

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 16:17:54 »
1. ข่าวเก่าปี 2009
2. เนื้อข่าวไม่ได้บอกว่ามีรถจอดทิ้งเยอะขนาดไหน
3. รูปบางส่วนเป็นรถรอส่งมอบด้วยซ้ำ
4. เนื้อข่าวจริงๆเกี่ยวกับการปิดโรงงานชั่วคราว ช่วงคริสมาส จากเดิมที่วางแผนไว้ 2 เดือน แต่เพิ่มเป็น 4 เดือน + มีการเลิกจ้างพนักงาน อันเนื่องมาจากยอดขายไม่ดี (บวกกับค่าแรง+เงื่อนไขการจ้างงานที่อังกฤษมันไม่ค่อยน่าเปิดโรงงานเท่าไหร่ คหสต.)

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 17:22:47 »

1. อ่านข่าวเก่าในลิ้งค์ที่นำมาครับ ว่าปัญหาเศรษฐกิจทำให้ขายรถไม่ออก ต้องนำมาจอดทิ้งไว้  บางยี่ห้อ ทิ้งจนพังไปเลย   .....ไม่ได้ไม่อ่าน  อ่านมาแล้วจึงสงสัย   
2. ประเด็นคำถามคือ ทำไมขายไม่ออกแล้วยังผลิตมาเรื่อยๆ จนต้องจอดทิ้ง ถ้าปัจจุบันนี้ ยังมีแบบนี้  เป็นความผิดพลาดของการบริหารโรงงานผลิต หรือเปล่า? หากสั่งผลิตพาร์ทแล้ว จำเป็นต้องประกอบ ระหว่าง ไม่ประกอบ กับประกอบแล้วจอดทิ้งเฉยๆ จนมันพัง อะไร จะคุ้มค่ากว่ากัน   

3. หากรถจอดทิ้งแบบนี้ 6-7 ปี เอามาขายอย่างที่คุณบอกนี่ เป็นคุณ คุณจะรับได้ไหม? แม้จะเอามาขายในราคาที่ลดพิเศษก็เหอะ  ยิ่งรถโมเดลปัจจุบัน เขาปรับหน้าตาและอุปกรณ์กันแทบจะทุกๆ 2 ปี    ถ้าผมได้รับส่วนลดจากราคาปกติ ร่วมๆ 2 แสน แต่รู้ว่าผลิตมาแล้ว 6-7 ปี จอดทิ้งไว้อย่างเดียว ผมก็ไม่เอา


1.บางรุ่นไม่ทิ้งยังพังเลยครับ เหอะๆ แล้วผมย้อนกลับไปอ่านข่าวที่แนบมา ไม่ได้มีตรงไหนบอกว่าพัง ถ้าบอกว่าหยุดสายการผลิตเพื่อระบายสต๊อกน่ะมี ซึ่งก็นำไปสู่ข้อที่ 2

2.คิดว่าถ้าเกิดขายไม่ออก เขาจะผลิตมาไหมละครับ? ช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ มันก็มีการเลิกจ้างงาน มีการหยุดสายการผลิตอยู่บ่อยครั้ง ผมว่าแค่นี้ก็ตอบคำถามได้แล้วนะว่าเขาเลือกที่จะดำเนินนโยบายอะไรเพื่อที่จะระบายรถยนต์ออก

3.คุณไม่เอา คนอื่นเขาเอาเยอะแยะครับ

ประเด็นที่ต้องการจะสื่อ แล้วสื่อไปแล้วในกระทู้ข้างต้นที่คุณไปอ่านจนมาตั้งกระทู้นี้นี่แหละ คือ มันไม่มีบริษัทรถไหนจอดรถทิ้งจนพัง แล้วเอาไปทำลายทิ้งหรอกครับ สุสานรถใหม่ที่ไหน มันตลกมากๆ ผมเชื่อว่า 99.5% ของรถที่เห็นในรูปทุกรูปที่ยกมา ขายออกไปหมดแล้ว ขายออกหมดไปตั้งแต่ไม่เกิน 3 ปีแรกหลังจากที่ถ่ายมา ที่ยังเหลือๆก็ยังเป็นส่วนน้อย

