แถมเพิ่มครับ CX-3 vs CX-5
อยากจะพูดว่าเป็นเคล็ดลับในความสวยของ CX-3 มากกว่า
เช่นเดียวกับรถคันอื่นๆ ของ Mazda CX-3 ก็คือฉบับย่อส่วนของ CX-5 (ดูกรอบบานประตูสิครับ
)
แต่มันมีข้อแตกต่างตรงที่ ร่างที่แท้จริงของ CX-3 มันคือ Mazda 2 hatchback
จุดที่พลิกผันทำให้ CX-3 กลายเป็น B crossover ที่ชวนฝันนั่นก็คือ
การที่ CX-3 เกิดจากการแปลงด้านหน้าและด้านท้ายรถเก๋ง ทำให้หลังคาของ CX-3 มีสัดส่วนที่เตี้ยกว่า
ของ CX-5 (ให้นึกภาพ Subaru XV ด้วย ที่มีหลังคาเตี้ยกว่า Crossover ปกติทั่วไป)
และอย่างที่สองคือ CX-3 มีสัดส่วนของเสา A ด้านหน้าสุดที่ลาดเอียงกว่า CX-5 ทั้งๆ ที่ปกติ
เสา A ของ 2 จะตั้งกว่าของ 3 และ 3 จะตั้งกว่าของ 6 แต่นี่กลับกันคือ CX-3 เอียงกว่าของ CX-5
นอกจากนั้น CX-3 ก็ได้ความสั้นกว่า (เพราะ segment ต่ำกว่า) 3 องค์ประกอบเลยทำให้กลายเป็นรูปทรงของ
Sport crossover ที่ได้ความเล็ก+สวย
ดังนั้นจึงได้รูปทรงที่สมบูรณ์แบบที่สุด จึงทำให้รถที่ไม่เอนกประสงค์เอาซะเลย (ทั้งๆ ที่เป็นรถเอนกประสงค์)
ดูดีชนะใจคนมากมายในทุกพื้นที่ที่ไปขาย
ระหว่าง CX-3 และ CX-5 ต่างกันในเรื่องของสัดส่วน (ไม่เกี่ยวกับขนาด ย้ำอีกที)
เพียงแค่ ระดับเสา A , ความสูงของหลังคา, และด้านท้ายของ CX-3 ที่สั้นกว่า
ที่จริง 3 จุดนี้ น่าจะเป็น key ในการออกแบบรถ Crossover ในอนาคต แต่ก็อาจจะ
ถูกสกัดไปจากความคิดที่ว่า ภายในก็จะไม่อเนกประสงค์เท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นต้องติดตาม
ต่อไปว่ารุ่นอื่นๆ จะได้ตามนี้มั้ย หรือจะมีแค่ตระกูล CX-3 ต่อๆ ไป หรืออาจจะแค่ CX-3 รุ่นนี้ที่ได้ทรงนี้