1. โจร จะขโมยรถตามใบสั่ง
ติดกันขโมยอะไร โจรก็ขโมยได้ ขอให้มีเวลาเพียงพอ...
วิธีที่โจร ไม่ค่อยอยากขโมยรถ คือ
1.1จอดรถ ในที่ไม่เปลี่ยว มีคนผ่านไปผ่านมาตลอด (ถ้าจอดไว้ ลับตาคน เพียงครึ่งชั่วโมง รถก็หายได้แล้ว)
1.2 ติดกันขโมยแบบที่โจรเห็นชัดๆ ว่า ถ้าขโมย ต้องยุ่งยาก กว่าคันอื่น เข่น ล็อคพวงมาลัย ล็อคล้อ แล้วมันจะเลือกคันอื่นที่ง่ายกว่า (แต่ถ้าจอด แบบข้อ 1 ก็เตรียมตัวได้)
2. Spec. ของรถ ตามคู่มือ ประจำรู่นย่อยของรถครับ
3. ECU จะจำทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่อง แล้วก็ลืมๆไป เมื่อถอดแบต
4. รถใหม่ควรรันอิน ถึงแม้จะมีการรันอิน เครื่องยนต์จากโรงงานมาแล้ว แต่ระบบส่วนอื่นไม่ได้รันอินตามไปด้วย เช่นเกียร์, ระบบเบรค, ระบบกลไกลต่างๆ
รันอิน เพื่ออะไร
ชิ้นส่วนต่าง จะได้เข้าที่ ลูกสูบ,แหวน,เสื้อสูบ จะได้ลื่นไหลลงตัว, เฟืองเกียร์จะได้ขบกันเข้าที่, ผ้าเบรคจะได้จับแนบกับจานเบรคได้อย่างเต็มที่
ห้ามเร่งเครื่องในรอบสูงทุกเกียร์ อย่าคิดแค่ไม่ให้วิ่งเกิน 100 แต่ต้องมองที่รอบเครื่องเป็นหลัก และอย่าขับที่รอบเครื่องคงที่ตลอด ต้องให้รอบเครื่องขึ้น-ลงตลอดย่าน
ถ้าฝืนตลอด แหวนลูกสูบจะขูดกับเสื้อสูบ เสื้อสูบจะโดนลูกสูบกระแทกข้าง เครื่องจะหลวมง่าย
ห้ามออกตัวกระชาก ถ้าฝืนตลอด ครัชจะเป็นรอย แล้วต่อๆไป ครัชจะจับตัวกันไม่นิ่ม
ห้ามลากเกียร์ ถ้าฝืนตลอด เกียร์จะไม่กระชับ เข้าเกียร์แล้วตึงตัง เพราะเฟืองเกียร์ไม่แนบกันสนิท
ห้ามเบรคอย่างรุนแรง ถ้าฝืนตลอด ผ้าเบรคจะสึกไม่เท่ากัน จานเบรคจะคด ผ้าเบรคจะหมดเร็ว และเบรคจะสั่น
นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่ เฉพาะช่วงรันอินเท่านั้น
ขณะใช้งาน ในชีวิตประจำวัน ก็ต้องปฏิบัติ ดังนี้
เมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆ จนกระทั่งเครื่องเย็น และน้ำมันต่างๆ ไหลลงสู่ก้นอ่างกันหมดแล้ว (จะตอนเช้าหรือตอนเย็นก็แล้วแต่)
ห้าม..! ติดเครื่อง แล้วกระทืบคันเร่ง ออกรถไปเลย หรือ ขับลากเกียร์ ซะรอบเข้าเรดลาย หรือ กระทืบเบรคจนหัวทิ่ม
ต้องเดินเบา วิ่งไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเครื่องร้อน หรือมั่นใจว่า น้ำมันเกียร์ถูกวิดขึ้นไปชโลมสู่ด้านบนของเครื่อง หรือ เกียร์เรียบร้อยแล้ว
ลองพิจารณาดูนะครับ ว่า
ขณะเครื่องเย็น ไม่มีน้ำมันเครื่องไปหล่อเลี้ยงลูกสูบ กระบอกสูบ หรือ เฟืองเกียร์ต่างๆ
เสื้อสูบจะหดตัว เมื่อเราเหยียบลากรอบเครื่องยนต์ ลูกสูบ จะไปเสียดสีกับเสื้อสูบ อย่างมาก เพราะโดนบังคับ ขณะที่โลหะต่างๆ ยังไม่ร้อน ยังไม่ขยายตัว
(ใครที่มีมอเตอร์ไซด์ จะพอนึกออก ตอนเครื่องเย็น วิ่งแทบไม่ออก)
เรื่องการหดตัวของโลหะ
สังเกตุง่ายๆ เมื่อขับรถมาใหม่ๆ เครื่องร้อนๆ แล้วจอดทิ้งไว้ โลหะในเครื่องยนต์ ขณะเย็นตัวจะค่อยหดตัว จนมีเสียง เปรี๊ยะๆ แป๊กๆ เป็นระยะ
เรื่องนี้ เครื่องยนต์และเกียร์ไม่ได้พังทันตาเห็นหรอกครับ เพราะมันเป็นเหล็กและมีความหนาพอสมควร
แต่จะพังเร็วกว่า
สมรรถนะจะหายไปเร็วกว่า
และเสียเงินซ่อมเร็วกว่า
เมื่อเทียบกับคันที่ปฏิบัติอย่างถูกวิธี ตามคู่มือคำแนะนำประจำรถแต่ละรุ่น
เอาไปปฏิบัติเท่านี้ก่อน นะครับ