รถผลิตออกมาแล้วขายไม่ออก สถานการณ์แบบนี้มันไม่มีอยู่จริงหรอกครับ บริษัทรถหาลูกค้าได้เสมอ Demand รถยนต์มันเยอะแยะ เศรษฐกิจมันแย่ มันก็แย่อยู่แค่แปปเดียว พอมันกระเตื้อง ยอดขายรถก็กลับขึ้นมาอีก แล้วรถค้างสต๊อก 1 ปี มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ เมื่อเราไปดูยอดขายรถยนต์รายปีที่เขาเก็บไว้ดีๆ มันก็มีรถตกรุ่นเยอะแยะที่ขายได้เดือนละคันสองคันบ้าง แต่ส่วนมากก็ไปกองอยู่ที่ตัวแทนจำหน่าย ไม่ใช่ที่บริษัทแม่แล้ว

คือถ้าผมเอาภาพของลานเก็บรถยนต์ในโรงงานของ Nissan ประเทศไทยมา มันก็ดูเยอะแยะน่าตื่นเต้นเหมือนกับในข่าวที่ให้มานั่นแหละครับ หมายความว่า Nissan กำลังจะเจ๊งแล้ว รถขายไม่ออก ต้องทิ้งไว้จนพังอย่างเดียวเหรอ? มันสมเหตุสมผลไหมครับ? มันไม่ใช่ภาพของสุสาน มันก็แค่ที่เก็บรถ!

อยากให้เข้าใจกันบ้างครับ อย่าเพิ่งด่วนสรุปทุกสิ่งอย่างจากภาพแค่ไม่กี่ภาพ ข่าวแค่ไม่กี่ข่าว ระบบการทำงานของบริษัทรถยนต์มันไม่ใช่เหมือนกับร้านโชว์ห่วยนะครับ ที่ว่าจะทำอะไรก็ตัดสินใจได้ง่ายๆ ขาดทุนย่อยยับก็เซ้งร้านไปจบๆ มันไม่ใช่แบบนั้น

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 21:12:30 »
วิจารณญาน เป็นเรื่องสำคัญ
รูปพวนี้ เก่าครับ และ Crop มา จริงๆ อาจมีไม่กี่คัน
ลองเช็คข้อมูลซักนิสส ชีวิตจะเป็นสุขครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 729
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 21:29:16 »
เอาข่าวตั้งแต่ 2009 มาเถียงกันเพื่อ???  เอามาขายแถวๆนี้ ถ้าลาว เขมรนะ ได้ แต่ไทยนี้หมดสิทธิ เพราะกำแพงภาษี และพวกทุนญี่ปุ่นจะยอมเหรอ แถมพวงมาลัยคนละด้าน

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,944
    • อีเมล์
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 21:46:52 »
เป็นความรู้ได้เหมือนกันนะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 15:08:47 »

มา แหล่ง ผลิตรถ แถว นี้ดูครับ

รถผลิต ก็ต้องมีที่จอด มันจอดรอขายจริง แต่ รอถ่าย ขึ้นรถอีกที ไม่ได้จอดทิ้งเป็นชาติ เว้ยเฮ้ย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,654
Re: สุสานรถใหม่จากโรงงาน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 16:41:05 »
ไม่จริงและไม่มีทิ้งครับ ข่าวในเฟสฯเนี่ยยิ่งพวกคลิกเบต เชื่ออะไรไม่ได้เลย

รถที่ผลิตมาแล้วต่อให้ตกรุ่นมันก็ยังขายได้จนหมดนั่นแหละ  ประเทศหลายประเทศยังขายตัวเก่าอยู่เลยก็ส่งไปไม่เห็นมีปัญหา
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย